Con trai chưa ra đời, gia đình đã xảy ra nội chiến vì chuyện đặt tên cho con

26/08/2017 - 13:30

PNO - Ông bà nội muốn đặt tên cho cháu không cần hay vì sợ khó nuôi đồng thời không được phạm húy trùng vào các tên của ông bà, cụ, ky đã mất.

Tôi đang mang bầu ở tháng cuối, theo dự sinh chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đón con yêu chào đời nhưng tâm trạng không thoải mái vì vợ chồng giận nhau, ông bà nội không nhìn mặt. Điều này xuất phát từ một chuyện tưởng chừng như rất nhỏ là việc đặt tên cho con.

Con trai chua ra doi, gia dinh da xay ra noi chien vi chuyen dat ten cho con
Tôi đang mong đợi gặp mặt con trai. Ảnh minh họa

Chồng tôi vốn là con trai một, không chỉ gia đình mà cả dòng họ đều trông chờ vợ chồng tôi sinh được con trai nối dõi. Ngay từ khi đám hỏi, ba mẹ chồng tôi đã lặp đi lặp lại mong ước đó, thậm chí còn yêu cầu tôi nên có bầu trước khi cưới cho chắc ăn. Nhà chồng tỏ ra sốt sắng chuyện con cái làm tôi thấy rất áp lực.

Nhưng may nhờ trời thương, cưới xong là tôi cấn bầu ngay, đến bốn tháng rưỡi đi siêu âm thì biết đó là bé trai. Khỏi phải nói, ba mẹ chồng tôi vui mừng đến mức nào, tâm lý của tôi cũng được giải tỏa. Từ lúc mang bầu, tôi được cưng chiều như trứng mỏng, chẳng phải đụng chân đụng tay vào việc gì. Thực đơn dưỡng thai còn được mẹ chồng nhờ chị gái làm bác sĩ tư vấn và tự tay chế biến cho tôi.

Về tinh thần, nhà chồng cố gắng để tôi được thoải mái nhất, không gây áp lực, muốn về nhà mẹ đẻ hay đi chơi lúc nào cũng được mà không cần phải xin phép. Nhưng vài tháng gần đây, khi tôi sắp sinh, mọi người mới đưa chuyện đặt tên cho con trai tôi ra bàn bạc.

 Nhưng càng bàn lại càng rối và làm tôi bị ức chế tâm lý. Không chỉ trong nhà mà các chú bác cô dì cũng nhiệt tình góp ý vì đây là đứa cháu đích tôn của cả họ. Ông bà nội muốn đặt tên cho cháu không cần hay vì sợ khó nuôi đồng thời không được phạm húy trùng vào các tên của ông bà, cụ, ky đã mất.

Con trai chua ra doi, gia dinh da xay ra noi chien vi chuyen dat ten cho con
Bao nhiêu tên đẹp tôi chọn cho con đều bị bố mẹ chồng gạt đi. Ảnh minh họa

Nhìn mọi người sốt sắng, tôi thấy bàng hoàng vì trước đây, tôi nghĩ chuyện đặt tên cho con phải do mình quyết định. Đằng này, nhiều cái tên đẹp tôi âm thầm lựa chọn cho con đều bị gạt đi vì trùng tên thậm chí vì nghe hiện đại quá khi không có chữ lót theo quan niệm “nam văn, nữ thị”.

Khi than thở điều này với chồng, anh chỉ an ủi: “thôi thì để ông bà lựa chọn cũng được, người lớn có kinh nghiệm hơn”. Tôi không đồng ý nên vợ chồng sinh cãi vả vì tôi nghĩ, chuyện đặt tên con cần gì kinh nghiệm mà phải hợp thời. Nếu ông bà chọn cho con một cái tên lỗi thời thì chẳng phải thiệt thòi cho con sao. Mà cái tên con mang theo cả cuộc đời gắn với số phận chứ đâu phải chuyện đùa.

Bây giờ đặt tên con người ta phải hay và xem cả phong thủy, hợp tuổi, hợp mạng chứ đâu phải chuyện đơn giản. Còn ông bà ngày xưa có xu hướng chọn tên xấu để ma quỷ đừng quở cho dễ nuôi không còn phù hợp nữa. Tôi còn nhớ, ngày đi học, cô bạn tôi tên là Nguyễn Thị Mẹo vì cô ấy tuổi Mão, giữa một rừng tên hay nào là Trà My, Thảo Ngân, Hương Giang...cái tên của cô ấy trở nên đặc biệt và gây sự chú ý.

Mỗi lần, thầy gọi bạn tôi lên bảng thể nào cũng có đứa kêu “meo meo” để trêu chọc khiến cô ấy không ít lần rơi nước mắt. Tôi nghĩ thế mà lo lắng cho con, bao nhiêu tên đẹp tôi chọn đều bị gạt bỏ, lỡ may ông bà chọn một cái tên dở nhưng nhất quyết đặt cho cháu trai vì đạt tiêu chuẩn của ông bà đưa ra thì tôi biết làm sao.

Bởi vậy, sau nhiều đắn đo, tôi quyết định bày tỏ ý kiến này với ba mẹ chồng. Nào ngờ, tôi vô tình châm ngòi cho một cuộc “nội chiến” gia đình. Các chị em trẻ tuổi trong nhà thì đứng về phía tôi còn ông bà, chú bác, người lớn tuổi một phía, chồng tôi lửng lơ ở giữa. Ba chồng mắng mỏ bảo tôi còn trẻ mà dám hỗn không nghe lời người lớn, đứa con mà tôi sinh ra là sự trông đợi của họ hàng nên tôi không thể quyết định việc đặt tên.

Còn tôi vẫn kiên quyết bảo vệ ý kiến của mình vì nghĩ đến tương lai của con. Vì chuyện này mà không khí gia đình rất căng thẳng, từ vị trí được cưng chiều trên mây tôi rớt phịch xuống đất, ba mẹ chồng không quan tâm thậm chí không thèm nhìn mặt.

Chồng không có chính kiến làm tôi thất vọng, bực bội. Sắp đến ngày sinh nở mà cuộc nội chiến chưa có dấu hiệu kết thúc khiến tôi vô cùng mệt mỏi. Con tôi sẽ ra sao khi ra đời giữa bầu không khí căng thẳng này? Nếu tôi nhượng bộ việc đặt tên thì theo đà này có lẽ chuyện nuôi dạy con về sau cũng bị tước đoạt luôn.

Hải Xuân

                                                                                       

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI