Công diễn nhạc kịch “Dế Mèn phiêu lưu ký” nhân kỷ niệm 30 năm thành lập HBSO

04/09/2023 - 12:54

PNO - Sau thời gian dài ấp ủ, vở nhạc kịch “Dế Mèn phiêu lưu ký” sẽ chính thức ra mắt khán giả TPHCM tại Nhà hát TPHCM (quận 1) vào đêm 10/9. Đây là sự kiện nổi bật trong chuỗi chương trình kỷ niệm 30 năm thành lập Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TPHCM (HBSO).

 

Với đội ngũ chế tác hàng đầu (kịch bản - tổng đạo diễn: thạc sĩ Tuyết Minh, âm nhạc - phối khí: Vũ Việt Anh, đạo diễn âm nhạc - chỉ huy dàn nhạc và hợp xướng: Trần Nhật Minh, biên đạo múa: Tuyết Minh - Phúc Hùng - Hoàng Yến), nhạc kịch Dế Mèn phiêu lưu ký là tác phẩm được nhiều kỳ vọng của công chúng lẫn giới chuyên môn.
Nhạc kịch Dế Mèn phiêu lưu ký kỷ niệm 30 năm thành lập HBSO.

Với đội ngũ chế tác ấn tượng (kịch bản - tổng đạo diễn: thạc sĩ Tuyết Minh, âm nhạc - phối khí: Vũ Việt Anh, đạo diễn âm nhạc - chỉ huy dàn nhạc và hợp xướng: Trần Nhật Minh, biên đạo múa: Tuyết Minh - Phúc Hùng - Hoàng Yến), nhạc kịch Dế Mèn phiêu lưu ký là tác phẩm được nhiều kỳ vọng của công chúng lẫn giới chuyên môn.

Lần này vở nhạc kịch sẽ được biên kịch chi tiết hơn, kết cấu quy mô hơn với sự tham gia của Thạc sĩ, biên đạo múa Nguyễn Thị Tuyết Minh – tác giả kịch bản kiêm tổng đạo diễn. Nhiều kịch tính và nhiều yếu tố văn hóa Việt Nam sẽ được sử dụng một cách thú vị trong vở diễn lần này. Nghệ sĩ Tuyết Minh sở hữu bộ giải thưởng đầy ấn tượng trong sự nghiệp của mình với 26 Huy Chương Vàng, 22 Huy Chương Bạc và rất nhiều giải thưởng khác trong ngành múa. Chị từng tham dự các liên hoan Festival Quốc Tế trong đoàn của Bộ Văn hóa – Thông tin Việt Nam tại Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc, Đan Mạch, Nga, Tiệp Khắc, Pháp, Đức, Thụy Điển … Cô rất hào hứng tham gia tạo dựng một vở diễn với đầy đủ những nét đặc trưng trong văn hóa người Việt, tình yêu thương đùm bọc lẫn nhau, tinh thần thượng võ, đồng thời chứa đựng giá trị nghệ thuật cao kế thừa từ thành tựu âm nhạc thế giới.
Thạc sĩ - biên đạo múa Nguyễn Thị Tuyết Minh sở hữu bộ sưu tập giải thưởng đồ sộ trong và ngoài nước, là tác giả kịch bản kiêm tổng đạo diễn nhạc kịch Dế Mèn phiêu lưu ký. Chị chú trọng tạo kịch tính và đưa nhiều yếu tố văn hóa Việt vào vở diễn một cách thú vị. 

Năm 2018, tác phẩm đã được ra mắt dưới phiên bản hòa nhạc và lập tức gây tiếng vang, được sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả qua phần âm nhạc và ca khúc của nhạc sĩ Vũ Việt Anh.

Lần này, với phiên bản sân khấu kết hợp âm nhạc và diễn xuất, công nghệ sân khấu, phục trang, vũ đạo... vở diễn hứa hẹn mang đến những trải nghiệm thú vị cho người yêu âm nhạc và sân khấu.

Phần âm nhạc tưng bừng, hấp dẫn nhưng cũng đầy sâu lắng bởi phong cách âm nhạc nhạc của nhạc sĩ Vũ Việt Anh vốn đã nổi tiếng về trữ tình. Anh được yêu mến bởi nhiều ca khúc nổi tiếng: Dòng sông lơ đãng, Không còn mùa thu, Hoa có vàng nơi ấy, Đêm nằm mơ phố, Mưa phi trường, Màu của lãng quên, Người đi xa mãi ... Bên cạnh đó nhạc sĩ Vũ Việt Anh còn rất thành công những lĩnh vực âm nhạc cho múa, nhạc kịch và giao hưởng thính phòng như: Ballet Kiều (Giải Xuất sắc nhất Liên hoan Ca Múa Nhạc chuyên nghiệp Toàn quốc lần 2), kịch múa Hoàng Hôn, vũ kịch Những bông hoa thành phố, giao hưởng Vàng son và nhiều tác phẩm thính phòng khác. Với nhiệt huyết muốn sáng tạo loại hình nhạc kịch hiện đại vừa mang yếu tố âm nhạc đại chúng, kết hợp âm nhạc học thuật của nhạc kịch và các hiệu ứng của công nghệ sân khấu hiện đại, nhạc sĩ Vũ Việt Anh cùng ekip sáng tạo đã ấp ủ và xây dựng nhạc kịch “Dế Mèn Phiêu Lưu Ký” trong nhiều năm.
Nhạc sĩ Vũ Việt Anh - từng đảm nhận phần âm nhạc của các vở ballet Kiều, kịch múa Hoàng hôn, vũ kịch Những bông hoa thành phố... Anh và ê-kíp sáng tạo đã ấp ủ kế hoạch xây dựng nhạc kịch Dế Mèn phiêu lưu ký trong nhiều năm.

Có thể nói, Dế Mèn phiêu lưu ký là vở nhạc kịch thuần Việt và mang phong cách Broadway hoàn chỉnh đầu tiên của HBSO. Vì thế, tác phẩm được kỳ vọng trở thành một trong những chương trình nghệ thuật chất lượng cao và thu hút công chúng, sẽ được biểu diễn định kỳ phục vụ khán giả và du khách đến TPHCM.

Năm 2018, phiên bản hòa nhạc của nhạc
Năm 2018, phiên bản hòa nhạc của nhạc kịch Dế Mèn phiêu lưu ký đã để lại nhiều ấn tượng với khán giả TPHCM.

Nhạc kịch Dế Mèn phiêu lưu ký được xây dựng dựa theo tác phẩm văn học cùng tên của nhà văn Tô Hoài. Trong đó, nhân vật chính là Dế Mèn phải trải qua nhiều khó khăn và thử thách để có được nhiều bài học quý giá cho bản thân. Vở diễn cũng mong muốn truyền tải thông điệp đến các bạn trẻ là hãy dám mơ ước, dám hành động, dám thể hiện khát vọng, cùng tinh thần chung sống hòa bình, xóa tan xung đột, thù ghét trong cộng đồng, xã hội.

giọng nam trung Baritone
Giọng nam trung (Baritone) Đào Mác đảm nhận vai Dế Mèn trong vở nhạc kịch Dế Mèn phiêu lưu ký.

Vở diễn tập hợp những soloist tài năng của Đoàn Nhạc kịch HBSO: Đào Mác (Dế Mèn), Phan Hữu Trung Kiệt (Dế Trũi), Phạm Khánh Ngọc (chị Cốc), Trần Thanh Nam (Xiến Tóc), Trần Thị Kim Anh (Nhà Trò), Vũ Minh Trí (thầy đồ Cóc)… cùng nhiều diễn viên khác. 

Nhạc trưởng Trần Nhật Minh chỉ huy dàn nhạc
Nhạc trưởng Trần Nhật Minh đảm nhận vai trò đạo diễn âm nhạc, chỉ huy dàn nhạc và dàn hợp xướng trong đêm diễn.

Học sinh, sinh viên được ưu đãi giá với 150.000 đồng/vé.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI