Coronavirus ‘có thể lây nhiễm sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh chỉ trong 15 giây’?

07/02/2020 - 07:37

PNO - Nhà chức trách Trung Quốc mới đây cảnh báo người dân về khả năng lây nhiễm nhanh của virus corona, theo đó có trường hợp nhiễm virus chết người chỉ sau 15 giây tiếp xúc với người bệnh.

Ở tỉnh Chiết Giang có trường hợp nhiễm virus chỉ sau 15 giây tiếp xúc với người bệnh
Ở tỉnh Chiết Giang có trường hợp nhiễm virus chỉ sau 15 giây tiếp xúc với người bệnh

Trang mạng tin tức Vice News (Mỹ) dẫn nguồn các quan chức y tế Trung Quốc đại lục cho biết, một người đàn ông 56 tuổi ở tỉnh Chiết Giang được camera giám sát ghi được hình ảnh ghé qua chợ rau vào cuối tháng trước. Vào thời điểm đó, người đàn ông không có triệu chứng bệnh và trong 14 ngày trước đó ông không tiếp xúc với bất kỳ người nhiễm bệnh nào hoặc đi ra khỏi khu vực cư trú. Nhưng ông ta được nhìn thấy đứng cạnh một phụ nữ trong quầy hàng ở chợ trong 15 giây trước khi rời khỏi nơi đó mà không mua gì.

Người phụ nữ khi đó được chứng minh là có virus. Không ai trong hai người này đeo  khẩu trang. Ngày 4/2 vừa qua, người đàn ông được chẩn đoán nhiễm coronavirus và được cách ly.

Chi tiết về sự lây nhiễm thần tốc được ủy ban y tế Giang Bắc thành phố duyên hải Ninh Ba báo cáo và được truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin. Không rõ làm thế nào ủy ban y tế địa phương kết luận rằng cuộc gặp gỡ tại chợ đó là nguồn lây nhiễm virus sang người đàn ông.

Một ngày sau, các quan chức tỉnh Chiết Giang tuyên bố hạn chế quyết liệt việc đi lại ở Ninh Ba và ba thành phố khác trong tỉnh Chiết Giang, mặc dù khu vực này vẫn chưa ghi nhận trường hợp tử vong nào do coronavirrus và Chiết Giang nằm cách ổ bệnh Hồ Bắc, nơi có 14 thành phố và 50 triệu người bị cách ly, hơn 560km.

Đến ngày 5/2, Chiết Giang tiếp tục báo cáo ca lây nhiễm nhanh thứ hai. Camera giám sát cho thấy, một người đàn ông ở Hàng Châu bị nhiễm bệnh sau khi tiếp xúc 50 giây với một bệnh nhân đã được xác nhận tại một bệnh viện trong thành phố và cả hai đều không đeo khẩu trang. Nhật báo Beijing Evening News cho biết, người đàn ông này trước đó không liên lạc với các bệnh nhân bị nhiễm bệnh và không rời khỏi khu vực cư trú.

Chính quyền tỉnh Chiết Giang đã đóng cửa các phương tiện giao thông công cộng và các địa điểm công cộng không cần thiết tại các thành phố Ninh Ba, Ôn Châu, Hàng Châu và Thái Châu, nơi có tổng dân số khoảng 30 triệu người, thâm chí có địa phương còn cấm tổ chức lớn đám tang và đám cưới.

Mỗi hộ gia đình được cấp một “giấy thông hành”, cho phép mỗi nhà cứ sau hai ngày mới được một người ra ngoài mua nhu yếu phẩm.

Sau khi bị chỉ trích phản ứng chậm trễ khiến bệnh dịch lan truyền nhanh khắp đất nước, chính quyền Trung Quốc đã bắt tay vào thực hiện các biện pháp quyết liệt để cố gắng ngăn chặn virus lây bệnh, nhưng cho đến nay các biện pháp này dường như chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Đến ngày 6/2, số ca tử vong tăng vọt trở lại với 73 trường hợp mới, nâng tổng số lên 565 người. Số trường hợp nhiễm virus được xác nhận đã vượt qua con số 28.000, trong đó bệnh nhân ít tuổi nhất là một trẻ sơ sinh, ngoài ra còn 25.000 trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, giáo sư Neil Ferguson tại Đại học Hoàng gia London, một chuyên gia hàng đầu về y tế công cộng của Anh, đã tiến hành mô hình hóa tỷ lệ nhiễm virus ở Trung Quốc và cho rằng các số liệu chính thức chỉ công khai một phần nhỏ tỷ lệ lây nhiễm chung vì nhà chức trách mới tập trung vào các ca bệnh nặng. Ông Ferguson nói rằng hiện tại “chúng ta mới biết đến không quá 10% số ca bệnh thực sự tại Trung Quốc”.

Giáo sư Ferguson cho biết, “chúng tôi ước tính có thể có tới 50.000 ca nhiễm mới mỗi ngày ở Trung Quốc, con số này rõ ràng lớn hơn nhiều so với con số chính thức, và cứ sau 5 ngày dịch bệnh sẽ tăng gấp đôi kích thước”.

Ông cũng cho biết, thật khó đánh giá tính hiệu quả của các biện pháp đang áp dụng, nhưng có bằng chứng khiêm tốn về việc dịch bệnh đang chậm lại ở Trung Quốc. Theo ông, tỷ lệ lây nhiễm có khả năng đạt đỉnh điểm ở tỉnh Hồ Bắc sau khoảng một tháng và trên toàn Trung Quốc sau 1-2 tháng nữa.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI