Cố nhà thơ Xuân Quỳnh được Google vinh danh

06/10/2019 - 06:38

PNO - Nhân 77 năm ngày sinh của nhà thơ Xuân Quỳnh, Google vinh danh nữ thi sĩ. Đây là nghệ sĩ thứ 3 của Việt Nam được Google vinh danh.

Sau cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, hoạ sĩ Bùi Xuân Phái, nhà thơ Xuân Quỳnh là nghệ sĩ thứ 3 được Google vinh danh. Ngày 6/10/1942 là ngày sinh của cố thi sĩ Xuân Quỳnh. Trong văn đàn Việt Nam thế kỷ 20, Xuân Quỳnh được xem là một trong những nhà thơ tiêu biểu nhất.

Nhà thơ Xuân Quỳnh tên thật là Nguyễn Thị Xuân Quỳnh, sinh ngày 6/10/1942 tại Hà Đông, Hà Tây (nay là Hà Đông, Hà Nội), xuất thân trong gia đình công chức. Vì mẹ mất sớm và bố thường công tác xa nên cố nhà thơ được bà nội nuôi dạy từ nhỏ đến khi trưởng thành.

Co nha tho Xuan Quynh duoc Google vinh danh
Hình ảnh nhà thơ Xuân Quỳnh trên trang chủ của Google

Trước khi trở thành người viết văn trẻ của Hội nhà văn Việt Nam khoá đầu tiên tại trường bồi dưỡng (giai đoạn từ 1962 - 1964), Xuân Quỳnh từng gia nhập Đoàn Văn công nhân dân trung ương, được đào tạo thành diễn viên múa.

Nữ thi sĩ kết hôn với nhà viết kịch/nhà thơ Lưu Quang Vũ năm 1973. Ngày 29/8/1988, Xuân Quỳnh qua đời trong một vụ tai nạn giao thông ở Hải Dương. Khi đó, trên xe còn có Lưu Quang Vũ và con trai của cả hai là Lưu Quỳnh Thơ mới 13 tuổi.

Co nha tho Xuan Quynh duoc Google vinh danh
Những dòng yêu thương mà nhà viết kịch/nhà thơ Lưu Quang Vũ viết dành tặng vợ

Trong sự nghiệp văn chương của thi sĩ Xuân Quỳnh, đáng kể đến những tập thơ nổi tiếng như Tơ tằm - Chồi biếc, Hoa dọc chiến hào, Tự hát, Thơ Xuân Quỳnh, Thơ tình Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ... Trong số đó, bài thơ Sóng in trong tập Hoa dọc chiến hào là cái tên được nhắc đến nhiều nhất mỗi khi người ta nhớ đến Xuân Quỳnh.

Năm 2017, nhà thơ Xuân Quỳnh được trao giải thưởng Hồ Chí Minh. 

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI