"Quả phụ vui tính": Nhạc kịch hàn lâm vẫn dễ nghe, dễ hiểu

02/08/2023 - 18:51

PNO - Vở nhạc kịch "Quả phụ vui tính" – phiên bản đặc biệt từ vở operetta kinh điển “Die Lustige Witwe” của nhà soạn nhạc người Áo gốc Hungary Franz Léhar (1870 – 1948) – sẽ ra mắt khán giả TPHCM trong 2 đêm 12 và 13/8 tại Nhà hát TPHCM (quận 1).

Đây là sự hợp tác giữa Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TPHCM (HBSO) và Viện Goethe TPHCM cùng nhóm nghệ thuật Việt - Đức.

Các nghệ sĩ biểu diễn 1 trích đoạn trong vở diễn.
Các nghệ sĩ biểu diễn một trích đoạn trong vở diễn.

Công diễn lần đầu vào năm 1905 tại Áo, vở operetta Quả phụ vui tính lập tức được đón nhận nồng nhiệt, diễn gần 500 suất ở Áo và các nước châu Âu. Chỉ 2 năm sau khi ra mắt, vở diễn cũng đã xuất hiện trên sân khấu Broadway với hơn 400 suất diễn.

Với câu chuyện tình yêu lắt léo và hài hước, kịch bản này cũng đã được dựng thành ballet và chuyển thể thành phim nhiều lần. Cả bản thu âm lẫn tổng phổ đều được bán với số lượng kỷ lục (đạt ngưỡng chục triệu USD). Một số đoạn nhạc trong vở cũng rất phổ biến và quen thuộc với người yêu nhạc khắp thế giới, dù rằng họ có thể không biết xuất xứ từ đâu.

Một trích đoạn trong vở diễn được các nghệ sĩ thể hiện bằng tiếng Đức.

Phiên bản Quả phụ vui tính của HBSO lần này có sự hợp tác của ê-kíp sáng tạo Đức - Việt, gồm: nữ đạo diễn Anna Weber; chỉ huy dàn nhạc Askan Geisler; thiết kế phục trang Tom Trandt; biên kịch Trà Nguyễn; thiết kế sân khấu Lina Oanh Nguyễn… Cùng các nghệ sĩ chủ lực của HBSO là: Phạm Khánh Ngọc, Đào Mác, Duyên Nguyệt, Thu Hường, Phạm Trang, Phan Hữu Trung Kiệt, Trần Thanh Nam đảm nhận các vai diễn trong vở.

Đặc biệt, đây là một phiên bản được làm mới hoàn toàn, gần như chỉ giữ lại cái tứ câu chuyện, còn các nhân vật được chuyển đổi vào một bối cảnh mới là một nhà hát giả tưởng, tạo sự thú vị cho khán giả. Các yếu tố thiết kế sân khấu lẫn phục trang đều mang màu sắc giả tưởng độc đáo. Trong đó, sân khấu được thiết kế động, có sự chuyển đổi tự nhiên giữa thiết kế cổ điển và hiện đại, hứa hẹn làm người xem bất ngờ.

Đạo diễn Anna Weber hé lộ khán giả cũng sẽ là 1 phần của vở diễn.
Đạo diễn Anna Weber hé lộ khán giả cũng sẽ là một phần của vở diễn.

Đạo diễn Anna Weber cho biết, sẽ có nhiều thử nghiệm, nhằm phá vỡ ấn tượng quen thuộc của mọi người về nhạc kịch hàn lâm vốn được xem là hơi buồn và trang trọng quá. Cô nói: “Trước hết, đây là câu chuyện dễ hiểu và là chuyện của muôn đời. Khán giả đến xem sẽ cảm thấy gần gũi từ không gian vở diễn đến âm nhạc, diễn xuất của diễn viên. Vẫn là âm nhạc từ vở operetta kinh điển đó, nhưng lại rất sôi động, dễ nghe, dàn dựng chuyển đổi liên tục giữa âm nhạc, lời thoại và điệu nhảy của các nhân vật cùng tương tác sân khấu, tạo không khí vui nhộn cho vở diễn”.

Giám đốc HBSO Lê Ha My và Giám đốc Viện Goethe TPHCM đều là những thuyền trưởng mới
Giám đốc HBSO Lê Ha My và Giám đốc Viện Goethe TPHCM Thái Mai Lan đều là những "thuyền trưởng mới" tại đơn vị của mình. Bà Thái Mai Lan mới chỉ đảm nhận vai trò Giám đốc Viện Goethe TPHCM được 2 ngày.

Nhạc trưởng Lê Ha My – Giám đốc Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TPHCM – chia sẻ, trong bối cảnh nhạc kịch gặp rất nhiều khó khăn khi dàn dựng tại Việt Nam, thì sự hợp tác giữa HBSO và Viện Goethe TPHCM thời gian qua trong các dự án nhạc kịch, như Cây sáo thần, Nhà thiện xạ, Con dơi, Ký ức ngày hôm qua là điều đáng trân trọng.

Vở nhạc kịch Quả phụ vui tính đã được ấp ủ ngay sau khi thực hiện vở Ký ức ngày hôm qua vào năm 2020, nhưng bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 nên phải đình lại đến hôm nay.

“Trước khi quyết định thực hiện dự án nhạc kịch nào, chúng tôi cũng tính toán rất kỹ về nhiều yếu tố, như: sự tương đồng của 2 nền văn hóa; khả năng hấp dẫn khán giả; âm nhạc và diễn xuất có phù hợp nội lực hiện tại của HBSO hay không… Đây là vở nhạc kịch có nội dung hài hước và hấp dẫn, lại thêm nhiều cải biên sáng tạo mới. Bên cạnh câu chuyện thanh nhạc còn là câu chuyện diễn xuất. Có thể nói, lần đầu tiên, các nghệ sĩ HBSO không chỉ tập trung hát mà còn phải diễn kịch lẫn nhảy múa. Vở diễn vì thế không chỉ thú vị với khán giả hay giới truyền thông, mà ngay chính người trong nghề chúng tôi cũng thấy thú vị, háo hức chờ đợi kết quả” – ông Lê Ha My chia sẻ.

Nghệ sĩ Phạm Khánh Ngọc, đảm nhận vai nữ chính của vở diễn, chia
Nghệ sĩ Phạm Khánh Ngọc, đảm nhận vai nữ chính cho biết, dự án này là cơ hội học hỏi, cũng là thử thách khi lần đầu tiên các nghệ sĩ HBSO diễn xuất và thoại sân khấu rất nhiều. 

Với biên kịch Trà Nguyễn, dự án này là cơ hội tuyệt vời để một hình thức chính thống như operetta đến với các bạn trẻ năng động và tò mò về sân khấu, thậm chí là đến với cả những người chưa từng xem nhạc kịch trước đây. Vì thế, tiêu chí trẻ và hiện đại được đặt lên hàng đầu, từ phối cảnh bắt mắt, phục trang ấn tượng, âm nhạc lôi cuốn đến diễn xuất hiện đại và gần gũi.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI