Cơn sốt phẫu thuật thẩm mỹ của “teen”

17/08/2013 - 15:55

PNO - PNCN - Ngày càng nhiều trẻ vị thành niên tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) để cải thiện vẻ ngoài của mình, dù điều này chưa hẳn thích hợp cho tất cả các em. Hội đồng Y khoa Australia khuyên nên dành ít nhất ba tháng cân nhắc và...

Con sot phau thuat tham my cua “teen”

Trước - Sau

Phẫu thuật để “chuẩn” như người mẫu

Năm nay 18 tuổi, Ebony Kay đã lên kế hoạch đi phẫu thuật để thực hiện mơ ước mà cô đã ấp ủ từ hồi 16 tuổi, đó là có bộ ngực đầy đặn hơn. Ebony cho biết: “Tôi thích PTTM, tôi thích ý tưởng: nếu bạn không tự tin với một điểm nào trên cơ thể mình thì có thể chỉnh sửa nó”. Mẹ Ebony ủng hộ quyết định của con gái, bà nói: “Nó đã trưởng thành và làm việc kiếm tiền từ khi 14 tuổi. Nó đi du lịch nhiều và rất tự lập”.

Ebony sẽ trải qua ca phẫu thuật 45 phút tại The Cosmetic Institute. David Segal, Giám đốc quản lý The Cosmetic Institute cho biết mức giá phải chăng (6.000 USD) của ca phẫu thuật này là yếu tố thu hút thêm nhiều phụ nữ trẻ đến với thẩm mỹ viện. “Trải qua PTTM như vầy mang đến cho các cô gái niềm vui sống mới ở một số khía cạnh. Họ bước ra khỏi đây với cảm giác tự tin và gợi cảm hơn”, ông Segal nói.

Với quan điểm khác, nhà tâm lý học Colette Smart cho rằng, nên có luật cấm PTTM đối với trẻ em dưới 18 tuổi. Smart nói: “Tôi nghĩ khi chúng ta để cho con trẻ trải qua một cuộc PTTM cũng có nghĩa là chúng ta nói với chúng rằng khuôn mặt và cơ thể của chúng không được tốt đẹp. Lứa tuổi thanh thiếu niên chưa đủ nhận thức và cũng chưa phát triển thể chất đủ để đưa ra những quyết định như thế”.

Phẫu thuật để không bị trêu chọc

Hầu hết những ca PTTM của các cô gái là vì muốn được đẹp hơn, đẹp như người mẫu càng tốt. Nhưng cũng có những ca phẫu thuật chỉ vì ước muốn giản dị là… được bình thường, để khỏi bị người xung quanh trêu chọc. Cuối năm 2011, cô bé Nicolette Taylor 13 tuổi ở Long Island (Hoa Kỳ) từng gây xôn xao dư luận khi quyết định PTTM.

Chiếc mũi của Nicolette xấu xí nên từ lâu cô bé đã quen với việc chịu đựng biệt danh “mũi heo” và những trò trêu chọc của mọi người như một phần không thể tránh khỏi trong cuộc sống. Sự xuất hiện của các trang mạng xã hội như Facebook đã làm cho mọi chuyện tồi tệ hơn cả chục lần. “Những người xa lạ đều nhìn thấy cái mũi xấu xí của tôi. Tiếng xấu lan truyền khiến tôi rất đau khổ”, Nicolette tâm sự.

Con sot phau thuat tham my cua “teen”

Nicolette được phẫu thuật sửa mũi - Ảnh: ABC News

Cha mẹ Nicolette đã đồng ý cho cô bé phẫu thuật. Khi tháo băng, cô bé bật khóc, cảm giác nhẹ nhõm và hạnh phúc với chiếc mũi mới tràn ngập lòng, tờ Daily Mail tường thuật.

Mặc dù chịu nhiều sự chỉ trích nhưng bố của Nicolette, ông Rob Taylor phát biểu với ABC News rằng, vợ chồng ông đã làm điều mà các bậc cha mẹ nên làm để cuộc sống con mình được tốt hơn, cũng tương tự như việc cho con đi học, mua sắm hay đưa con đi niềng răng mà thôi.

Dư luận thế giới cũng từng phẫn nộ khi hay tin mẹ của Samathan Shaw ở Nam Dakota mang con đi phẫu thuật chỉnh tai, dù cô bé chỉ mới bảy tuổi. Samathan cho biết mình chưa bị ai chọc phá. Trong khi đó, mẹ Samathan phân trần rằng cuộc phẫu thuật nhằm tránh cho Samathan khỏi bị trêu chọc trong tương lai.

Năm 2012, thiếu nữ Nadia Ilse (14 tuổi) cũng được PTTM tai nhằm thoát khỏi nỗi ám ảnh bị chế nhạo “tai voi”. Quỹ gương mặt trẻ thơ đã tài trợ cho cuộc phẫu thuật trị giá 40.000 USD. Sau phẫu thuật, Nadia cho biết cô cảm thấy bản thân mình tốt hơn và sẵn sàng trở về lớp học, đối mặt với những kẻ đã hành hạ tinh thần cô và “họ sẽ nhận ra những sai trái đã làm”.

Hội các bác sĩ thẩm mỹ Hoa Kỳ cho biết, số lượng khách hàng tuổi teen tăng hơn năm lần trong vòng 15 năm qua, và lên tới 230.000 trong năm 2011, gồm có đủ loại hình, từ phẫu thuật tăng hoặc giảm kích cỡ vòng ngực cho tới sửa mũi, chỉnh tai, gọt cằm… hết thảy đều có.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hội Bác sĩ thẩm mỹ Hoa Kỳ Malcolm Roth khuyến cáo, mặc dù phẫu thuật có thể thay đổi cuộc đời trong những “hoàn cảnh” quá tồi tệ, nhưng trong nhiều trường hợp khác, việc phẫu thuật là “không thích hợp cho trẻ vị thành niên”.

NGỌC HẠ (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI