Cựu giám đốc CIA bị hai năm tù treo vì ‘rò rỉ bí mật quân sự’

24/04/2015 - 11:11

PNO - PN - Cựu giám đốc CIA David Petraeus, một nhân vật bị mối tình ngoài hôn nhân với người viết tiểu sử của mình hủy hoại sự nghiệp, hôm 23/4 đã bị kết án hai năm tù treo và một khoản tiền phạt 100.000 USD vì đã cung cấp cho người...

Cuu giam doc CIA bi hai nam tu treo vi ‘ro ri bi mat quan su’

Cuu giam doc CIA bi hai nam tu treo vi ‘ro ri bi mat quan su’

Cựu giám đốc CIA Petraeus nhận án hai năm tù treo vì để lộ bí mật quân sự - Ảnh: AP

Việc kết án xảy ra hai tháng sau khi ông chấp nhận tội cung cấp trái phép liệu mật trái phép của quân đội Mỹ cho người viết tiểu sử Paula Dean Broadwell, người tình tương lai của ông.

Ban đầu, thỏa thuận nhận tội có thể dẫn đến bản án một năm tù giam. Theo hồ sơ tòa án, các công tố viên đã đề nghị hai năm tù treo và phạt tiền 40.000 USD. Song thẩm phán David Keesler đã quyết định tăng mức tiền phạt để "phản ánh mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội”.

Xuất hiện bình thản trong một bộ đồ doanh nhân, Petraeus phát biểu ngắn gọn trước khi bị kết án, ông xin lỗi vì "những nỗi đau” mà hành động của ông đã gây ra.

Jake Sussman, luật sư của Petraeus, nói trường hợp này không phải là phổ biến thông tin mật, mà là sai lầm khi loại bỏ tài liệu. Tuy nhiên, công tố viên James Melendres nói: "Đây là một hành vi phạm tội hình sự nghiêm trọng. Được giao phó những bí mật quốc gia hạng nhất, nhưng bị cáo đã phụ lòng tin đó”. Melendres nói ông Petraeus đã đánh lạc hướng điều tra bằng việc nói dối với Cục Điều tra liên bang (FBI).

Trong một tuyên bố ngắn gọn sau phiên tòa, ông Petraeus nói phiên tòa hôm nay đánh dấu sự kết thúc của một thử thách kéo dài hai năm rưỡi, và ông không muốn nó giẫm chân tại chỗ. "Bây giờ tôi nhìn về phía trước để chuyển sang giai đoạn tiếp theo của cuộc đời mình”, ông nói, trước khi bước vào một chiếc xe đang chờ và rời đi.

Mark Zaid, một luật sư Washington thường xuyên đại diện cho các nhân viên chính phủ và các thành viên quân sự trong các vụ án liên quan đến an ninh quốc gia, cho biết hình phạt của ông Petraeus là nhẹ hơn so với những gì người khác phải nhận trong trường hợp tương tự.

Trước đó, Petraeus (sinh năm 1952) thừa nhận có quan hệ với Broadwell (sinh năm 1972) khi ông đã từ chức giám đốc CIA. Cả hai công khai xin lỗi và cho biết quan hệ của họ bắt đầu chỉ sau khi ông đã giã từ quân đội.

Cuốn tiểu sử của ông - “Nền giáo dục của David Petraeus” - đã ra mắt vào năm 2012, trước khi vụ việc bị phơi bày ra ánh sáng.

CẨM HÀ
(Theo AP, Reuters)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI