Hàng ngàn người Mỹ tham gia thử nghiệm đợt cuối vắc-xin COVID-19

27/07/2020 - 22:50

PNO - Nghiên cứu vắc-xin COVID-19 lớn nhất thế giới bước đến giai đoạn thử nghiệm cuối vào ngày 27/7 với việc tiêm 30.000 tình nguyện viên tại Mỹ, giữa cuộc đua tìm kiếm vắc-xin toàn cầu.

Vẫn không có gì đảm bảo rằng vắc-xin thử nghiệm, được phát triển bởi Viện Y tế Quốc gia và công ty Moderna Inc., sẽ thực sự hiệu quả chống lại SARS-CoV-2.

các tình nguyện viên được bí mật chia làm hai nhóm để tiêm vắc-xin và giả dược (Ảnh minh họa
Các tình nguyện viên được bí mật chia làm hai nhóm để tiêm vắc-xin và giả dược 

Hiện nay, các tình nguyện viên được bí mật chia làm hai nhóm để tiêm vắc-xin và giả dược. Sau hai liều, các nhà khoa học sẽ theo dõi chặt chẽ xem nhóm nào bị nhiễm bệnh nhiều hơn khi quay về cuộc sống hằng ngày, đặc biệt là ở những khu vực mà dịch bệnh đang lan nhanh.

Moderna cho biết việc tiêm thử nghiệm được thực hiện đầu tiên ở Savannah, bang Georgia, và tiếp theo là tại hơn 70 địa điểm khác nằm rải rác trên khắp đất nước.

Ở Binghamton, New York, một tình nguyện viên - y tá Melissa Harting - nói rằng đây là cách để cô đóng góp công sức vì “đại cuộc”.

Cô Harting chia sẻ ngay trước khi tiêm thuốc vào sáng 27/7: “Tôi cảm thấy phấn khích”. Là một thành viên trong gia đình có nhiều người đang đứng ở tuyến đầu chống dịch, cô Harting cảm nhận rõ tầm quan trọng của việc mà mình thực hiện.

Cô Melissa Harting nhận mũi tiêm thử nghiệm vào sáng 27/7.
Cô Melissa Harting nhận mũi tiêm thử nghiệm vào sáng 27/7

Một số loại vắc-xin khác do Trung Quốc và Đại học Anh Oxford sản xuất cũng bắt đầu thử nghiệm ở giai đoạn cuối với quy mô nhỏ hơn tại Brazil và các quốc gia khác vào đầu tháng Bảy.

Tuy nhiên Mỹ yêu cầu các xét nghiệm riêng về bất kỳ loại vắc-xin nào có thể được sử dụng ở nước này và đặt ra mục tiêu khá cao: Mỗi tháng trong mùa thu năm nay, Mạng lưới phòng ngừa COVID-19 do chính phủ tài trợ sẽ triển khai nghiên cứu mới về một ứng cử viên vắc-xin với 30.000 tình nguyện viên khác nhau.

Các nghiên cứu lớn không chỉ kiểm tra xem các mũi tiêm có hiệu quả hay không mà còn cả độ an toàn cho người tiếp nhận. Việc thống nhất nhóm quy tắc nghiên cứu sẽ cho phép các nhà khoa học so sánh tất cả các phương án vắc-xin.

Vào tháng 8, nghiên cứu cuối cùng tại Mỹ về vắc-xin do Đại học Oxford phát triển sẽ bắt đầu, tiếp theo là kế hoạch kiểm tra một ứng cử viên vắc-xin từ hãng Johnson & Johnson vào tháng 9, và Novavax vào tháng 10 - nếu mọi việc diễn ra theo đúng lịch trình. Riêng hãng Pfizer Inc. có kế hoạch tự thử nghiệm vắc-xin trên 30.000 người vào mùa hè này.

Thông thường phải mất nhiều năm để tạo ra một loại vắc-xin mới từ đầu, nhưng các nhà khoa học đang đẩy nhanh tiến độ, trong bối cảnh vắc-xin là niềm hy vọng khả quan nhất trên thế giới chống lại đại dịch. Virus SARS-CoV-2 bắt đầu lan rộng vào cuối tháng 12/2019 và các nhà sản xuất vắc-xin đã bắt đầu hành động từ ngày 10/1 khi Trung Quốc chia sẻ trình tự di truyền của virus.

Tấn Vĩ (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI