Bác sĩ Anh sẽ "kê toa" đi bộ và chạy xe đạp để giảm bệnh tim, ngăn ngừa ung thư​

24/08/2022 - 11:25

PNO - Sắp tới, các bác sĩ Anh sẽ kê toa tập thể dục với hy vọng sẽ làm giảm tỷ lệ ung thư và bệnh tim. Đây là đề án thí điểm ''Kê đơn xã hội'' nhằm mục đích giúp Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS) giảm gánh nặng bệnh tậ​t.

 

Kế hoạch thí điểm 'kê đơn xã hội', sẽ được thực hiện vào cuối năm nay, nhằm giúp giảm tỷ lệ bệnh tim và ung thư
Nhiều nghiên cứu cho thấy vận động thể thao giúp giảm tỷ lệ bệnh tim và ung thư

Các bác sĩ ở Anh sẽ sớm yêu cầu bệnh nhân đi xe đạp hoặc đi bộ đường dài vì hai môn thể thao này sẽ được bác sĩ đa khoa kê đơn trong một chương trình cải thiện sức khỏe được vừa công bố hôm 23/8.

Kế hoạch thí điểm này sẽ được Anh triển khai vào cuối năm nay nhằm mục đích giảm tỷ lệ ung thư và bệnh tim bằng cách khuyến khích mọi người tập thể dục nhiều hơn. 

Các chuyên gia cũng hy vọng nó sẽ giảm bớt gánh nặng cho NHS cũng như giảm ùn tắc trên đường khi mọi người ngừng sử dụng ô tô trong các chặng đường ngắn. 

Bộ Giao thông vận tải Anh cho biết, đã có 12,7 triệu bảng Anh được trao cho 11 chính quyền địa phương trên khắp nước này để tài trợ cho "đơn thuốc xã hội", cũng như các dự án đào tạo đạp xe cho người lớn tuổi, các nhóm đi bộ và cho vay mua xe đạp không tính phí... Ngoài ra, các kế hoạch như Ngày đi xe đạp và các nhóm sức khỏe tâm thần tập thể dục cũng sẽ được triển khai.

Chính phủ Anh cho biết các nhà chức trách phải cải thiện cơ sở hạ tầng cùng với các cuộc thử nghiệm để mọi người cảm thấy an toàn khi thực hiện các hoạt động này cho hiệu quả.

Kết quả của việc "kê đơn thuốc xã hội" sẽ được theo dõi để đánh giá tác động của những hoạt động này đối với sức khỏe của từng cá nhân, chẳng hạn như giảm các cuộc hẹn với bác sĩ và phụ thuộc vào thuốc. 

Bộ trưởng Bộ GTVT Trudy Harrison cho biết các hoạt động này có rất nhiều lợi ích - từ việc cải thiện chất lượng không khí trong cộng đồng đến giảm kẹt xe trên những con phố đông đúc nhất. ''Nó cũng có tác động tích cực to lớn đến sức khỏe thể chất và tinh thần, đó là lý do tại sao chúng tôi tài trợ cho những dự án này sẽ giúp mọi người trên khắp đất nước di chuyển và giảm bớt gánh nặng cho các trung tâm y tế", Trudy Harrison cho biết.

Chạy xe đạp và đi bộ đường dài sẽ là một trong những đơn thuốc xã hội được nước Anh sử dụng trong thời gian tới
Chạy xe đạp và đi bộ đường dài sẽ là một trong những "đơn thuốc xã hội" được Vương quốc Anh sử dụng trong thời gian tới

Trong số những người ủng hộ chính của chương trình là cựu vận động viên đua xe đạp từng đoạt huy chương vàng Olympic Chris Boardman, người hiện là ủy viên của National Active Travel, một cơ quan điều hành do Chính phủ thành lập để cải thiện cơ sở hạ tầng đi xe đạp và đi bộ của Vương quốc Anh. "Chúng ta cần những cách lành mạnh hơn, rẻ hơn và dễ chịu hơn để đi lại hàng ngày. Di chuyển nhiều hơn sẽ dẫn đến một quốc gia khỏe mạnh hơn, giảm gánh nặng cho NHS, ít ung thư, bệnh tim và tiểu đường, cũng như tiết kiệm chi phí rất lớn", ông nói,

Bộ trưởng Bộ Y tế Maria Caulfield cho biết: "Vận động cực kỳ có lợi cho sức khỏe tinh thần và thể chất của chúng ta, giúp giảm căng thẳng và ngăn ngừa các bệnh khác như bệnh tim và béo phì. Vương quốc Anh đang dẫn đầu trong việc đưa quy định xã hội vào NHS nhằm giảm thiểu những tá hại lên hệ thống y tế cũng như sức khoẻ con người".

Đọc sách giúp bạn cảm thấy yêu đời hơn

Theo một nghiên cứu trên toàn nước Anh cho thấy, đọc sách giúp bạn cảm thấy tốt hơn.

Theo đó, 3/4 người thường xuyên đọc sách cho biết nó có tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần và sức khỏe thể chất của họ.

Một cuộc khảo sát trên 1.600 người lớn của tổ chức từ thiện The Reader, tổ chức các nhóm đọc sách chung trên khắp Vương quốc Anh, chỉ ra rằng việc đọc sách có tác động lớn nhất đến những người trong độ tuổi từ 18 đến 34.

Katie Clark, Giám đốc văn học của The Reader cho biết, các nhóm đọc sách cứu cánh cho mọi người, đồng thời nói thêm: "Vào thời điểm mà rất nhiều người trong chúng ta đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng, chúng tôi đang kêu gọi mọi người hãy dành thời gian đọc sách nhiều hơn".

Trung bình ở Vương quốc Anh mỗi người xem qua 13 cuốn sách/năm.

Một nghiên cứu năm 2009 tại Đại học Sussex cho thấy rằng đọc sách có thể làm giảm căng thẳng tới 68% và nó hoạt động tốt hơn và nhanh hơn so với các phương pháp thư giãn khác, chẳng hạn như nghe nhạc hoặc uống một tách trà nóng.

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI