Cơn đói ăn của thuồng luồng dư luận

30/10/2017 - 14:53

PNO - Cũng có không ít lời cảm thán: “Nếu mình là cha, mẹ, cô, dì, chú bác… của cô bé, mình đã cản không cho con đi thi”.

Cách đây chỉ chừng hai ngày, dư luận xã hội bừng bừng nổi sóng với câu chuyện về việc dối trá trong làm ăn của một doanh nhân, rồi đùng một cái, câu chuyện đó bị đè bẹp xuống bởi sự đăng quang của hoa hậu Ngân Anh trong đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Đại Dương Việt Nam 2017. 

Con doi an cua thuong luong du luan
Nhan sắc “khác thường” của cô Hoa hậu Đại Dương đang nổi chìm trong tâm bão dư luận

Điều ngạc nhiên là khác với những ý kiến trái chiều của dư luận trong các vấn đề kinh tế, xã hội nào đó, những ồn ào, những mũi dùi khủng khiếp nhất đồng loạt chĩa vào khuôn mặt của một cô gái 22 tuổi vừa nhận được chiếc vương miện sắc đẹp. Nó khiến tôi có một cảm giác bất an: con thuồng luồng hung dữ, đố kỵ, căm ghét… của dư luận vừa nhận được một món rất ngon lành, hợp khẩu vị.

Tôi không nhận xét về nhan sắc của cô gái ấy (dù cá nhân cũng nhận ra có gì đó rất sượng, rất đơ trên khuôn mặt 22 tuổi của một thiếu nữ từng trải qua dao kéo thẩm mỹ). Việc ấy dù sao cũng đã được quyết và phán xét, như chính cô gái ấy đã đáp trả, rằng kết quả cuộc thi nào mà không bị đưa ra bàn cãi, chê khen. 

Giữa muôn trùng đao kiếm chĩa vào cô hoa hậu, tôi nghe không ít người cảm thán: "Đi thi làm gì, để rồi bị chê bai, châm chọc, xỉa xói bằng những lời còn tệ hơn cả dành cho nhan sắc của… Thị Nở". Thế nhưng thử nghĩ xem, nếu đã đăng ký vào một cuộc thi nhan sắc, chắc hẳn cô gái nào cũng có phần tin vào cơ hội dành cho mình, tin vào nhan sắc của mình. 

Cũng có không ít lời cảm thán: “Nếu mình là cha, mẹ, cô, dì, chú bác… của cô bé, mình đã cản không cho con đi thi”. Ô, nếu ai cũng nghĩ như các bạn thì làm gì có các cuộc thi hoa hậu, hoa khôi nào nữa. Bởi vì, người cha người mẹ nào cũng nhìn thấy con mình xinh đẹp nhất, duyên dáng nhất. Đó là chưa kể biết bao cơ hội chờ đợi người chiến thắng. 

Con doi an cua thuong luong du luan
 

Vậy thì, thế gian này khác nhau chính vì mỗi người nhìn nhận và quyết định hành động hoàn toàn khác nhau. Huống hồ, bạn chưa thể biết rằng, nếu bạn có vóc dáng đó, với ba vòng chuẩn xác đó và một khuôn mặt tương đối khả ái hay khá đặc biệt trong đời thường, bạn có nghĩ đến chuyện đi thi nhan sắc hay không?

Hay chỉ một lúc nào đó, khi bạn đang đẩy xe bánh mì đi bán, có ai đó sẽ ngắm bạn và nói “Con bé này sao không đi thi hoa hậu”, thế là ý nghĩ đó bắt đầu len lỏi vào đầu bạn…

Tôi nghĩ, chẳng nên coi chuyện một ai đó đi thi hoa hậu và được giải thưởng là sự ngu ngốc, sự dại dột, sự ảo tưởng... của một cô gái trẻ hay của gia đình cô gái trẻ. Mà chỉ nói về những hệ lụy đằng sau cuộc thi đó, khi khuôn mặt của bạn có gì đó làm đám đông không hài lòng.

Hãy chuẩn bị tinh thần để đối phó với con thuồng luồng dư luận ấy. Hãy chuẩn bị cho mình những mục tiêu vững vàng, chắc chắn và được cân nhắc kỹ càng khi đến với cuộc thi, để sau cuộc thi, nếu may mắn (hay xui rủi?) mà có đăng quang, thì bạn cũng có những mục tiêu cao hơn để tiến tới và hoàn thành nó, dù mục tiêu đó (là… hòa bình của trái đất hay là những hợp đồng quảng cáo).

Những ông bố, bà mẹ từ cái ngày con bước vào cổng trường tiểu học, cho đến bây giờ tiếp tục đứng đằng sau cánh gà của sân khấu cuộc thi hoa hậu, hãy hiểu rằng có những lúc bàn tay mình chẳng đủ chở che con khỏi con thuồng luồng hung dữ ấy, thì hãy cho con hiểu rằng, vị trí hoa hậu trong lòng cha mẹ người thân còn cao quý và giá trị hơn rất nhiều, để con vững bước mà đi trong biển bão tố.

Con thuồng luồng dư luận kia, chắc chắn chỉ nay mai nó sẽ có những món mồi khác ngon lành hơn và mới lạ hơn, chỉ có cô gái hôm nay và gia đình của cô sẽ chịu đựng những tổn thương gì và số phận thay đổi theo hướng nào, bạn không bao giờ biết. Vậy thì, hãy xin nhẹ lời, nhẹ miệng, để một cô gái được bình tâm mà học những bài học khác, nghĩa vụ khác của vinh quang. 

Khánh Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI