COVID-19 sáng 9/8: Brazil hơn 100.000 người chết, hàng chục ngàn nữ nhân viên y tế Ấn Độ đình công

09/08/2020 - 07:38

PNO - Hàng chục nghìn nữ nhân viên y tế trên tuyến đầu của cuộc chiến chống dịch COVID-19 tại Ấn Độ đã đình công trong 2 ngày qua, yêu cầu được chính phủ trả lương và cung cấp các biện pháp bảo vệ tốt hơn.

Tổng thống Donald Trump ký lệnh cứu trợ COVID-19 

Sáng 9/8, Mỹ chính thức vượt mốc 5 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2, khi các quan chức về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của nước này hy vọng sẽ có vắc-xin COVID-19 hiệu quả vào cuối năm 2020. Cùng với đó, Mỹ cũng ghi nhận hơn 160.000 ca tử vong, chiếm gần 1/4 tổng số người chết trên thế giới.

Sau cột mốc nghiệt ngã, Tổng thống Donald Trump đã ký lệnh hành pháp nhằm hỗ trợ kinh tế cho những người Mỹ bị tổn thương bởi đại dịch dù Nhà Trắng không đạt được thỏa thuận với Quốc hội.

Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ cung cấp thêm 400 USD mỗi tuần cho hàng chục triệu người thất nghiệp trong cuộc khủng hoảng sức khỏe, ít hơn mức 600 USD/tuần được thông qua hồi đầu năm. "Đây là số tiền họ cần, đây là số tiền họ muốn, điều này sẽ mang lại động lực cho họ quay trở lại làm việc” - ông Donald Trump chia sẻ.

Trước đó, ngày 8/8, Bộ Lao động Mỹ cũng báo cáo tăng trưởng việc làm của nước này đã chậm lại đáng kể trong tháng 7, cho thấy nhu cầu cấp thiết về viện trợ bổ sung từ chính phủ.

Hoa Kỳ vượt mốc 5 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2.
Hoa Kỳ vượt mốc 5 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2

Brazil hơn 100.000 người chết

5 tháng sau trường hợp đầu tiên dương tính virus được báo cáo, Brazil đã chính thức vượt qua 100.000 ca tử vong và 3.012.412 trường hợp mắc COVID-19.

Quốc gia 210 triệu dân xác nhận, kể từ cuối tháng 7 đến nay trung bình mỗi ngày hơn 1.000 người tử vong do SARS-CoV-2, số người chết và số ca mắc COVID-19 chỉ đứng sau Mỹ. 

Để tưởng nhớ các nạn nhân COVID-19, nhóm phi chính phủ Rio de Paz đã đặt những cây thánh giá trên cát tại bãi biển Copacabana nổi tiếng và thả 1.000 quả bóng bay đỏ lên bầu trời.

Tổng thống Jair Bolsonaro luôn hoài nghi về tác động của đại dịch, ủng hộ việc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế do các thống đốc tiểu bang ban hành, để thúc đẩy tái mở cửa kinh tế tiếp tục đón nhận làn sóng phản đối gay gắt. Trước khi nhiễm virus, ông còn thường xuyên hòa mình vào đám đông và không đeo khẩu trang.

Cụ thể, ban thư ký truyền thông của chính phủ liên bang đã phải đối mặt với những lời chỉ trích từ cựu Bộ trưởng Tư pháp Sergio Moro về việc quản lý đại dịch. Đồng thời, các chuyên gia cũng phàn nàn về sự thiếu phối hợp đồng bộ quốc gia dưới thời Bolsonaro, phản đối một số hoạt động mở cửa trở lại sớm hơn so với khuyến nghị của các cơ quan y tế.

Hàng chục ngàn nữ nhân viên y tế Ấn Độ đình công

Hàng chục ngàn nữ nhân viên y tế trên tuyến đầu của cuộc chiến chống dịch COVID-19 tại Ấn Độ đã đình công trong 2 ngày qua và lên kế hoạch cho cuộc biểu tình lớn ở Delhi vào sáng nay, 9/8, để yêu cầu được trả lương và các biện pháp bảo vệ tốt hơn.

Tại quốc gia Nam Á, có khoảng 1 triệu các nhà hoạt động xã hội (ASHA) được giao nhiệm vụ truy tìm các trường hợp nghi ngờ nhiễm virus SARS-CoV-2, đặc biệt là ở các ngôi làng nông thôn và khu ổ chuột. Theo đó, họ được xem và tình nguyện viên, được chính phủ trợ cấp 1.000 rupee (tương đương 13 USD) hàng tháng.

Tuy nhiên, các nhân viên y tế đã đình công và đang yêu cầu mức lương 21.000 rupee/tháng (tương đương 273 USD/tháng) cũng như tiền trợ cấp và thiết bị bảo vệ chống virus. Các nữ nhân viên cho biết đây là số tiền họ xứng đáng được hưởng do thường xuyên đối mặt với các cuộc tấn công và quấy rối ở một số ngôi làng khi làm việc.

Hiện, chính phủ Ấn Độ vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về sự việc.

Chung Thu Hương (theo AP và CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI