Trung Quốc "khát" trẻ em trầm trọng

09/12/2022 - 22:45

PNO - Trung Quốc đang có nguy cơ cao rơi vào tình trạng khủng hoảng dân số trong vài năm tới khi tỷ lệ sinh của nước này sụt giảm một cách nghiêm trọng.

Từ trước đến nay, Trung Quốc luôn được biết đến là một trong những quốc gia có dân số cao nhất thế giới. Tuy nhiên, điều này có thể không còn đúng nữa trong 3 năm tới.

Theo thống kê của chính phủ Trung Quốc thực hiện năm 2021, tỷ lệ sinh của quốc gia này đã sụt giảm trong 5 năm liên tiếp. Tổng số ca sinh ở Trung Quốc năm 2021 chỉ là 10,62 triệu, đạt mức thấp kỷ lục được ghi nhận trong nhiều năm trở lại đây.

 

Mức thấp kỷ lục chỉ 7.52 ca sinh trên 1.000 người, mỗi gia đình chỉ đạt mức 1.15 con, mức thấp nhất trên thế giới trong mọi thời đại.

 

Theo Global Times, lần đầu tiên sau 60 năm, số ca sinh giảm xuống dưới 500.000 ở tỉnh Hồ Nam, vốn từng là một trong những địa phương có dân số đông nhất Trung Quốc. Ngoài ra, Quảng Đông là tỉnh duy nhất trên cả nước có hơn một triệu trẻ sơ sinh vào năm 2021.

 

Ông Yang Wenzhuang, người đứng đầu cơ quan các vấn đề dân số và gia đình thuộc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết, tình hình "tốc độ tăng trưởng tổng dân số của Trung Quốc đã chậm lại đáng kể. Dự kiến ​​sẽ chạm mức tăng trưởng âm trong giai đoạn 2021-2025". Đây là điều mà chính phủ Trung Quốc không hề mong muốn.

 

Thậm chí, chính quyền thành phố Phàn Chi Hoa thuộc tỉnh Tứ Xuyên còn đề ra chính sách “sinh con được thưởng tiền” - một điều chưa từng xảy ra trước đây. Trong những năm 1980 - 2016, cha mẹ bị phạt nặng nếu họ sinh nhiều hơn một con.

 

Yong Cai, một chuyên gia nhân khẩu học cho biết, hiện nay có rất ít cặp vợ chồng trẻ "đặt việc lập gia đình hoặc sinh thêm con là ưu tiên lớn nhất của họ". Nhiều phụ nữ nói rằng, những thay đổi trong chính sách gần đây của chính phủ “là quá muộn” trong khi họ vẫn đang phải đối mặt với tình trạng bất bình đẳng giới và vấn đề an ninh việc làm.

 

Ngoài ra, nhiều phụ nữ cảm thấy không hài lòng khi những lợi ích dành cho việc sinh con chỉ áp dụng nếu họ đã kết hôn trong khi lại bỏ qua các bà mẹ đơn thân.

 

Dân số trong độ tuổi lao động của Trung Quốc - những người từ 15-64 tuổi, chiếm gần một tỷ người - chính là chìa khóa cho sự phát triển kinh tế của đất nước. Lực lượng này cũng đóng góp phần lớn để giúp Trung Quốc trở thành "công xưởng của thế giới" một thời.

Tuy nhiên, tình hình kinh tế có thể thay đổi theo chiều hướng xấu, thậm chí có thể rơi vào tình trạng khủng hoảng lực lượng lao động khi Trung Quốc trở thành một nước già vào những năm 2030, theo dự báo của Liên Hiệp Quốc.

 

Nguyễn Thuận (theo Daily Digest)

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI