Con trai lỡ dại

19/08/2016 - 10:21

PNO - Tôi có con trai đang học đại học năm thứ tư thì vướng vào chuyện tình cảm, nhưng tôi không thích cô gái cháu quen.

Chào chị Hạnh Dung,

Tôi có con trai đang học đại học năm thứ tư thì vướng vào chuyện tình cảm, nhưng tôi không thích cô gái cháu quen. Thứ nhất, vì cô ta lớn tuổi hơn con trai tôi, đã đi làm được hai năm. Thứ hai, vì qua vài lần tiếp xúc tôi thấy cô này không dễ gì dạy dỗ được, không coi trọng ý kiến người lớn, chưa về nhà mình mà đã vậy, sau này về thì còn đến thế nào. Đã vậy, con gái mà uống rượu, hút thuốc, sau này làm sao bảo ban con cái.

Tôi nói chuyện với con, không ngăn cấm hay rầy la gì, chỉ khuyên con tập trung học hành, tốt nghiệp xong đi làm rồi tính chuyện vợ con cũng chưa muộn. Cháu có vẻ suy nghĩ, ít nói chuyện hẳn. Tuần trước, một người bạn tôi kể, thấy con trai tôi đi vào bệnh viện phụ sản. Tôi lo lắng hỏi, cháu nói đưa cô bạn gái đi phá thai. Tôi nghe mà rụng rời tay chân. Gia đình tôi có tín ngưỡng, việc thờ cúng rất nghiêm, nay con mình làm chuyện tày trời.

Nếu quả thực đó là con của con trai tôi, thì cái thai xấu số ấy bây giờ đâu được chôn cất tử tế. Còn nếu là con người ta, hóa ra mình làm chuyện thất đức. Tôi không biết nói sao. Con tôi thì bảo mẹ đừng nói với ba, đừng làm dữ với cô ấy, cô ấy chỉ một thân một mình ở thành phố, đã đau buồn nhiều sau chuyện đó rồi. Con trai tôi đúng là quá non dại, nếu tôi không nói chuyện với cô kia, thì làm sao biết thực hư thế nào. Tôi vẫn đang giấu chồng, vì chồng tôi rất nóng tính, nếu biết chuyện chắc sẽ đuổi con khỏi nhà chứ chẳng phải đùa. Tôi phải làm sao?

Thúy Bích (TP.HCM)

Con trai lo dai
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Chị Thúy Bích thân mến,

Con cái dù lớn đến đâu cũng vẫn mãi là nỗi lo của cha mẹ. Trong trường hợp này, đúng là con trai chị đã dại dột, giờ chỉ có thể giúp cháu cải thiện tình hình, không nên gây căng thẳng gì thêm nữa. Mục tiêu tốt nghiệp đại học là quan trọng, chị cần bình tĩnh nhìn rõ điều này để có cách ứng xử khéo léo, phù hợp.

Trước tiên, chị nên đồng ý với cháu về chuyện chưa nói cho ba biết, để không gây thêm áp lực, nhưng cũng cần nói rõ là chị không tán thành việc này, con đã làm sai, một ngày nào đó, có thể là sau khi tốt nghiệp đại học, con sẽ phải tự mình nói với ba. Chuyện đã rồi, có chỉ trích cũng chẳng thay đổi được gì, chị nên tỏ ra bao dung với cô gái, hỏi thăm sức khỏe, hướng dẫn cách giữ gìn sau một sang chấn nặng nề như vậy. Phải vượt qua cảm xúc tiêu cực của mình, chị ạ.

Cô ấy cũng là một cô gái chưa có kinh nghiệm mà thôi. Chị có thể đến thăm cô ấy, mang cho cô ấy chút quà gì đó, trò chuyện, thông cảm, cũng là cơ hội để chị bày tỏ tình thương con của mình. Có trò chuyện được với cô ấy, chị mới có thể tự mình xác định tình hình. Nếu cô ấy không yêu thương mà chỉ lợi dụng con trai chị, Hạnh Dung nghĩ cô ấy sẽ rút lui trước một bà mẹ sẵn sàng làm tất cả vì con trai. Như vậy, giữa chị và con trai cũng sẽ không căng thẳng, chị lại có thể chủ động tham gia điều chỉnh những diễn biến về sau của chuyện tình cảm này. Việc hôn nhân tạm thời chưa tính được lúc này, không phải do ai ngăn cản, mà do con trai chị chưa có công việc vững vàng, cần thêm thời gian để các bên có sự chuẩn bị và trưởng thành hơn, nếu muốn tiến tới hôn nhân thực sự.

Có thể, sau một thời gian, những say mê bồng bột của cả hai sẽ chuyển hướng, lúc đó chị không cần phải tác động gì thêm nữa. Chuyện này cũng thường xảy ra. Giờ chị hãy dẹp qua một bên tất cả những ác cảm, định kiến, để giúp cô ấy, cũng là giúp chính con trai mình. Đây là lúc cần đến tấm lòng hy sinh của người mẹ. Mong chị bình tĩnh, không làm tổn thương gia đình mình, cũng như tổn thương thêm ai khác.

Hạnh Dung (hanhdung@baophunu.org.vn)

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ 8g đến 17g các ngày thứ Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI