Cô dâu Trung Quốc bị ép ngồi yên 5 tiếng trong ngày cưới gây phẫn nộ

07/01/2023 - 14:43

PNO - Một làn sóng phản đối kịch liệt đã nổ ra ở Trung Quốc sau khi một cô dâu bị bắt ngồi yên trong 5 giờ đồng hồ trong ngày cưới. Mục đích của nghi lễ này là thử thách sự chịu đựng và tính khí của cô dâu.

 

Một đoạn video về nghi lễ giữ trinh tiết của một cô dâu 'thời phong kiến' ở Trung Quốc đang gây phẫn nộ dư luận sau khi được đăng tải lên mạng. Ảnh: SCMP tổng hợp/phát tay
Một đoạn video cho thấy cô dâu phải chịu đựng trong lễ cưới ở Trung Quốc đang gây phẫn nộ sau khi được đăng tải lên mạng - Ảnh: SCMP 

Mới đây, một đoạn clip được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy cô dâu đến từ tỉnh Giang Tây, miền đông Trung Quốc đã bị nhà trai ép ngồi yên 5 giờ đồng hồ trong trang phục cưới truyền thống ngay ngày cưới của mình.

"Trong suốt thời gian thực hiện nghi lễ kéo dài 5 tiếng, cô dâu không thể bước đi hoặc chạm chân xuống sàn, đơn giản là để rèn luyện tính khí và sự chịu đựng có tốt hay không”, người quay video nghi lễ tên Lai, cho biết.

Theo Lai, cô dâu ngồi trong một chiếc mủng trong sảnh chính của nhà trai là một nghi thức đám cưới phổ biến ở địa phương này. Tuy nhiên, Lai thừa nhận độ dài của nghi lễ sẽ thay đổi tùy theo việc thầy bói xem tuổi của hai vợ chồng. Có đám cưới cô dâu chỉ cần ngồi vài phút nhưng cũng có cô dâu phải ngồi hàng giờ như người phụ nữ trên.

“Cô dâu có thể nghịch điện thoại và uống nước. Yêu cầu duy nhất là chân cô ấy không được chạm sàn nhà. Tuy nhiên, chú rể không phải làm bất cứ điều gì cho nghi lễ này", Lai nói thêm.

Nghi lễ này dựa trên niềm tin rằng, nếu cô dâu chạm chân lên sàn nhà trước khi thầy bói cho phép sẽ làm mất đi sự may mắn và mang lại xui xẻo cho gia đình chồng.

Đoạn video này đã được đăng lên mạng xã hội và ngay lập tức nó bị lên án, mọi người phẫn nộ cho biết đây là một phong tục lỗi thời và phân biệt giới tính, xúc phạm phụ nữ. "Cái gọi là nghi thức cưới hỏi này là một giá trị phong kiến ​​có hại. Nó buộc người phụ nữ phải phục tùng người đàn ông của mình, và ngày nay đã hoàn toàn lỗi thời”, một người dùng Weibo cho biết.

“Đây là sự bóc lột và nô lệ, không phải hôn nhân”, một người khác giận dữ khác nói.

Nhiều người còn tức giận thay cho cô dâu và đặt câu hỏi là tại sao cô lại tham gia nghi lễ này. "Nếu là tôi chắc tôi đã đá mủng bỏ chạy khỏi gia đình rồi”, một người chia sẻ.

“Tôi không biết làm thế nào mà cô ấy có thể chịu đựng được chuyện này. Tôi có thể hình dung sẽ có thêm nhiều kẻ bắt nạt từ gia đình chồng trong tương lai", một người khác nói.

Nghi lễ đám cưới này thường xuất hiện trong cộng đồng người Hakka (Hẹ/Khách gia) ở tỉnh Giang Tây. Năm 2010, 2 sinh viên tốt nghiệp tiến sĩ của tỉnh đã chia sẻ chi tiết trực tuyến về lễ cưới của họ, trong đó cô dâu cũng được yêu cầu ngồi trên một chiếc nia bằng phẳng để làm lễ. Tuy nhiên, khi đó đoạn chia sẻ không cho biết thời gian mà cô dâu phải chịu đựng trong lễ cưới.

Trọng Trí (theo SCMP)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI