Trung Quốc xác nhận chủng cúm coronavirus mới có thể lây từ người sang người

21/01/2020 - 09:08

PNO - Nỗi lo về coronavirus tiếp tục gia tăng ở Trung Quốc với trường hợp đầu tiên được báo cáo ở Thượng Hải, và các chuyên gia xác nhận virus có thể lây từ người sang người.

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã cho biết vào tối thứ Hai 20/1 rằng đã có 217 trường hợp nhiễm virus tại nước này với 7 trường hợp nghi ngờ khác. Phần lớn các trường hợp này được phát hiện tại thành phố trung tâm Vũ Hán, nơi xảy ra dịch viêm phổi xảy ra vào tháng trước.

Tổng cộng, 198 trường hợp đã được xác nhận tại Vũ Hán. Cho đến nay, ba người đã chết do virus. Trong khi đó, thêm 14 trường hợp đã được báo cáo tại Quảng Châu và 5 trường hợp ở Bắc Kinh. Nhật Bản, Thái Lan và Hàn Quốc cũng đã báo cáo các trường hợp nhiễm, tất cả đều bắt nguồn từ những du khách đến thăm Vũ Hán.

Quan chức y tế xác nhận virus viêm phổi có thể lây từ người sang người, bằng chứng là 14 nhân viên y tế nhiễm bệnh sau khi tiếp xúc bệnh nhân.
Quan chức y tế xác nhận virus viêm phổi có thể lây từ người sang người, bằng chứng là 14 nhân viên y tế nhiễm bệnh sau khi tiếp xúc bệnh nhân

Cũng vào tối thứ Hai, các cơ quan y tế ở Thượng Hải xác nhận rằng một phụ nữ 56 tuổi tại bệnh viện địa phương đã được phát hiện có virus. Cô đến Thượng Hải từ Vũ Hán vào ngày 12/1 trước khi nhập viện để điều trị vào ngày 15/1 sau khi có triệu chứng sốt và mệt mỏi.

Khi số người nhiễm bệnh tiếp tục gia tăng, Zhong Nanshan, chuyên gia về hô hấp hàng đầu của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, đã xác nhận với CCTV News rằng coronavirus có thể lây lan qua tiếp xúc giữa người với người, tiết lộ rằng 14 nhân viên y tế đã bị nhiễm bệnh.

Tiết lộ này xuất hiện giữa cuộc di cư lớn nhất của con người trên thế giới với hàng trăm triệu người ở Trung Quốc đi du lịch về nhà để đón Tết Nguyên đán cùng gia đình.

Vũ Hán là một trong những trung tâm giao thông lớn nhất tại Trung Quốc. Nhiệt kế hồng ngoại đã được lắp đặt tại các sân bay, nhà ga và trạm xe buýt trên toàn thành phố. Chính quyền địa phương hiện đang yêu cầu bất cứ ai rời khỏi thành phố phải kiểm tra thân nhiệt. Những người có nhiệt độ cao có thể không được phép rời đi.

Trung Quốc đang trong thời điểm tệ nhất để bùng phát dịch, khi hàng triệu người di chuyển về quê ăn Tết hoặc du lịch ra nước ngoài.
Trung Quốc đang trong thời điểm tệ nhất để bùng phát dịch, khi hàng triệu người di chuyển về quê ăn Tết hoặc du lịch ra nước ngoài

Tất nhiên, tất cả biện pháp này chỉ xảy ra vài tuần sau khi vụ dịch đầu tiên xảy ra. Trước đây, không có hạn chế nào như vậy khi người dân rời khỏi thành phố bởi chính phủ cố gắng làm dịu đi mọi hoảng loạn có thể xảy ra.

Thành phố dường như đang ở trong chế độ hoảng loạn. Một bác sĩ nước ngoài cho biết sinh viên y tế đang đi đến từng nhà để đưa ra lời khuyên sức khỏe cho cư dân.

Toàn bộ tình huống không khỏi khiến thế giới nhớ về một đợt bùng phát coronavirus khác - dịch SARS 2002/2003 đã giết chết ít nhất 774 ở miền nam Trung Quốc. Phản ứng trước sự bùng nổ thảm khốc đó đã bị cản trở bởi sự che đậy từ chính phủ.

Các chuyên gia cáo buộc Trung Quốc đánh giá quá thấp số người nhiễm virus mới này, dự đoán rằng có thể có hơn 1.700 ca nhiễm bệnh ở Vũ Hán.

Hầu như mọi sân bay đều đã tăng cường kiểm tra sức khỏe đối với hành khách từ Vũ Hán.
Hầu như mọi sân bay đều đã tăng cường kiểm tra sức khỏe đối với hành khách từ Vũ Hán

Mặc dù lo ngại ngày càng tăng, các quan chức Trung Quốc vẫn khẳng định rằng tình hình đã được kiểm soát. Chủ tịch Tập Cận Bình ban hành một tuyên bố vào hôm 20/1, yêu cầu “các nỗ lực kiên quyết” nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus, bao gồm “chú ý tăng cường giám sát và các nỗ lực phòng ngừa, kiểm soát toàn diện”.

Tấn Vĩ (Theo Shanghaiist)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI