COVID-19 làm tăng nguy cơ hàng loạt chấn thương não lâu dài

23/09/2022 - 13:26

PNO - Những người mắc COVID-19 có nguy cơ đối mặt với một loạt các chấn thương não một năm sau đó cao hơn so với những người không bao giờ bị nhiễm bệnh. Phát hiện mới này có thể ảnh hưởng đến hàng chục triệu người trên thế giới.

 

Các y tá phản ứng khi họ điều trị cho một bệnh nhân COVID-19 trong ICU (Đơn vị Chăm sóc Đặc biệt) tại Bệnh viện Đại học Milton Keynes, trong bối cảnh đại dịch coronavirus (COVID-19) đang lan rộng, Milton Keynes, Anh,
Nhân viên y tế tại Anh đang điều trị cho một bệnh nhân COVID-19 trong ICU

Nghiên cứu này được thực hiện trong 1 năm và mới được công bố trên tạp chí Nature Medicine, Mỹ hôm 23/9. Các nhà nghiên cứu dùng hồ sơ y tế từ hàng triệu người đã nhiễm COVID-19 ở Hoa Kỳ và đánh giá sức khỏe não của 44 chứng rối loạn khác nhau.

Theo đó, ở những người đã bị nhiễm COVID-19, những rối loạn về não và các rối loạn thần kinh khác xảy ra nhiều hơn 7% so với những người chưa bao giờ nhiễm bệnh. Nhóm nghiên cứu cho biết, điều đó có nghĩa là khoảng 6,6 triệu người Mỹ bị các vấn đề về não do nhiễm COVID-19.

"Kết quả cho thấy tác hại lâu dài của COVID-19", tác giả cấp cao - tiến sĩ Ziyad Al-Aly của Trường Y đại học Washington cho biết.

Theo tiến sĩ Al-Aly, ông và các đồng nghiệp tại Trường Y đại học Washington và hệ thống Chăm sóc sức khỏe cựu chiến binh St. Louis đã nghiên cứu hồ sơ y tế của 154.000 người nhiễm COVID-19 từ ngày 1/3/2020 - 15/11/2021. Song song đó, họ so sánh với hồ sơ của 5,6 triệu bệnh nhân không mắc COVID-19 trong cùng khung thời gian và một nhóm 5,8 triệu người từ giai đoạn trước khi COVID-19 xuất hiện ở Hoa Kỳ.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu, xem xét tất cả các nhóm bao gồm cả bệnh nhân nhập viện và không nhập viện. Kết quả cho thấy, triệu chứng suy giảm trí nhớ, thường được gọi là sương mù não, là triệu chứng phổ biến nhất. So với nhóm đối chứng, những người bị nhiễm COVID-19 có nguy cơ phát triển các vấn đề về trí nhớ cao hơn 77%.

Những người từng nhiễm bệnh cũng có nguy cơ bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ, nguyên nhân là vì họ có nguy cơ mắc chứng huyết khối cao hơn 50% so với nhóm không bao giờ nhiễm bệnh.

Những người mắc COVID-19 còn có nguy cơ bị co giật cao hơn 80%, có các vấn đề về sức khỏe tâm thần (như lo lắng hoặc trầm cảm) cao hơn 43%, có nguy cơ bị đau đầu cao hơn 35% và có nguy cơ bị rối loạn vận động - chẳng hạn như run - cao hơn 42%.

Theo các nhà nghiên cứu, các chính phủ và hệ thống y tế toàn cầu cần phải đưa ra kế hoạch cho một thế giới hậu COVID-19.

“Việc đối mặt với những thách thức này đòi hỏi phải thực hiện nhanh chóng cũng như cần có sự phối hợp - nhưng cho đến nay vẫn chưa có chiến lược ứng phó toàn cầu, quốc gia và khu vực", tiến sĩ Al-Aly nói.

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI