"Công chúa thiên thần" của nhân dân Thái Lan

18/10/2016 - 14:25

PNO - Trong không khí tiếc thương vị vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej băng hà ngày 13/10, người ta càng nhắc nhiều đến Công chúa Maha Chakri Sirindhorn, người con duy nhất thừa hưởng đầy đủ khí chất của vua cha.

“Phra Thep” (Công chúa thiên thần) là danh hiệu người dân ưu ái dành tặng bà. Công chúa Maha Chakri Sirindhorn (61 tuổi) là con thứ ba của Quốc vương Bhumibol Adulyadej và Hoàng hậu Sirikit, cũng là nhân vật thứ hai (sau thái tử Maha Vajiralongkorn) theo thứ bậc thừa kế ngai vàng.

“Công chúa thiên thần” nổi bật nhất trong hoàng gia nhờ sự giản dị, điềm tĩnh trong mọi hoàn cảnh. Không ăn vận trang phục đắt tiền, không trang sức, cũng chẳng trang điểm, từ nhỏ, bà đã chọn cho mình lối sống bình dị, không phô trương, không xa hoa vật chất.

Công chúa Maha Chakri Sirindhorn chính là truyền nhân của Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej - Ảnh:AP

Nhiều năm nay, mái tóc cắt ngắn gọn gàng hiếm khi tạo kiểu, kết hợp với trang phục sậm màu lại càng làm nổi bật sự thánh thiện, bao dung và đôn hậu của công chúa. Vì chữ “hiếu”với cha và nhân dân, bà dành cả đời chuyên tâm học hành, tận tụy phụng sự.

Công chúa Maha Chakri Sirindhorn là người học rộng, hiểu nhiều. Khác với anh và các chị em trong gia đình, bà không du học nước ngoài mà chọn trường trong nước. Giống như vua cha, bà muốn có trải nghiệm thực tế để góp phần tạo nên thay đổi tích cực.

Tuổi thanh xuân của Công chúa Maha Chakri là những chuyến vi hành cùng cha. Từ năm 16 tuổi, bà đã đến những vùng nông thôn hẻo lánh, nhờ đó vỡ vạc bao điều, thấu hiểu nỗi cơ cực của người dân, để nhận diện rõ hơn sứ mệnh đời mình. Bà muốn bằng mọi cách phải cải thiện chất lượng cuộc sống cho dân - những thân phận yếu đuối chẳng thể chống chọi với thiên tai khắc nghiệt, điều kiện sống thiếu thốn mọi bề.

Tri thức là cánh cửa duy nhất mở ra cơ hội và thu ngắn khoảng cách giàu nghèo trong xã hội. Hiểu được điều đó, Công chúa Maha Chakri tập trung học tập. Năm 1980, công chúa hoàn thành chương trình tại khoa Nghệ thuật thuộc Đại học Chulalongkorn (Bangkok). Năm 1986, bà nhận bằng thạc sĩ quản lý giáo dục tại trường Đại học Srinakarinwirot.

Không ngừng tích lũy kiến thức, đón đầu những lĩnh vực mới, Công chúa Maha Chakri luôn chủ động bắt kịp xu thế giáo dục của thời đại. Thành thạo tiếng Anh, Đức, Latin, Pháp, Trung, bà lấy đó làm cánh cửa mở ra chân trời mới cho nỗ lực giao lưu, học hỏi và ứng dụng thành tựu của nhân loại trên chính quê hương mình.

Am hiểu nhiều lĩnh vực, từng đảm nhiệm vai trò Phó chủ tịch điều hành Hội Chữ thập đỏ Thái Lan, Chủ nhiệm khoa Lịch sử (Học viện quân sự Chulachomklao), bà cũng là thiếu tướng quân đội Hoàng gia Thái Lan, chuẩn đô đốc danh dự Hải quân Hoàng gia và Phó nguyên soái danh dự không quân Hoàng gia. Năm 2005, UNESCO chọn bà làm đại sứ thiện chí vì những nỗ lực không mệt mỏi kiến tạo một thế giới đáng sống.

Công chúa Maha Chakri đến đâu, người dân đều kính cẩn nghiêng mình trong niềm hân hoan, vui sướng, vì họ như nhìn thấy Quốc vương Bhumibol Adulyadej trong từng cử chỉ, ánh nhìn và nụ cười của bà. Rất giống cha, bà Maha Chakri hiếm khi cười nhưng khi đã cười, bà luôn đem lại cảm giác vô cùng nồng ấm cho người khác.

Đến với dân, bà lúc nào cũng có trong tay bút, sổ sách và máy ảnh. Bà hỏi rất nhiều và ghi lại nguyện vọng của dân, tự mình chụp hình, từ đó cho ra đời những dự án thiết thực hỗ trợ cho nhân dân trong mọi mặt đời sống như giáo dục, y tế, vệ sinh, nguồn nước, nông nghiệp…

Ai cũng có quyền hạnh phúc, có cuộc sống sung túc, đó là tâm niệm lớn nhất của Công chúa Maha Chakri. Vì lẽ đó, bà cứ thế miệt mài đi khắp đất nước, nhất là ở những khu vực dân còn nghèo khổ, hứng chịu thiên tai để cấp phát lương thực, khám chữa bệnh, đào tạo nghề, gieo cho họ niềm tin, thái độ sống tích cực.

Trong một lần trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN, Công chúa Maha Chakri khiêm tốn chia sẻ: “Tôi hạnh phúc khi nhìn thấy những cháu bé tôi tài trợ học bổng nay trở thành giáo viên, cảnh sát, kỹ sư, bác sĩ, y tá say mê nghề nghiệp và nhiệt tâm lan tỏa tình yêu thương đến cuộc sống”. Lời bộc bạch chân tình như chính con người bà.

Khi thế giới lo ngại liệu có chăng sự tranh giành ngôi báu ở Thái Lan thì những ai yêu quý công chúa đều yên tâm rằng, với bà, hoàn toàn không có bất kỳ sự ganh đua nào. Trong tâm trí bà, bên cạnh tình yêu đất nước, tấm lòng vì dân, đó là tình cảm gia đình ruột thịt, ký ức tuổi thơ cùng quây quần bên cha mẹ mà bà nhiều lần nhắc đến trong những quyển hồi ký mình đã xuất bản.

Cả cuộc đời tận hiến cho đất nước, không màng đến tổ ấm riêng, Công chúa Maha Chakri là sự kế thừa quý giá từ vua cha, Quốc vương Bhumibol Adulyadej, và củng cố cho sức mạnh Hoàng gia Thái Lan.

Thiên Như (Theo Time, CNN, PRI, Tasty Thailand)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI