Cơ quan tình báo Mỹ nghi Nga đứng sau vụ tấn công mạng hàng loạt vào chính phủ

06/01/2021 - 11:19

PNO - Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia Hoa Kỳ ngày 5/1 cho biết, Nga “có khả năng” đứng sau một chuỗi các vụ tấn công được xác định vào tháng 12/2020 nhằm truy cập vào một số cơ quan liên bang.

 

Trong một tuyên bố chung, Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia, Cục Điều tra liên bang (FBI), Cơ quan An ninh quốc gia (NSA), Cơ quan An ninh mạng và an ninh hạ tầng (CISA) thuộc Bộ An ninh nội địa cho biết, mục tiêu của các tin tặc dường như là để thu thập thông tin tình báo chứ không nhằm mục đích phá hoại. Họ cho biết đã xác định được "ít hơn 10" cơ quan bị tấn công.

Các cơ quan cho biết tin tặc "có thể là người gốc Nga, chịu trách nhiệm cho hầu hết hoặc tất cả các thỏa hiệp mạng đang diễn ra gần đây của cả mạng chính phủ và phi chính phủ". Nhóm cơ quan của Mỹ còn cho biết, cuộc điều tra đang tiếp tục.

Đây được xem là tuyên bố chính thức đầu tiên của chính quyền Tổng thống Trump. Bởi trước đây, ông Donald Trump luôn khẳng định, những vụ tấn công vào các cơ quan mạng là do Trung Quốc thực hiện.

Trong khi đó, chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Joe Biden đã hứa sẽ phản hồi lại các vụ tấn công trên. Hôm nay, các đảng viên Dân chủ hàng đầu ở các ủy ban tình báo của Quốc hội đã nhấn mạnh vào vấn đề này.

“Quốc hội cần phải tiến hành xem xét toàn diện các tình huống dẫn đến thỏa hiệp trên, đánh giá những khiếm khuyết trong hệ thống phòng thủ của chúng tôi, kiểm tra mức độ đầy đủ của phản ứng từ chúng tôi để ngăn điều này xảy ra lần nữa và đảm bảo chúng tôi có phản ứng phù hợp”, Hạ nghị sĩ Adam Schiff, người đứng đầu ủy ban Hạ viện cho biết. 

Các quan chức Nga đã phủ nhận có dính líu đến các vụ tấn công và không trả lời các câu hỏi liên quan.

Sự xâm nhập của tin tặc nhắm vào các cơ quan chính của Mỹ bao gồm quốc phòng, nhà nước, an ninh nội địa, ngân hàng và thương mại. Đây được coi là hành vi xâm nhập mạng tồi tệ nhất kể từ vụ rò rỉ dữ liệu điện tử của hầu hết người dân Mỹ cách đây 5 năm.

Các quan chức thông báo tóm tắt về vụ việc nói rằng mục tiêu chính của các tin tặc dường như là email. Một người cho biết dường như không có mạng lưới được phân loại nào bị xâm phạm và có ít hơn 50 công ty tư nhân bị xâm phạm hoàn toàn, đây là con số thấp hơn lo ngại ban đầu.

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI