5 điều chưa biết về đại thi hào được Google đặt ảnh tưởng nhớ vào sáng nay, 4/4

04/04/2018 - 11:50

PNO - Sáng nay, người dùng Google bất ngờ khi thấy ứng dụng này chọn chân dung thi hào Maya Angelou đặt trên giao diện chính, nhân ngày sinh của bà.

Maya Angelou (sinh ngày 4/4/1928 - mất ngày 28/5/2014), bà được biết đến trong nhiều vai trò. Từ một nhà văn – nhà thơ với sự nghiệp văn chương đồ sộ, một ca sĩ từng nhận giải Grammy danh giá, người nhận 30 bằng tiến sĩ nhưng chưa từng học qua đại học đến một diễn giả - người đi đầu trong phong trào đấu tranh chống nạn phân biệt chủng tộc, nạn xâm hại tình dục… Maya Angelou được tôn vinh là người phụ nữ da màu có ảnh hưởng nhất tại Mỹ.

5 dieu chua biet ve dai thi hao duoc Google dat anh tuong nho vao sang nay, 4/4

Bức ảnh kỷ niệm 90 năm ngày sinh của Maya Angelou do Google thực hiện

Trong đó cuốn tự truyện đầu tiên cũng là cuốn đánh dấu tên tuổi của Maya Angelou với độc giả - I know why the caged bird sings (Tạm dịch: Loài chim bị nhốt trong lồng vẫn hót, được xuất bản năm 1969). Một cuốn sách xuất hiện gây nên những làn sóng phản đối lẫn ủng hộ đan xen. Số người phản đối cho rằng nội dung trong sách đề cập một cách trực diện, quá táo bạo đến các vấn đề về giới tính, tôn giáo và bạo lực. Bất chấp những điều đó, I know why the caged bird sings tác động mạnh mẽ đến tư duy của nhiều người. Đặc biệt là những tác giả người da màu, cuốn sách như một sự khích lệ tinh thần lớn dành cho họ.

Trong nhiều quan chức cấp cao của Mỹ, dường như Tổng thống Obama và gia đình là người gần gũi và quý mến tài năng của bà Maya Angelou nhiều nhất. Tổng thống Obama từng cho biết, tên chị gái của ông vốn được đặt theo tên của bà Maya. Ngoài ra, trước lễ nhậm chức năm 2008, Tổng thống Obama mời bà Maya Angelou đến dự và đọc thơ trong buổi lễ quan trọng của mình. Tuy nhiên, bà Angelou từ chối không xuất hiện với lý do bà muốn ở nhà uống rượu và tận hưởng “chiến thắng” của Tổng thống Obama theo một cách riêng.

Cuộc đời bất hạnh và đầy rẫy đau khổ nhưng cách mà Maya Angelou vượt qua đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người. Đặc biệt, chất liệu từ cuộc ly hôn của cha mẹ vào năm 3 tuổi, chuyện đấng sinh thành bỏ rơi anh em Maya Angelou trên chuyến tàu với dòng chữ “Gửi đến người nào đó nhìn thấy”, ngày bà bị chính bạn trai của mẹ cưỡng hiếp... đã tạo nên cảm xúc để Maya Angelou thực hiện 7 cuốn tự truyện và kết tinh thành những dòng thơ, văn mang chất riêng của bà.

5 dieu chua biet ve dai thi hao duoc Google dat anh tuong nho vao sang nay, 4/4

Bà Maya Angelou có nhiều câu nói ấn tượng, trở thành cảm hứng sống cho nhiều người

Tuy từng trả lời nhiều cuộc phỏng vấn cũng như đã kể về bản thân trong 7 cuốn tự truyện nhưng dường như, cuộc đời của Maya Angelou vẫn còn những mảng khuất lấp mà trong đó, chính ngày sinh nhật 4/4 là một cột mốc lịch sử trong cuộc đời của bà. Đây là ngày diễn ra vụ ám sát với người bạn thân – người đồng nghiệp, Tiến sĩ Martin Luther King Jr.

Năm 1968, Tiến sĩ King đã mời Maya Angelou cùng mình thực hiện đợt diễu hành đòi quyền công dân. Tuy nhiên, cuộc diễu hành kéo dài chưa được bao lâu thì Martin Luther King Jr. bị ám sát vào đúng ngày 4/4.

Ngoài Tiến sĩ King, một người bạn khác của Maya Angelou cũng bị ám sát là Malcolm X. Đây là người bạn bà gặp ở Ghana vào những đầu 1960. Malcolm X là một nhà văn, biên tập viên kiêm vai trò phát ngôn viên của một tổ chức Hồi giáo. Năm 1965, khi Maya Angelou quay lại Mỹ để giúp Malcolm X thành lập một tổ chức dân quyền mới - Tổ chức Hợp nhất Phi - Mỹ thì Malcolm X bị ám sát ngay sau đó.

5 dieu chua biet ve dai thi hao duoc Google dat anh tuong nho vao sang nay, 4/4
Maya Angelou thời trẻ

Theo Independent, cuộc đời của Maya Angelou có thể nhiều người đã biết nhưng sau đây là 5 điểm thú vị có thể mọi người chưa biết về bà.

Maya Angelou là một vũ công chuyên nghiệp

Năm 20 tuổi, trước khi lập gia đình và có con trai 3 năm (năm 1951, Maya Angelou kết hôn lần đầu với Tosh Angelos), Angelou bắt đầu học múa hiện đại ở San Francisco. Bà đã thành lập nhóm nhảy Al and Rita, trước khi quyết định chuyển đến New York để học vũ hội châu Phi với vũ công Trinidadian Pearl Primus. Maya Angelou tiếp tục biểu diễn chuyên nghiệp tại các câu lạc bộ ở San Francisco, bao gồm câu lạc bộ đêm nổi tiếng của The Purple Onion.

5 dieu chua biet ve dai thi hao duoc Google dat anh tuong nho vao sang nay, 4/4
Hình ảnh của Maya Angelou trong vai trò một vũ công

Thành công với tư cách là một vũ công đã mở đường cho Angelou thu âm album đầu tiên của bà với tư cách là ca sĩ.

Maya Angelou đã giành được một giải Grammy

Mặc dù Angelou thành công trong vai trò ca sĩ, nhưng thành tích bà đạt được tại giải Grammy vào năm 1995 không phải cho sản phẩm âm nhạc. Maya Angelou được vinh danh nhờ bản ghi âm bài thơ On The Pulse of Morning, tác phẩm mà bà đã thể hiện tại lễ nhậm chức của Tổng thống Bill Clinton năm 1993.

Maya Angelou đạo diễn một bộ phim với sự tham gia của Wesley Snipes

Wesley Snipes là diễn viên nổi tiếng với những bộ phim hành động như Demolition Man, Blade... Trong bộ phim Down in the Delta năm 1996 do Angelou làm đạo diễn, Wesley Snipes đảm nhận vai nam chính.

Bộ phim kể về tấn bi kịch của một gia đình liên quan đến các vấn đề nhức nhối khác của xã hội như: ma túy, nạn phân biệt chủng tộc, thành kiến và những sự hối lỗi muộn màng.

5 dieu chua biet ve dai thi hao duoc Google dat anh tuong nho vao sang nay, 4/4
Cuộc đời của Maya Angelou là một hành trình vượt qua nghịch cảnh, số phận

Thói quen viết của Maya Angelou liên quan đến rượu, kinh thánh và một bộ bài

Theo một số nguồn tin, trong cuộc sống sau này khi đã là một nhà văn thành công, Maya Angelou thường thức dậy lúc 5 giờ sáng và đến một khách sạn. Trước đó, các nhân viên khách sạn được bà yêu cầu chụp ảnh các bức tường và không gian phòng gửi cho bà.

Tại đây, Maya Angelou nằm trên giường với một chai sherry (rượu trắng), Cuốn từ điển của tác giả Roget và Kinh thánh, cũng như một bộ bài để chơi. Bà viết trên tập giấy màu vàng trung bình từ 10 đến 12 trang mỗi ngày. Sau đó vào buổi tối, Maya Angelou chỉnh sửa xuống còn 3 hoặc 4 trang.

5 dieu chua biet ve dai thi hao duoc Google dat anh tuong nho vao sang nay, 4/4
Maya Angelou trải qua nhiều biến cố trong cuộc sống. Bà cho rằng chính những điều mình trải qua giúp bản thân có cảm xúc để sáng tác.

Maya Angelou đã viết về mại dâm để giúp người trong cuộc nói về cuộc đời của họ

Theo nội dung những cuốn tự truyện mà Maya Angelou từng công bố, bà đã làm nghề mại dâm và cũng như trở thành một khách hàng cho gái mại dâm đồng tính nữ. Trong cuộc phỏng vấn vào năm 1995, bà giải thích tầm quan trọng của việc viết về những chủ đề này.

"Tôi đã viết về những kinh nghiệm của mình bởi vì tôi nghĩ rằng có quá nhiều người nói với những người trẻ tuổi rằng: "Tôi chưa bao giờ làm sai?” – Làm gì có ai chưa làm sai bao giờ và người lớn còn nói nhiều điều dối trá khác. Họ nói dối như thế và khi những người trẻ tuổi gặp tình huống tương tự, họ nghĩ bản thân là người xấu. Việc này khiến người trẻ không thể tha thứ cho bản thân để tiếp tục cuộc sống của mình. Tôi không muốn như vậy".

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI