Hàng trăm nhân viên y tế Indonesia bị nhiễm COVID-19 dù đã tiêm vắc xin Trung Quốc

18/06/2021 - 13:13

PNO - Các quan chức Indonesia cho biết, hơn 350 bác sĩ và nhân viên y tế ở nước này đã bị nhiễm COVID-19 mặc dù đã được tiêm vắc xin Sinovac, trong đó hàng chục người đã phải nhập viện, làm dấy lên lo ngại về hiệu quả của một số loại vắc xin đối với các biến chủng mới và nguy hiểm.

Badai Ismoyo -  người đứng đầu văn phòng y tế quận Kudus thuộc miền Trung Java - cho biết hầu hết các bác sĩ đều không có triệu chứng và tự cách ly tại nhà, nhưng hàng chục người đã phải nhập viện vì sốt cao và bị giảm độ bão hòa ôxy trong máu.

Hàng trăm bác sĩ và nhân viên y tế bị nhiễm COVID-19 dù đã được tiêm ngừa
Hàng trăm bác sĩ và nhân viên y tế bị nhiễm COVID-19 dù đã được tiêm ngừa

Kudus đang phải đương đầu với một đợt bùng phát dịch COVID-19, được cho là do biến thể Delta vốn có tốc độ lây lan nhanh, làm cho hệ thống các bệnh viện tại đây phải hoạt động đến 90% công suất giường bệnh.

Nhân viên y tế Indonesia - một trong những nhóm được ưu tiên tiêm ngừa COVID-19 ở nước này - đã được tiêm trong đợt đầu tiên vào tháng Giêng năm nay. Nhưng theo Hiệp hội Y tế Indonesia, hầu hết nhóm này đều được tiêm vắc xin Sinovac do Trung Quốc sản xuất.

Theo LaporCOVID-19 - một tổ chức tổng hợp các dữ liệu về tình hình dịch COVID-19 ở Indonesia - mặc dù số nhân viên y tế Indonesia tử vong vì COVID-19 ở nước này đã giảm đáng kể, từ con số 158 vào tháng 1 năm nay xuống còn 13 trong tháng 5, các chuyên gia y tế công cộng Indonesia cho rằng tình trạng có nhiều bác sĩ và nhân viên y tế phải nhập viện gần đây ở Java là một điều đáng lo ngại.

“Các dữ liệu cho thấy những bác sĩ và nhân viên y tế này đã bị nhiễm biến thể Delta, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi tốc độ lây nhiễm nhanh hơn trước. Thêm vào đó, đa số nhân viên y tế ở Indonesia đều được tiêm Sinovac, trong khi chúng ta vẫn chưa biết hiệu quả của loại vắc xin này đối với biến chủng Delta ra sao”, Dicky Budiman - một nhà dịch tễ học ở Đại học Griffith (Úc) - nhận xét.

Người phát ngôn của Sinovac và Bộ Y tế Indonesia hiện chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về hiệu quả của vắc xin Sinovac đối với các biến thể mới của COVID-19.

Indonesia hiện đang phải đối mặt với một trong những đợt bùng phát dịch COVID-19 tồi tệ nhất ở châu Á, với hơn 1,9 triệu ca nhiễm và 53.000 ca tử vong. Số bác sĩ và y tá của nước này bị thiệt mạng vì COVID-19 cũng đã lên đến 946 người.

Theo Lenny Ekawati - một đại diện của LaporCOVID-19 - nhiều người dân Indonesia, do đã phải trải qua một thời gian dài phòng chống dịch trong mệt mỏi, nên nay khi đã được tiêm vắc xin lại có xu hướng buông lỏng các biện pháp y tế nhằm bảo vệ sức khỏe. “Hiện tượng này không chỉ đang trở nên phổ biến trong cộng đồng mà còn xảy ra ở nhóm các nhân viên y tế. Họ nghĩ rằng mình sẽ luôn được an toàn vì đã được tiêm ngừa”, bà Ekawati chia sẻ.

Tuy nhiên, những người quay lại lối sống thoải mái sau khi được tiêm ngừa ở Indonesia – quốc gia đông dân thứ tư trên thế giới - nay đã phải lãnh nhận hậu quả khi biến thể Delta đang xâm nhập mạnh vào nước này. Trên cả nước Indonesia, có ít nhất 5 bác sĩ và một y tá đã tử vong vì COVID-19 dù đã được tiêm vắc xin, theo số liệu của LaporCOVID-19.

Prijo Sidipratomo – một bác sĩ khoa X quang - cho Reuters hay, ông biết có ít nhất 6 bác sĩ ở Jarkata đã phải nhập viện vì COVID-19 trong tháng qua mặc dù đã được tiêm ngừa, trong đó có một bác sĩ đang được chăm sóc đặc biệt. “Điều này thật đáng để báo động rằng chúng ta không nên chỉ dựa vào tiêm chủng”, Sidipratomo nói và kêu gọi người dân Indonesia nên tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc phòng chống dịch.

Nhiều tuần sau kỳ nghỉ lễ Eid Al-Fitr, Indonesia đã chứng kiến một đợt bùng phát dịch COVID-19 mới, với số ca nhiễm mỗi ngày tăng lên gần 10.000 - cao nhất kể từ cuối tháng 2 năm nay - và đẩy tỷ lệ người bị mắc căn bệnh này lên đến 23%, tính đến thứ Tư (16/6).

Trong báo cáo mới nhất về tình hình dịch COVID-19 toàn cầu, Tổ chức Y tế Thế đã giới kêu gọi Indonesia tăng cường thực hiện nghiêm ngặt các lệnh phong tỏa, trước diễn biến số ca nhiễm mới tăng mạnh do sự xuất hiện của các biến thể nguy hiểm và hệ thống y tế của nước này đang bị quá tải.

Nhất Nguyên (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI