COVID-19 gây suy giảm tế bào não, chủng Delta chiếm 99% số ca nhiễm mới tại Anh

19/06/2021 - 11:16

PNO - Theo một nghiên cứu dài hạn với 782 tình nguyện viên tại Anh, ngay cả những trường hợp nhẹ của COVID-19 cũng có thể dẫn đến suy giảm tế bào não.

Để so sánh tình trạng não trước và sau nhiễm COVID-19, các nhà nghiên cứu đã mời 394 người sống sót sau COVID-19 trở lại để chụp cắt lớp não, cũng như 388 tình nguyện viên khỏe mạnh khác.

Trong số những người sống sót sau COVID-19, các nhà nghiên cứu nhận thấy sự mất chất xám "đáng kể" ở các vùng của não liên quan đến khứu giác và vị giác – bao gồm hồi hải mã bên trái, vỏ não trước bên trái và thùy chẩm.

Một số vùng não bị ảnh hưởng cũng liên quan đến việc ghi nhớ những trải nghiệm gợi lên phản ứng cảm xúc, các nhà nghiên cứu lưu ý trong một bài viết đăng trên trang medRxiv hôm 13/6.

Những thay đổi trên không xuất hiện ở nhóm khỏe mạnh. Các tác giả cho biết, cần phải nghiên cứu thêm để xác định liệu những người sống sót sau COVID-19 có gặp vấn đề về lâu dài với khả năng ghi nhớ các sự kiện gợi lên cảm xúc của họ hay không.

Họ cũng chưa biết liệu mất chất xám là do virus lây lan vào não hay do một số tác động khác của bệnh.

COVID-19 được chứng minh khả năng gây suy giảm chất xám và có thể dẫn đến những triệu chứng suy giảm trí nhớ như bệnh Alzheimer's
COVID-19 được chứng minh khả năng gây suy giảm chất xám và có thể dẫn đến những triệu chứng suy giảm trí nhớ như bệnh Alzheimer's

Trong khi đó, biến thể Delta đang dẫn đến làn sóng lây nhiễm mạnh ở Anh. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Hoàng gia London cho biết khả năng lây lan nhanh chóng của biến thể Delta - lần đầu tiên được xác định ở Ấn Độ - đã thúc đẩy sự gia tăng 50% các trường hợp COVID-19 ở Anh kể từ tháng Năm.

Biến thể Delta hiện được ước tính chiếm 99% các trường hợp lây nhiễm mới. Theo tổ chức Public Health England, số ca được xác nhận của biến thể delta đã tăng từ 33.630 vào tuần trước lên 75.953 trong tuần này.

Vào ngày 18/6, nhà khoa học trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - Soumya Swaminathan - phát biểu trong một cuộc họp báo rằng biến thể delta “đang trên đường trở thành biến thể thống trị trên toàn cầu”.

Adam Finn, thành viên của Ủy ban hỗn hợp về tiêm chủng và chủng ngừa của Vương quốc Anh, nói với BBC: "Biến thể này hiện đã thay thế biến thể Alpha với khả năng lây nhiễm cao hơn đáng kể. Thật đáng tiếc, bạn có nhiều khả năng phải nhập viện nếu mắc phải nó”.

Tấn Vĩ (theo Reuters, New Scientist)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI