Cuộc chiến cuối cùng của Tổng thống Donald Trump

06/01/2021 - 06:00

PNO - Sau các vụ kiện và điều tra bất thành, những người ủng hộ Tổng thống Trump đang kéo đến Washington D.C. trong nỗ lực thuyết phục Quốc hội lật ngược kết quả cuộc bầu cử.

Cuộc chiến cuối cùng

Kể từ ngày bầu cử 4/11/2020, những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump đã tuần hành quanh các tòa nhà ở thủ đô và Tòa án tối cao, phản đối kết quả bầu cử. Họ đã biểu tình trước các trung tâm kiểm phiếu, đệ đơn kiện và đưa ra những thuyết âm mưu phi logic.

Giờ đây, những nỗ lực đó sẽ tập trung vào cuộc chiến cuối cùng ngày 6/1, khi các thành viên nhiệt thành nhất của MAGA - bao gồm các nhà hoạt động, người hâm mộ và các nhóm dân quân ủng hộ chủ nghĩa “Make America Great Again” - có kế hoạch tập hợp thêm một lần nữa tại Washington, cố gắng giữ Tổng thống Donald Trump ở lại Nhà Trắng.

Ngày 6/1, Quốc hội Mỹ sẽ chính thức xác nhận lá phiếu đại cử tri và tuyên bố Tổng thống mới của nước Mỹ
Ngày 6/1, Quốc hội Mỹ sẽ chính thức xác nhận lá phiếu đại cử tri và tuyên bố tổng thống mới của nước Mỹ

Trước ngày Quốc hội chính thức xác nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden, đám đông MAGA đang cố gắng tạo sức ép để gây áp lực với Phó tổng thống Mike Pence và các nhà lập pháp đảng Cộng hòa từ chối chấp nhận ông Biden, với lý do gian lận cử tri.

Đó là một kế hoạch tuyệt vọng, khi các cáo buộc gian lận bầu cử thiếu bằng chứng và thực tế là mọi bang quan trọng đều đã chứng nhận chiến thắng của ông Biden. Tuy nhiên, điều đó đã không ngăn được một lượng lớn những người ủng hộ ông Trump lên kế hoạch.

Theo các nhà nghiên cứu về thông tin sai lệch và cực đoan, cuộc tụ họp vào ngày 6/1 sẽ giống với chiến dịch tuần hành “Million MAGA March” hồi tháng 11/2020 - với sự kết hợp của những người ủng hộ ông Trump và các thành viên cực đoan từ phe cánh hữu.

Tuy nhiên, có một điểm khác biệt chính trong cuộc tuần hành này. Sau nhiều tuần thưa kiện, điều tra thất bại, và các đảng viên Cộng hòa chán nản với những lời cáo buộc từ ông Trump, cuộc biểu tình vào thứ Tư (6/1) có thể là động thái cuối cùng nhằm lật đổ kết quả cuộc bầu cử.

Jared Holt - chuyên gia theo dõi chủ nghĩa cực đoan cực hữu và thông tin sai lệch tại Trung tâm Nghiên cứu pháp y kỹ thuật số của Hội đồng Đại Tây Dương - cho biết: “Đối với những nhóm này và những người ủng hộ họ, chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Joe Biden trông giống như một mối đe dọa ngay lập tức đối với các vấn đề mà họ quan tâm”.

Tổng thống Donald Trump vẫn quyết tâm chiến đấu đến giờ phút cuối cùng
Tổng thống Donald Trump vẫn quyết tâm chiến đấu đến giờ phút cuối cùng

Khó thay đổi kết quả

Ông Trump và một nhóm các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đã nhấn mạnh rằng trên thực tế, họ có thể đưa ra phản đối về chứng nhận bầu cử vào ngày 6/1. Nếu một thành viên của Hạ viện cùng một thượng nghị sĩ phản đối, nó sẽ dẫn đến một cuộc tranh luận tại Quốc hội, theo sau đó là cuộc bỏ phiếu tại mỗi viện.

Hạ nghị sĩ Mo Brooks (bang Alabama) là người đầu tiên thông báo rằng ông và một số thành viên khác của đảng Cộng hòa sẽ phản đối kết quả bầu cử - và có tới 140 thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện cho biết họ có thể bỏ phiếu chống lại chiến thắng của ông Biden. Tại Thượng viện, Josh Hawley (bang Missouri) là thượng nghị sĩ đầu tiên nói rằng ông sẽ phản đối, sau đó là 11 người khác.

Tuy nhiên, sự phản đối của họ sẽ chỉ trì hoãn quyết định cuối cùng - có thể trong vài giờ - vì đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện và một số đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện đã thừa nhận chiến thắng của ông Biden. Cả hai viện cần đa số phiếu (trên 50%) để xác nhận hoặc đảo ngược kết quả bầu cử.

Một cuộc tuần hành đông đảo như sự kiện MAGA hồi tháng 11/2020 có thể tái diễn vào ngày 6/1
Một cuộc tuần hành đông đảo như sự kiện MAGA hồi tháng 11/2020 có thể tái diễn vào ngày 6/1/2021

Phó tổng thống Mike Pence sẽ chủ trì phiên họp chung của Quốc hội, nghĩa là ông sẽ chứng nhận chiến thắng của ông Joe Biden. Vai trò khiến ông rơi vào tình thế khó trước làn sóng MAGA.

Các nhóm dân quân như: Three Percenters, Proud Boys và Oath Keepers cũng tuyên bố sẽ tham dự buổi tuần hành ngày 6/1, trong khi một số nhóm ủng hộ ông Trump đang tập hợp các đoàn lữ hành và lên kế hoạch dừng chân tại các thành phố khác nhau ở khắp đất nước trên đường tới thủ đô.

Bản thân ông Trump đã quảng bá cuộc tuần hành trên trang Twitter của mình, hứa hẹn nó sẽ rất "hoang dã".

Một bộ phận nhỏ của MAGA thậm chí còn tuyên bố lên kế hoạch cho chiến thắng của ông Trump. Họ tin rằng tổng thống sẽ đưa ra mưu kế bí mật vào phút cuối. Trên trang TheDonald.win, một nhóm những người ủng hộ đã thảo luận về khả năng ngày 6/1 thực sự là lễ nhậm chức của ông Trump và rằng vị tổng thống sắp mãn nhiệm “muốn D.C ngập trong niềm vui hơn là một cuộc chiến”.

Ông Holt cho rằng toàn bộ nỗ lực vào ngày 6/1 của MAGA là nhằm tăng cường ảnh hưởng mà phong trào đã đạt được trong 4 năm qua - ngay cả khi nó không thành công: “Cho đến nay, họ đã không đạt được kết quả mong muốn và khoảnh khắc này dường như là phát súng cuối cùng của họ”.

Alexander - người tổ chức chiến dịch Stop the Steal - cảnh báo sẽ có hậu quả cho những đảng viên Cộng hòa không xuất hiện vào ngày hôm đó. Trong những tháng tới, Stop the Steal sẽ bắt đầu làm việc để "loại bỏ những người Cộng hòa đã phản bội Trump và lòng tin của các cử tri".

Tấn Vĩ (theo Politico)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI