Cuộc đời kỳ lạ của người đàn ông sống 18 năm ở sân bay đông đúc nhất châu Âu

13/11/2022 - 13:01

PNO - Người đàn ông Iran sống 18 năm ở Sân bay Charles de Gaulle, Paris (Pháp) vừa qua đời hôm 12/11 tại sân bay mà ông luôn gọi là nhà.

 

Merhan Karimi Nasseri đã ngủ trên băng ghế đỏ ở sân bay Paris Charles de Gaulle trong 18 năm.
Ông Merhan Karimi Nasseri đã ngủ trên băng ghế đỏ ở sân bay Paris Charles de Gaulle trong 18 năm

Mehran Karimi Nasseri qua đời sau một cơn đau tim ở nhà ga số 2 của sân bay vào khoảng giữa trưa. Cảnh sát và một đội y tế đã cố gắng hồi sức nhưng không thể cứu được ông.

Ông Nasseri sống ở Nhà ga số 1 của sân bay từ năm 1988 đến năm 2006. Ban đầu, ông chọn cuộc sống này do tình trạng mơ hồ về mặt pháp lý vì thiếu giấy tờ cư trú và sau đó là do lựa chọn cá nhân.

Năm này qua năm khác, ông ngủ trên một chiếc ghế dài bằng nhựa màu đỏ, làm bạn với các nhân viên sân bay, tắm trong phòng tắm dành cho nhân viên, viết nhật ký, đọc tạp chí và trò chuyện cùng những du khách đi qua.

Nhân viên đặt biệt danh cho ông là Ngài Alfred, và ông trở thành một người nổi tiếng trong số các hành khách.

“Cuối cùng, tôi sẽ rời sân bay. Nhưng tôi vẫn đang chờ cấp hộ chiếu hoặc thị thực quá cảnh,”ông Nasseri nói với Associated Press vào năm 1999.

Ông Nasseri sinh năm 1945 tại Soleiman, một phần của Iran khi đó thuộc quyền tài phán của Anh, có cha là người Iran và mẹ là người Anh. Ông rời Iran để sang Anh du học năm 1974. Khi trở về Iran, ông đã bị bỏ tù vì phản đối chính quyền đạo đức giả và bị trục xuất mà không có hộ chiếu.

Ông đã xin tị nạn chính trị ở một số quốc gia châu Âu. Cao ủy Liên hiệp quốc về người tị nạn ở Bỉ đã cấp cho ông giấy chứng nhận người tị nạn, nhưng ông cho biết chiếc cặp chứa giấy chứng nhận tị nạn đã bị đánh cắp tại một nhà ga xe lửa ở Paris.

Cảnh sát Pháp sau đó đã bắt ông Nasseri nhưng không thể trục xuất ông ấy đi bất cứ đâu vì không có giấy tờ chính thức. Ông kết thúc chuyến hành trình tại sân bay Charles de Gaulle vào tháng 8/1988 và bắt đầu cuộc sống mới.

Câu chuyện của ông Mehran Karimi Nasseri đã truyền cảm hứng cho bộ phim “The Terminal” của đạo diễn Steven Spielberg
Câu chuyện của ông Mehran Karimi Nasseri đã truyền cảm hứng cho bộ phim “The Terminal” của đạo diễn Steven Spielberg

Tình trạng quan liêu và luật nhập cư ngày càng nghiêm ngặt của châu Âu đã giữ ông Nasseri tại sân bay trong nhiều năm.

Cuối cùng khi nhận được giấy tờ tị nạn, ông Nasseri mô tả sự ngạc nhiên và bất an của mình khi phải rời sân bay. Ông được cho là đã từ chối ký nhận giấy tờ, và cuối cùng ở lại sân bay thêm vài năm cho đến khi nhập viện vào năm 2006. Sau đó ông được chuyển đến sống trong một mái ấm ở Paris.

Những người kết bạn với ông Nasseri tại sân bay cho biết những năm tháng sống trong không gian không cửa sổ đã ảnh hưởng không nhỏ đến trạng thái tinh thần của ông.

Bác sĩ công tác tại sân bay vào những năm 1990 đã lo lắng về sức khỏe thể chất và tinh thần của ông Nasseri, và mô tả ông như một tiêu bản "hóa thạch ở sân bay”. Một người bạn làm việc tại đại lý bán vé máy bay đã so sánh ông Nasseri như một tù nhân không có khả năng “sống bên ngoài”.

Trong những tuần trước khi qua đời, ông Nasseri đã một lần nữa tìm về sống tại Charles de Gaulle.

Câu chuyện khó hiểu của Nasseri lđã truyền cảm hứng cho đạo diễn Steven Spielberg sản xuất bộ phim The Terminal năm 2004 với sự tham gia của Tom Hanks, cũng như một bộ phim Pháp, Lost in Transit và một vở opera có tên Flight.

Trong The Terminal, Tom Hanks vào vai Viktor Navorski, một người đàn ông đến sân bay JFK ở New York, Mỹ từ quốc gia hư cấu ở Đông Âu Krakozhia và phát hiện ra rằng một cuộc cách mạng chính trị đã làm mất giá trị tất cả các giấy tờ đi lại của anh ta.

Viktor được đưa vào phòng chờ quốc tế của sân bay và nói rằng anh ta phải ở đó cho đến khi tình trạng của anh ta được giải quyết trong khi tình trạng bất ổn ở Krakozhia vẫn kéo dài. Viktor buộc phải sống lây lất ở sân bay JFK để tạo dựng cuộc đời mới.

Linh La (theo NY Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI