Cựu giám đốc Interpol Mạnh Hồng Vĩ lãnh án tù 13 năm rưỡi vì tham nhũng

21/01/2020 - 20:55

PNO - Bản cáo trạng tại tòa án cho biết ông Mạnh đã lợi dụng vị trí của mình tại Trung Quốc để nhận hối lộ 2 triệu USD từ năm 2005 đến 2017.

Người đứng đầu cơ quan cảnh sát quốc tế Interpol đã bị kết án tù 13 năm rưỡi vì tội tham nhũng bởi một tòa án Trung Quốc hôm thứ ba 21/1.

Đài truyền hình CCTV cho biết trong phiên tòa tại Tòa án Nhân dân Trung cấp Số 1 Thiên Tân, ông Mạnh Hồng Vĩ (Meng Hongwei) - người Trung Quốc đầu tiên trở thành chủ tịch của Interpol, cũng bị phạt 2 triệu nhân dân tệ (khoảng 290.000 USD).

Ông Mạnh (66 tuổi) cho biết ông sẽ không kháng cáo. Cáo trạng nói rằng từ năm 2005 đến 2017, ông Mạnh đã sử dụng đặc quyền trong các vị trí của mình với tư cách là thứ trưởng bộ an ninh công cộng và giám đốc cảnh sát hàng hải Trung Quốc để nhận hối lộ với tổng số tiền 14,46 triệu nhân dân tệ (2,1 triệu USD).

Phán quyết được Tòa án tối cao Trung Quốc công bố trực tuyến hôm 21/1 cho thấy Mạnh Hồng Vĩ đã phạm tội nhận hối lộ và phải bị trừng phạt theo pháp luật.

Ông Mạnh Hồng Vĩ lắng nghe kết luận trong phiên tòa ngày 21/1.
Ông Mạnh Hồng Vĩ lắng nghe kết luận trong phiên tòa ngày 21/1

Tòa án đưa ra phán quyết sau khi xem xét rằng bị cáo Mạnh Hồng Vĩ đã chủ động đưa ra hầu hết các thông tin về các cáo buộc mà chính quyền không thể có được, đồng thời thừa nhận các cáo buộc và cung cấp chi tiết một số khoản hối lộ không thể lấy lại được.

Đây là một trong những vụ kiện cấp cao nhất thuộc phong trào “đả hổ diệt ruồi” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Cựu giám đốc Interpol được báo cáo là mất tích ở Pháp vào tháng 10/2018 bởi vợ ông, bà Grace Meng, người đã mất liên lạc với ông Mạnh khi ông tới Trung Quốc từ nhà của họ ở Lyon.

Ông Mạnh Hồng Vĩ đã đảm nhận công việc hàng đầu tại Interpol vào tháng 11/2016, với việc bổ nhiệm ông được truyền thông nhà nước ca ngợi là bằng chứng cho thấy cộng đồng quốc tế nhận thức đầy đủ về quyền lực, tư cách thực thi pháp luật của Trung Quốc.

Interpol cho biết vài ngày sau khi biến mất, ông Mạnh đã từ chức và quyết định có hiệu quả ngay lập tức. Cuối tháng 10/2018, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, cơ quan giám sát chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc, xác nhận rằng ông Mạnh đang bị giam giữ và điều tra.

Trong lần xuất hiện trước tòa vào tháng 6/2019, ông Mạnh thừa nhận đã sử dụng vị trí trong quá khứ của mình để giúp các công ty và người dân kiếm tiền bất hợp pháp.

Linh La (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI