Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh: 'Google nhấn mạnh khía cạnh quốc tế, hòa giải trong âm nhạc của anh Sơn”

01/03/2019 - 18:31

PNO - Sự kiện nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên xuất hiện trên Google Doodle, nhân kỷ niệm 80 năm ngày sinh của ông (28/2/1939 - 28/2/2019) khiến rất nhiều bạn yêu nhạc xúc động, tự hào.

Chia sẻ với Báo Phụ nữ TP.HCM, ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh - em gái cố nhạc sĩ - cũng không giấu được sự vui mừng.

Ca si Trinh Vinh Trinh: 'Google nhan manh khia canh quoc te, hoa giai trong am nhac cua anh Son”
Google vinh danh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vào ngày sinh nhật thứ 80

Phóng viên: Trong di sản của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, có nhiều ca khúc chuyển tải khát vọng hòa bình và thể hiện thân phận con người một cách sâu sắc. Việc Google vinh danh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đúng vào ngày diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, dễ gợi một liên tưởng nào đó?

Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh: Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều không chỉ là chuyện riêng của Mỹ và Triều Tiên mà chở theo khát vọng hòa bình của cả thế giới. Anh Sơn từng viết rất nhiều ca khúc phản chiến, bắt nguồn từ tình yêu thương, sự đồng cảm với thân phận con người trong chiến tranh. Việc anh được Google vinh danh trên trang chủ tìm kiếm tại Việt Nam, đúng ngày diễn ra sự kiện mang tầm quốc tế này, có ý nghĩa rất lớn, trước hết là đối với gia đình chúng tôi.

Ca si Trinh Vinh Trinh: 'Google nhan manh khia canh quoc te, hoa giai trong am nhac cua anh Son”
Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh

* Bà có nghĩ, việc vinh danh này thể hiện đánh giá của Google đối với một nhân vật viết ra thứ âm nhạc đặc biệt, mang thông điệp của hòa bình?

- Điều này, tôi nghĩ, tốt nhất nên để mọi người tự suy ngẫm. Google là một tập đoàn công nghệ có ảnh hưởng quốc tế. Tôi rất ngạc nhiên khi họ có những tìm hiểu, nghiên cứu rất kỹ, biết rất rõ và nhấn mạnh khía cạnh quốc tế, hòa giải trong âm nhạc của anh Sơn.

Không phải tự dưng mà trong thông tin Google gửi đi có đoạn: “Cái tên Trịnh Công Sơn đã trở thành một huyền thoại trong làng âm nhạc Việt và là một trong những nhạc sĩ vĩ đại nhất trong lịch sử Việt Nam. Nhạc của Trịnh Công Sơn giàu tính triết lý và sâu sắc, với dấu ấn rất riêng trong tư tưởng và ca từ, thể hiện tình yêu to lớn dành cho con người, quê hương Việt Nam và ca ngợi hòa bình cùng những bản tình ca nồng nàn, sâu lắng”.

Họ cũng dẫn lời của tờ The New York Times: “Trịnh Công Sơn được công chúng quốc tế biết đến như Bob Dylan của Việt Nam, với những ca khúc về nỗi buồn chiến tranh và mong ước hòa bình”.

Ca si Trinh Vinh Trinh: 'Google nhan manh khia canh quoc te, hoa giai trong am nhac cua anh Son”

* Hòa bình và hòa giải đến nay vẫn là câu chuyện mang tính thời đại. Một lần nữa, ta có thể thấy âm nhạc của Trịnh Công Sơn không hề cũ…

- Tới bây giờ, nghe lại nhạc của anh, có thể nói, đó là thứ âm nhạc không tuổi, vì nó chứa đựng những giá trị nhân văn mang tính phổ quát, tư tưởng mang tầm quốc tế, vượt ra ngoài phạm vi lãnh thổ Việt Nam.

Ca si Trinh Vinh Trinh: 'Google nhan manh khia canh quoc te, hoa giai trong am nhac cua anh Son”

* Nhưng nhiều tác phẩm mang tinh thần này của Trịnh Công Sơn vẫn chưa được cấp phép.

- Quy chế mới về cấp phép ca khúc không phân biệt ca khúc trước hay sau năm 1975 và phân việc cấp phép xuống địa phương. Đó là một bước thay đổi đáng kể và quan trọng. Gia đình chúng tôi có nói chuyện với ông Nguyễn Quang Vinh - Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn - về vấn đề này. Ông nói gia đình cứ yên tâm, hiện nay tình hình có nhiều thay đổi rồi, cơ chế cấp phép cũng thoáng hơn. Hy vọng vậy.

 * Cảm ơn bà. 

 Du Nguyên (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI