'Con gái tôi phải học cùng lớp với kẻ hiếp dâm!'

09/10/2017 - 14:28

PNO - Con gái của Rachel bị một nam sinh cùng trường cưỡng bức. Cậu ta bị bắt, sau đó được bảo lãnh tại ngoại và ngày hôm sau quay lại lớp đi học như bình thường, cùng với nạn nhân của mình.

Rachel (tên nhân vật đã được thay đổi), sống tại Anh, nói với chương trình Victoria Derbyshire: "Ai đó từng bị cưỡng bức đều sợ hãi nơi xảy ra tội ác, nhưng nếu nạn nhân sẽ lại cùng xuất hiện tại nơi đó với kẻ hiếp dâm thì thật là khủng khiếp”.

Cô nói, như vậy chẳng khác gì nạn nhân vụ hiếp dâm lại bị tổn thương lần nữa.

'Con gai toi phai hoc cung lop voi ke hiep dam!'

Chính phủ Anh nói rằng họ đang viết hướng dẫn tạm thời cho các trường học, nhằm tránh việc các em phải học cùng lớp với những học sinh đã cưỡng dâm hoặc tấn công tình dục họ, nhưng các nhà vận động cho chủ trương này nói rằng đây là một việc tốn rất nhiều thời gian.

Rachel cho biết con gái mình (ẩn danh) đã bị xâm hại ở giai đoạn đầu, khiến cho cuộc sống của bé đặc biệt khó khăn.

Cô giải thích: "Cùng học một lớp với kẻ hãm hiếp mình cũng đủ khó khăn, chưa kể bạn học trong lớp biết về chuyện này và lén quan sát biểu hiện của hai người, nạn nhân và kẻ hiếp dâm, thật là kinh khủng”.

Rachel nói, cô không thể hình dung tâm trạng con gái mình thế nào “khi nó biết rằng các bạn trong lớp đang quan sát biểu hiện của nó”. Điều đó tàn nhẫn đến mức hèn hạ, chẳng khác gì một hành động “thị dâm”.

Bỏ học là biện pháp tiêu cực

Trong khi đó, nhà trường phớt lờ những nỗ lực của người mẹ, và cách xử lý của trường rất tệ.

"Họ chỉ quan tâm đến việc bảo vệ quyền được đi học của cậu bé phạm tội, mà không để tâm gì đến quyền của con gái tôi như là một nạn nhân bị cưỡng bức, và họ không hiểu điều gì sẽ tác động đến con gái tôi khi nó ở cùng một không gian với kẻ tấn công nó”, cô nói.

Con gái Rachel bắt đầu vắng mặt trong những tiết học có thể chạm trán với kẻ tấn công, sau đó dần dần cô bé không đến trường nữa.

Vấn đề này được nêu bật trong một báo cáo của Ủy ban Phụ nữ và Bình đẳng Anh Quốc (CWEC) năm 2016, phơi bày tình trạng bạo lực và quấy rối tình dục lan rộng ở các trường học nước Anh.

Theo nghiên cứu riêng của BBC, trong thời gian ba năm tính đến tháng 7/2015, đã có 5.500 hành vi phạm tội tình dục tại các trường học ở Anh được báo cáo với cảnh sát, trong đó có 600 vụ cưỡng hiếp.

Tháng trước, sau khi liên lạc với nạn nhân, các luật sư đã viết thư cho Bộ trưởng Giáo dục Anh Justine Greening, cáo buộc bà vi phạm nghĩa vụ pháp lý theo mục 149 của Đạo luật Bình đẳng năm 2010.

Theo đạo luật này, Bộ trưởng phải quan tâm đến sự cần thiết loại bỏ sự phân biệt đối xử với các nữ sinh trong trường học và xác lập sự bình đẳng về cơ hội giữa hai giới.

Bộ trả lời rằng họ đang soạn thảo hướng dẫn tạm thời cho các trường.

'Con gai toi phai hoc cung lop voi ke hiep dam!'
Con gái Rachel bắt đầu vắng mặt trong những tiết học có thể chạm trán với kẻ hiếp dâm, sau đó dần dần cô bé không đến trường nữa - Ảnh: Getty Images

Biện pháp chắp vá

Rachel nói rằng, hướng dẫn hiện tại trên trang web của Bộ Giáo dục bao gồm 11 trang lưu ý về những việc cần làm nếu thủ phạm là người trưởng thành, nhưng quy định về sự lạm dụng do người đồng trang lứa gây ra thì hầu như không có gì.

"Đó là lý do tại sao quy định này mang tính chắp vá, khiến cho việc giải quyết của các nhà trường thực sự là ‘ác mộng’ đối với các nạn nhân bị cưỡng hiếp”.

Rachel nói con gái mình hồi phục khá tốt, nhưng cô bé cảm thấy thất vọng "rất nhiều".  

Sự việc xảy ra khiến cho con gái cô bị tổn thương về mặt tâm lý, và nó có thể gây nên những hậu quả lâu dài cho cô bé.

Được hỏi về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Trẻ em và Gia đình Anh Robert Goodwill nói: "Hướng dẫn bảo vệ theo luật định ghi rõ các trường phải có một chính sách bảo vệ trẻ em hiệu quả để giải quyết tình trạng lạm dụng đồng lứa”.

Ông nhấn mạnh, điều này bao gồm giảm thiểu các thủ tục và đưa ra lời khuyên để phụ huynh và nhà trường được biết những lời tố cáo sẽ được xử lý thế nào và nạn nhân sẽ được hỗ trợ ra sao.

Hoàng Diệu (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI