Cuộc tranh luận Tổng thống Mỹ lần 2 bị hủy bỏ, ca mắc mới COVID-19 tăng kỷ lục trong 1 ngày

10/10/2020 - 07:17

PNO - Sáng 10/10, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã báo cáo hơn 350.000 ca nhiễm mới SARS-CoV-2, mức tăng kỷ lục trong 24 giờ qua trên toàn cầu kể từ khi đại dịch bắt đầu bùng phát.

Cuộc tranh luận Tổng thống Mỹ thứ 2 bị hủy bỏ

Theo CNN, Ủy ban về các cuộc tranh luận của Tổng thống đã hủy bỏ cuộc tranh luận thứ 2 giữa Tổng thống Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden, sau khi ông Trump từ chối thực hiện một cuộc tranh luận trực tuyến.

Quyết định này được đưa ra sau 48 giờ tranh cãi giữa BTC và cả 2 chiến dịch của 2 ứng viên tổng thống. Theo đó, cuộc tranh luận thứ 3 tại Nashvile vào ngày 22/10 được xem là cuộc đối đầu trực diện cuối cùng giữa ông Donald Trump và ông Joe Biden.

Cuộc tranh luận Tổng thống Hoa Kỳ ở Miami bị hủy bỏ.
Cuộc tranh luận Tổng thống Mỹ ở Miami bị hủy bỏ

Bên cạnh đó, Tổng thống Trump tiếp tục thông báo tình trạng sức khỏe của bản thân vẫn đang tiến triển tốt, dự kiến sẽ tổ chức một sự kiện tại Nhà Trắng trong ngày hôm nay. Một quan chức nói với CNN, đây sẽ là sự kiện trực tiếp đầu tiên kể từ khi Tổng thống Donald Trump xét nghiệm dương tính COVID-19, dự kiến có hàng trăm khách mời tham dự phải tuân thủ các quy tắc phòng ngừa chặt chẽ.

Trong khi đó, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden lên tiếng khiển trách Tổng thống Trump, cho rằng “hành vi cá nhân liều lĩnh” của ông sau khi được chẩn đoán mắc COVID-19 khiến người dân không thể tin tưởng.

“Ông ấy đã không thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết để bảo vệ bản thân hoặc những người khác và Donald Trump càng làm tổng thống, ông ấy càng liều lĩnh hơn. Làm sao chúng ta có thể tin tưởng ông ấy sẽ bảo vệ đất nước này?” - ông Joe Biden phát biểu.

Hơn 350.000 ca mắc COVID-19 trong 1 ngày

Sáng 10/10, WHO đã báo cáo hơn 350.000 ca nhiễm mới SARS-CoV-2, mức tăng kỷ lục trong 24 giờ qua trên toàn cầu kể từ khi đại dịch bắt đầu bùng phát. Cùng với đó, WHO cũng ghi nhận thêm 6.339 ca tử vong, nâng tổng số người chết lên hơn 1.056.186.

Dịch COVID-19 bùng phát mạnh mẽ trên toàn cầu.
Dịch COVID-19 bùng phát mạnh mẽ trên toàn cầu

Sự gia tăng số ca mắc mới COVID-19 chủ yếu đến từ các nước châu Âu, Mỹ, Brazil và Ấn Độ. Mặc dù chỉ chiếm 4% dân số thế giới nhưng Mỹ hiện có khoảng 21% tổng số ca mắc COVID-19 với 7,6 triệu người và 20% ca tử vong toàn cầu với 213.000 người. 

Đặc biệt, tại bang Wisconsin trong ngày 9/10, số bệnh nhân nhiễm mới virus hàng ngày lên đến 56.191 trường hợp. Ngoài ra, các chuyên gia y tế công cộng Mỹ đang cảnh báo công tác chống dịch COVID-19 sẽ khó khăn hơn khi nước này sắp bước vào một mùa cúm kéo dài xuyên suốt mùa thu-đông, với chỉ 59% người trưởng thành tại đây có ý định tiêm vắc-xin cúm.

Bên cạnh đó, một số quốc gia châu Âu như Pháp, Nga, Tây Ban Nha… đang áp dụng các lệnh hạn chế nghiêm ngặt, bao gồm các biện pháp phong tỏa một phần đất nước, đóng cửa các quán bar, nhà hàng… sau khi liên tục xác nhận số ca nhiễm mới tăng kỷ lục kể từ cuối tháng 9.

Mỹ thỏa thuận cung cấp thuốc kháng thể COVID-19 từng dùng cho Tổng thống Trump

Mới đây, chính phủ Mỹ thông báo đã ký một thỏa thuận với AstraZeneca trị giá 486 triệu USD để phát triển và đảm bảo nguồn cung cấp lên đến 100.000 liều thuốc kháng thể Regeneron để chữa trị COVID-19, loại thuốc đang được sử dụng để chữa trị COVID-19 cho Tổng thống Donald Trump.

Cụ thể, cơ quan y tế Mỹ sẽ cung cấp ngân sách cho AstraZeneca trong hai thử nghiệm lâm sàng ở giai đoạn 3, nhằm tăng tốc tạo ra các phương pháp điều trị và vắc-xin COVID-19.

Một thử nghiệm sẽ được đánh giá là an toàn và hiệu quả thường phải mất tối đa 12 tháng, với khoảng 5.000 người tham gia, trong khi thử nghiệm thứ 2 sẽ đánh giá điều trị dự phòng và dự phòng sau phơi nhiễm ở khoảng 1.100 tình nguyện viên.

AstraZeneca cho biết họ có kế hoạch cung cấp tới 100.000 liều thuốc Regeneron bắt đầu từ cuối năm 2020 và chính phủ Mỹ có thể mua thêm một triệu liều vào năm 2021 theo một thỏa thuận riêng.

Trong một video được đăng trên Twitter ngày 7/10, Tổng thống Donald Trump đã xác nhận phương pháp điều trị kháng thể Regeneron giúp ông hồi phục nhanh. Được biết, Tổng thống đã thử nghiệm điều trị bằng Regeneron vào tuần trước, ngay sau khi được chẩn đoán mắc COVID-19.

Chung Thu Hương (theo CNN và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI