Cùng bàn luận: Có nên mang chuyện riêng nhà lên facebook?

23/07/2018 - 09:30

PNO - Phụ nữ đôi khi dễ bị tâm lý đám đông dẫn dắt mà quên mất rằng hạnh phúc của bản thân chỉ chính mình mới có thể gìn giữ bằng sự thấu hiểu và tôn trọng.

Xưa nay người ta vẫn nói phụ nữ và đàn ông khác nhau như nước với lửa, ấy là để chỉ sự khác biệt đến đối lập trong cách tư duy, nhìn nhận về một vấn đề. Trong thời hiện đại, việc dùng facebook sao cho cả hai cùng vui cũng không phải chuyện dễ dàng nếu như hai bên không tìm được tiếng nói chung. Bài viết mới đây của Phụ Nữ với nhan đề Khi các bà vợ 'phơi' tất tật chuyện nhà lên facebook dường như đã đánh trúng vào tâm lý của không ít ông chồng. Hãy cùng nghe cánh mày râu bày tỏ quan điểm của mình về vấn đề này.

Anh Mạnh Cường (32 tuổi, Hải Phòng) chia sẻ: “Từ góc nhìn của một người đàn ông, tôi nghĩ cánh mày râu không ai thích việc vợ "bưng" chuyện nhà mình lên facebook thường xuyên, cho dù đó là chuyện tốt hay xấu, bởi đàn ông có tính "sĩ diện" rất cao. Bản thân tôi rất dị ứng với thói quen hễ giận chồng/vợ là lại lên mạng đăng status cho mọi người đọc, nên khi hai vợ chồng bắt đầu dùng facebook, tôi đã thống nhất với vợ về điều này. May mắn là vợ tôi cũng cùng quan điểm nên chúng tôi đều thấy rất thoải mái.

Cung ban luan: Co nen mang chuyen rieng nha len facebook?
Vợ chồng anh Mạnh Cường (ảnh nhân vật cung cấp)

Khi rảnh rỗi, vợ tôi thường đăng ảnh cả nhà đi chơi làm kỷ niệm hoặc ảnh con cái cho người thân, bạn bè ở xa xem và luôn giới hạn người xem kỹ lưỡng, điều này tôi hoàn toàn tán đồng. Khi có khúc mắc riêng tư giữa hai vợ chồng, chúng tôi luôn chọn cách trò chuyện mặt đối mặt để giải tỏa chứ không bao giờ “mượn” facebook để bắt người kia đoán ý mình". 

Quan sát từ thực tế đời sống hàng ngày, anh Phú Quý (33 tuổi, Phan Thiết) nhận định: “Tôi thấy rất nhiều cặp vợ chồng trong số bạn bè, đồng nghiệp của mình gặp phải mâu thuẫn trong vấn đề chơi facebook. Có cặp, cô vợ giận chồng vì đăng gì lên chồng cũng không bao giờ bấm like, trong khi vẫn like của người khác. Có cặp thì cô vợ viết gì lên cũng tag chồng vào, đến mức anh chồng bực quá block cô vợ luôn để khỏi bị những status mà theo anh là rất "vớ vẩn" hiện lên trang của mình. Tuy nhiên, tôi nghĩ cả hai bên cần dung hòa và tìm cách hiểu nhau.

Cung ban luan: Co nen mang chuyen rieng nha len facebook?
Vợ chồng anh Phú Quý (ảnh nhân vật cung cấp)

Dù không thích vợ đăng facebook quá nhiều, nhất là những chuyện mang tính riêng tư của gia đình, nhưng tôi không cấm cản vợ thể hiện cảm xúc của cô ấy. Tôi hiểu đó cũng là một cách giúp giảm bớt căng thẳng và bực dọc. Tôi chỉ góp ý với vợ rằng thay vì viết lên facebook, cô ấy có thể tìm bạn bè thân tâm sự để được chia sẻ chân thành hơn. Bởi facebook tuy đông vui nhưng đa phần chỉ là những lời trao đổi xã giao chứ không hẳn là sự quan tâm tích cực và chân thành.”

Daniel Helcl (TP. HCM), chàng trai người Cộng hòa Czech lấy vợ Việt Nam cũng cho rằng, facebook dù có thú vị, cởi mở đến đâu thì bản chất vẫn là mạng xã hội – nơi người yêu và kẻ ghét khó phân định. Vậy nên, tốt nhất là mọi người không nên chia sẻ quá nhiều việc riêng tư của gia đình, đặc biệt các bà vợ không nên nói xấu chồng trên facebook (và ngược lại) vì chẳng ai muốn chuyện riêng của gia đình mình bị thiên hạ bàn tán. Thêm nữa, phụ nữ đôi khi dễ bị tâm lý đám đông dẫn dắt mà quên mất rằng hạnh phúc của bản thân chỉ chính mình mới có thể gìn giữ bằng sự thấu hiểu và tôn trọng. Chính vì thế, việc vợ chồng bất hòa rồi đem lên facebook kể rất có thể sẽ gây ra những hậu quả tiêu cực, vượt xa bản chất của mâu thuẫn ban đầu.

Cung ban luan: Co nen mang chuyen rieng nha len facebook?
Anh Daniel Helcl (ảnh nhân vật cung cấp)

Quốc Việt, giảng viên trẻ đang công tác tại Đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM chia sẻ một cách đối mặt với “tật xấu” này của các bà vợ rất hay: “Facebook đã thiết kế ra phần comment với các emoji tuyệt hảo, rất thích hợp để sử dụng lúc này. Nếu vợ mình cứ kể xấu mình trên facebook, tốt nhất mình cứ comment và spam những biểu tượng mặt cười thật… nhố nhăng và “lầy lội” vào cho vợ mình... chán không kể nữa.

Còn nếu cô ấy khoe hạnh phúc hoài trên facebook thì đừng chê trách mà chỉ cần chụp lại màn hình để dành, sau này có khi dùng đến. Đến lúc vợ kể xấu chồng hay than thở thì hãy up hình hạnh phúc ngày xưa ngập tràn facebook vợ mình, như một hàm ý: chúng ta đã từng rất hạnh phúc đó chứ, cuộc sống luôn có nhiều mặt của cảm xúc, hãy chấp nhận nó và cố gắng tìm lại sự cân bằng thay vì trượt dài trong sự bi lụy”. 

Cung ban luan: Co nen mang chuyen rieng nha len facebook?
Quốc Việt, giảng viên trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM (ảnh nhân vật cung cấp)

Chia sẻ với Phụ Nữ, một chuyên gia tư vấn tâm lý khuyên các chị em, trước khi đăng status trách cứ, mỉa mai chồng hay đem chuyện không vui của nhà mình lên facebook, hãy đặt bài viết đó ở chế độ chỉ mình mình xem được. Sau đó một ngày, hãy vào xem lại bài viết ấy và tự hỏi bản thân mình có còn muốn đăng nó lên cho mọi người cùng đọc hay không.

Cách này nghe qua tưởng chừng đơn giản nhưng rất hữu dụng, vì thường người ta hay hành động bồng bột trong cơn nóng giận nhưng khi đã có thời gian bình tĩnh lại và suy nghĩ thiệt hơn, hành động sẽ trở nên cẩn trọng. Hạnh phúc gia đình là điều rất thiêng liêng, đừng làm nó rạn vỡ chỉ vì những bực dọc nhất thời hay những lời lẽ thiếu kiềm chế. 

Thảo Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI