Gần 6% trẻ em bị hậu COVID-19 kéo dài

23/07/2022 - 11:02

PNO - Theo một nghiên cứu, gần 6% trẻ em đến khoa cấp cứu của các bệnh viện do mắc SARS-CoV-2 đã được ghi nhận các triệu chứng hậu COVID-19 kéo dài 90 ngày sau đó.

 

trẻ em bị nhiễm COVID-19 là mệt mỏi hoặc suy nhược, ho, khó thở hoặc thở gấp
Các triệu chứng hậu COVID-19 ở trẻ em được ghi nhận nhiều nhất là mệt mỏi, suy nhược, ho, khó thở hoặc thở gấp

Nghiên cứu được thực hiện ở 8 quốc gia và được công bố trên tạp chí JAMA Network Open. Kết quả cho thấy, trẻ nhập viện lần đầu trên 48 giờ, có 4 triệu chứng trở lên khi được đưa đến khoa cấp cứu, và có độ tuổi từ 14 tuổi trở lên là đối tượng thường bị hậu COVID-19 kéo dài.

Stephen Freedman - Thạc sĩ tại Trường Y khoa Cumming thuộc Đại học Calgary và Dịch vụ Y tế Alberta, thành viên chính của nhóm nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng ở một số trẻ em khi bị mắc COVID-19 có thể phát triển các triệu chứng kéo dài sau 3 tháng. Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, cần có hướng dẫn và theo dõi thích hợp cho từng đối tượng bệnh nhân COVID-19, đặc biệt là đối với trẻ em có nguy cơ cao bị hậu COVID-19 kéo dài".

Nghiên cứu đã theo dõi sức khỏe của 1.884 trẻ em mắc COVID-19 trong 90 ngày. Các triệu chứng COVID-19 kéo dài được tìm thấy ở gần 10% trẻ em nhập viện, và 5% ở trẻ em xuất viện sau khi được điều trị tại khoa cấp cứu.

“Tỷ lệ bệnh nhân COVID-19 bị các triệu chứng kéo dài ở người lớn cao hơn đáng kể so với trẻ em.

Các phát hiện của chúng tôi có thể cung cấp thông tin cho các quyết định liên quan đến chính sách y tế công nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của COVID-19 đối với trẻ em, và đưa các phương pháp sàng lọc các trường hợp có khả năng bị hậu COVID-19 kéo dài ở những người bị nhiễm bệnh nặng", tiến sĩ y khoa Nathan Kuppermann từ Đại học California, Trường Y khoa Davis, Sacramento, cho biết.

Các triệu chứng dai dẳng được ghi nhận nhiều nhất ở trẻ em bị nhiễm COVID-19 là mệt mỏi hoặc suy nhược, ho, khó thở hoặc thở gấp.

Tiến sĩ y khoa Todd Florin từ Bệnh viện Nhi Ann & Robert H. Lurie tại Chicago, cho biết thêm: "Thật không may, hiện chưa có phương pháp điều trị nào cho các triệu chứng COVID-19 kéo dài ở trẻ em, và cần nghiên cứu thêm trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng là đáng kể, điều trị nhắm vào các triệu chứng là quan trọng nhất".

Nhất Nguyên (theo Science Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI