Croatia lần đầu tiên có nữ tổng thống

12/01/2015 - 12:23

PNO - PNO – Ứng cử viên phe đối lập Croatia, bà Kolinda Grabar-Kitarovic, đã trở thành nữ tổng thống đầu tiên của nước này sau khi chiến thắng sít sao Tổng thống đương nhiệm Ivo Josipović trong vòng hai cuộc bầu cử.

edf40wrjww2tblPage:Content

Croatia lan dau tien co nu tong thong

Kolinda Grabar-Kitarovic là cựu ngoại trưởng và thành viên của đảng đối lập trung hữu - Ảnh: AFP

Kết quả kiểm 99% phiếu bầu cho thấy cựu Ngoại trưởng Kolinda Grabar-Kitarovic, trợ lý Tổng thư ký NATO, ứng cử viên đảng đối lập trung hữu HDZ, đã giành được 50,5% số phiếu, vượt qua 49,5% phiếu của đương kim Tổng thống Ivo Josipović.

Tổng thống Josipovic, một chuyên gia Luật kiêm nhà soạn nhạc cổ điển 57 tuổi, đã thừa nhận thất bại và chúc mừng đối thủ của mình.
Thắng lợi của bà Grabar-Kitarovic, 46 tuổi, là một dấu hiệu cho thấy Croatia có thể đang chuyển sang cánh hữu sau thất bại của liên minh trung tả và chấm dứt 6 năm suy thoái.

Cuộc bầu cử hôm 11/1 được xem là một thử nghiệm quan trọng đối với các đảng chính trước cuộc bầu cử Quốc hội dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối năm 2015.

Khoảng cách giữa hai ứng cử viên vẫn ở mức 1% trong suốt vòng bỏ phiếu thứ hai.

Tổng số cử tri đi bầu ngày Chủ nhật là 58,9% cao hơn 12% so với vòng bỏ phiếu đầu tiên cách đây 2 tuần.

Croatia lan dau tien co nu tong thong

Tổng thống Josipovic có tín nhiệm cao trong nhiệm kỳ của mình, nhưng ông gặp nhiều trở ngại do cuộc khủng hoảng kinh tế - Ảnh: AFP

Phát biểu trước hàng ngàn người reo vui tưng bừng tại thủ đô Zagreb sau khi có kết quả bầu cử, bà Grabar-Kitarovic nói: "Tôi sẽ không cho phép bất cứ ai nói với tôi rằng Croatia sẽ không thịnh vượng và phồn vinh!”. Bà cũng đưa ra lời kêu gọi đoàn kết quốc gia để giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế Croatia đang phải đương đầu.

THANH HIỀN
(Theo BBC, AFP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI