Con trai đòi… cưới mẹ

28/09/2014 - 18:59

PNO - PNCN - Em kết hôn từ lúc mới học xong phổ thông. Chúng em lấy nhau không phải do “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy” mà là do… bác sĩ bảo cưới. Vì thế, trong khi các bạn cùng trang lứa đang học năm cuối đại học thì em đã có con trai...

edf40wrjww2tblPage:Content

Gần đây, con trai em bỗng cư xử rất lạ: cháu bực bội, khó chịu, vùng vằng như là đang “ghen” mỗi khi bố ngồi cạnh mẹ, nằm chen vào giữa bố mẹ những khi cả nhà xem ti vi hoặc đi ngủ, thậm chí còn nói dứt khoát rằng “lớn lên con sẽ cưới mẹ”. Vợ chồng em lo lắng đến mất ăn mất ngủ cho sự phát triển nhân cách và giới tính của con.

Lê Thị Minh H. (An Giang)

Con trai doi… cuoi me 

Điều mà hai em lo lắng về khuynh hướng của “thằng cu con” cứ quấn lấy mẹ và tức tối với cha có tên là phức cảm Ê - đíp, xuất phát từ câu chuyện trong thần thoại Hy Lạp. Truyện kể rằng Oedipus - người anh hùng đã giết một người đàn ông quái ác mà không biết rằng người đó là cha mình, rồi lấy vợ của người ấy mà không biết rằng đó chính là mẹ mình. Chàng đã thực hiện như lời tiên tri kỳ lạ của nữ thần trong đền Delphi. Bỏ qua nội dung có vẻ loạn luân và bi đát của truyền thuyết, ở đây, nhà phân tâm học người Áo Sigmund Freud (1856 - 1939) dùng để đặt tên cho một đặc điểm tâm sinh lý ở trẻ nhỏ từ ba-sáu tuổi: tình cảm quyến luyến đặc biệt giữa con trai với mẹ và con gái với cha (nghĩa là đứa trẻ thể hiện sự quý mến người sinh thành ra mình, thuộc giới tính khác mình nhưng lại đố kỵ và căm ghét bậc phụ huynh cùng giới tính với mình). Ở bé gái được gọi là phức cảm Electra (cô bé cảm thấy thích cha hơn và ghen tỵ với mẹ nó). 

Có lẽ em cũng thấy, ngay từ khi còn nằm trong lòng mẹ, đứa trẻ luôn tiếp xúc và được mẹ che chở. Rồi từ khi sinh ra, được mẹ ôm ấp, ẵm bồng, bú mớm, vỗ về. Ngay từ lúc mở mắt chào đời, người mẹ chính là đối tượng đầu tiên, duy nhất và hoàn hảo đem đến cho cậu bé sự an toàn, no nê, thỏa mãn. Lớn thêm vài tuổi, cậu bé có xu hướng phụ thuộc mẹ, thèm được ở gần và rất cần mẹ, đồng thời cũng “giương vây” lên với cha nó, người mà bé coi như đối thủ tranh giành những thương yêu từ mẹ. Cậu bé cũng cảm thấy tức tối, uất ức khi thấy mẹ, để ý đến người khác. Đây là sự phát triển bình thường về tâm lý, không chỉ giúp cho trẻ phát triển lành mạnh về tinh thần và tình cảm mà còn là cơ sở cho những quan hệ đúng đắn đối với người khác giới sau này (chẳng hạn, khi trưởng thành, nó sẽ chọn người bạn đời rất giống với mẹ mình hoặc khác hẳn mẹ mình). 

Ai đó đã nói rằng “người cha là anh hùng của con trai mình và là người yêu của con gái mình”. Vợ chồng em nên gần gũi trò chuyện với cậu bé nhiều hơn, khuyến khích bé cùng bố giúp mẹ những việc mà “phụ nữ chân yếu tay mềm khó mà làm nổi”, khéo léo chuyển cái cảm giác “đố kỵ” của cu cậu thành tình cảm “thần tượng” cha, sao cho cu cậu tự tin: “con là chỗ dựa của mẹ, mai sau con chính là người thay bố chăm sóc mẹ và các em”. 

 Bác sĩ HOA TIÊU

Thư cho chuyên mục xin gửi về địa chỉ: tuvandanhchochame@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI