Cuốc bộ 120km về nhà vì sợ lây COVID-19 cho người khác

09/04/2020 - 16:01

PNO - Alixson Mangundok trở về Malaysia từ Nhật Bản, sợ rằng mình có thể vô tình mang theo virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 nên sau khi xuống sân bay, anh quyết định không dùng phương tiện giao thông công cộng, mà cuốc bộ 120km về tận nhà mình.

“Người độc hành” Alixson Mangundok - Ảnh: Star Digital
“Người độc hành” Alixson Mangundok - Ảnh: Star Digital

Câu chuyện về Alixson Mangundok - người đàn ông Malaysia 34 tuổi, từ Nhật Bản về nước hôm 25/3 và đi bộ ba ngày từ Kota Kinabalu về quê nhà Kota Marudu cách đó khoảng 120km với bạn đồng hành là một chú chó do trang mạng Star Digital thuật lại, đã nhận được nhiều sự quan tâm và ngưỡng mộ của người dân nước này.

Mangundok kể lại: “Khi về đến sân bay quốc tế Kota Kinabalu (bang Sabah, Malaysia), tôi được kiểm tra thân nhiệt và các nhân viên y tế sân bay nói rằng tôi khỏe mạnh, không có bất kỳ triệu chứng nào của bệnh viêm đường hô hấp cấp, nhưng vẫn yêu cầu đến Bệnh viện Queen Elizabeth để kiểm tra toàn diện”.

Trước đó, người thân của Mangundok đã mang giúp anh về nhà hai kiện hành lý lớn, anh chỉ còn lại chiếc ba lô xách tay với tâm lý sẵn sàng tham gia cách ly tại trung tâm cách ly trong vòng hai tuần nếu được yêu cầu.

Sau khi lấy mẫu tại bệnh viện, bác sĩ nói với Mangundok rằng anh có thể tự cách ly tại nhà, không cần cách ly tập trung trong khi chờ kết quả xét nghiệm.

Mangundok quyết định đi bộ về Kota Marudu để tránh nguy cơ lây bệnh cho người khác. Anh tin rằng mình làm được việc này vì thường đi bộ hàng cây số trong nhiều ngày do lúc ở quê đi săn và làm ruộng.

Trước khi thực hiện hành trình, Mangundok ăn trưa và mua hai chai nước tại bệnh viện. Ngay sau khởi hành, khi đi ngang qua một nghĩa địa, một con chó xuất hiện và bám theo anh. Mangundok cho phép con chó đi cùng và đặt tên cho nó là Hachiko (theo tên của con chó Nhật Akita nổi tiếng về lòng trung thành).

Anh kể lại, “tôi nghĩ rằng nửa đường con chó sẽ bỏ đi, nhưng nó vẫn ở bên tôi suốt cả chặng đường, đó là lý do tại sao tôi quyết định nhận nuôi Hachiko”.

Trên đường đi, họ nghỉ ngơi tại các trạm xe buýt, đi ngang qua nhiều trạm kiểm soát và có thêm nhiều bạn mới.

Alixson Mangundok cùng bạn đồng hành Hachiko - Ảnh: Star Digital
Alixson Mangundok cùng bạn đồng hành Hachiko - Ảnh: Star Digital

Mangundok kể lại, cảnh sát và lực lượng an ninh ở mỗi trạm đều hỏi anh đi đâu và khi anh nói rằng đang về nhà ở Kota Marudu, họ đều không tin vì đường đi quá dài. Anh giải thích lý do mình đi bộ và trình hộ chiếu cùng giấy tờ bệnh viện để chứng minh. Sau đó họ khuyên anh đi đường cẩn thận, nên cảnh giác và nghỉ đêm ở những khu vực có ánh sáng.

Họ cũng đề nghị giúp anh vẫy xe đi nhờ, nhưng anh từ chối vì đang đi cùng Hachiko, đồng thời không muốn gây nguy hiểm về sức khỏe cho bất cứ ai.

Mangundok dừng lại ở các cửa hàng tạp hóa để mua nước và lon cá mòi cho Hachiko nhưng bản thân anh không ăn gì.

Sáng 28/3, khi đến Kota Belud, nửa đường đến Kota Marudu, Mangundok thấy anh trai mình đang lái xe và vẫy tay chào anh ta. “Anh ấy vẫy lại nhưng không nhận ra tôi vì tôi che kín mặt tránh nắng, lại đi cùng một con chó”, Mangundok kể.

Sau đó sếp của anh trai nhìn thấy Mangundok và nói với anh ấy rằng Mangundok đang đi bộ. “Vào thời điểm đó, tôi nghĩ rằng ai cũng đều lo lắng vì điện thoại của tôi hết pin đã hai ngày và họ không nghe thấy tin tức gì từ sân bay, sau đó anh trai quay lại tìm và thấy tôi đang cuốc bộ trên đường".

Mangundok nhờ anh trai báo tin cho gia đình và mượn ai đó đưa xe đến để tự lái về nhà cùng Hachiko.

Về đến nhà, Mangundok không đi gặp bố mẹ mà đi thẳng đến một túp lều nhỏ ở nông trại để giữ an toàn cho mọi người. Ngày 7/4, nhận kết quả xét nghiệm âm tính nhưng anh vẫn đến bệnh viện ở Kota Marudu để xét nghiệm virus lần thứ hai.

Mangundok - cha của hai con nhỏ, đồng thời là con út trong gia đình có 12 người con, từng đi làm ở nhiều nước như Singapore, Algeria, Úc và Hàn Quốc từ khi mới 18 tuổi - chia sẻ, anh sẽ tiếp tục sống trong lều cùng Hachiko cho đến khi có kết quả xét nghiệm lần thứ hai.

Cẩm Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI