Chuyện gì xảy ra với nước Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump mắc COVID-19?

02/10/2020 - 13:16

PNO - Ngay sau khi Tổng thống Donald Trump và đệ nhất phu nhân Melania Trump vừa công bố kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, chứng khoán, dầu thô Mỹ đã đồng loạt lao dốc.

Chứng khoán Mỹ đồng loạt lao dốc

Chỉ số S&P 500 EScv1 (hợp đồng tương lai của chứng khoán Mỹ) được ghi nhận giảm 1,21% vào đầu giờ chiều ngày 2/10 tại châu Á, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc cũng giảm. Theo các chuyên gia, phiên giảm điểm bất ngờ này diễn ra ngay sau khi Tổng thống Donald Trump xác nhận dương tính COVID-19.

Cụ thể, chỉ số Dow (INDU) tương lai giảm 439 điểm, tương đương 1,6%, S&P 500 (SPX) tương lai giảm 2% và Nasdaq (COMP) tương lai giảm 1,8%.

Ngoài ra, chỉ số MSCI khu vực châu Á - Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản đã giảm 0,27%, chỉ số S & P/ASX 200 của Australia.ẠO giảm 0,98%, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản đã xóa sạch đà tăng trưởng và giảm 0,69%.

 

Cổ phiếu Mỹ trượt dốc sau khi Tổng thống Donald Trump xác nhận mắc COVID-19

Trước đó, giá cổ phiếu tương lai đã bắt đầu giảm, kể từ lúc thông tin phụ tá thân cận hàng đầu của tổng thống Trump là Hope Hicks xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 và ông Trump và vợ bắt đầu "quy trình cách ly". Nhưng những tổn thất đó nhanh chóng tăng tốc sau khi Tổng thống Donald Trump công bố nhiễm virus thông qua Twiiter.

“Tôi và Melania đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Chúng tôi sẽ bắt đầu quá trình cách ly và phục hồi ngay lập tức. Chúng tôi sẽ vượt qua điều này cùng nhau!" - ông Trump cho biết.

Sự việc Tổng thống Donald Trump nhiễm SARS-CoV-2 nhiều khả năng sẽ còn gây ra một làn sóng biến động trên thị trường chứng khoán, bởi các nhà đầu tư đang chuẩn bị và tỏ ra thận trọng khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang đến gần.

“Việc tổng thống mắc COVID-19 có khả năng làm giảm khả năng vận động tranh cử của ông” - Sean Callow, chiến lược gia tiền tệ tại Westpac ở Sydney, nói.

Giá dầu kéo dài mức giảm xuống khoảng 2% sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump xét nghiệm dương tính COVID-19.

Theo đó, dầu thô Brent giảm 78 cent, tương đương 1,9% xuống 40,53 USD / thùng, trong khi dầu của Mỹ giảm là 79 cent, tương đương 2%. Dự đoán, dầu Brent đang trên đà giảm sâu hơn 4% vào cuối tuần này.

Ai sẽ điều hành nước Mỹ khi Tổng thống không khỏe?

Mặc dù hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy ông Trump đang bị bệnh nặng, nhưng kết quả xét nghiệm dương tính cũng đặt ra câu hỏi về điều gì sẽ xảy ra nếu tổng thống mất khả năng làm việc do bệnh tật. Việc ông Trump bị nhiễm COVID-19 có thể gây mất ổn định trong một môi trường chính trị vốn đã căng thẳng, và thị trường chứng khoán tương lai đang lao dốc khi có tin tức về sự lây nhiễm của tổng thống.

Tổng thống Donald Trump đứng trên sân khấu cùng vợ - bà Melania Trump sau cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên với ứng cử viên đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden hôm 29/9 - Ảnh: AP
Tổng thống Donald Trump đứng trên sân khấu cùng vợ - bà Melania Trump sau cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên với ứng cử viên đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden hôm 29/9 - Ảnh: AP

Sau khi công bố chẩn đoán của Tổng thống Trump, Nhà Trắng đã ban hành một lịch trình mới để thông báo một số sự kiện bị hủy bỏ, điển hình là một cuộc gây quỹ ở Washington và một cuộc mit-tinh tranh cử dự định tổ chức ngày 15/10 ở Miami, Florida. Đó là những tác động đầu tiên từ tình trạng chuyển biến sức khỏe của tổng thống, khi cuộc vận động tranh cử đang đến giai đoạn nước rút.

Trong khi đó, truyền thông Mỹ đặt vấn đề trong trường hợp ông Trump có triệu chứng nặng, cần đặt máy thở hay sử dụng các liệu pháp an thần và sẽ không thể điều hành đất nước thì sao? Trong trường hợp đó, Mỹ sẽ áp dụng Tu chính án 25 của Hiến pháp Hoa Kỳ, theo đó Tổng thống có thể tuyên bố mình “không thể thực hiện các quyền hạn và nhiệm vụ” của nhiệm kỳ tổng thống. Để thực hiện việc này, ông Trump sẽ gửi một bức thư bằng văn bản tới chủ tịch Thượng viện, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Chuck Grassley và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, một nhà lãnh đạo Dân chủ. Lúc này Phó Tổng thống sẽ tạm thời giữ chức vụ cho đến khi ông Trump thông báo rằng sức khỏe đã bình phục và có thể tiếp tục đảm nhiệm vai trò của mình.

Trong lịch sử, Tổng thống George W. Bush từng thực hành quy trình này hai lần trong nhiệm kỳ tổng thống khi cần điều trị y tế và Ronald Reagan từng làm vậy một lần để phẫu thuật.

Ilya Somin, giáo sư luật Đại học George Mason, đưa ra kịch bản xấu nhất là cả Tổng thống và Phó tổng thống đều không đủ sức khỏe đảm đương nhiệm vụ. Trong trường hợp đó – theo Hiến pháp Hoa Kỳ -  Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi sẽ là người tiếp quản chính quyền.

Phó Tổng thống Mike Pence cho biết ông và vợ ông – bà Karen – đã gửi điện thể hiện tình cảm và cầu nguyện cho Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump sau khi tổng thống tuyên bố ông dương tính với COVID-19. Ông Pence viết trên Twitter: “Chúng tôi cùng với hàng triệu người trên nước Mỹ cầu nguyện cho họ sớm được hồi phục hoàn toàn và nhanh chóng”.

Chung Thu Hương - Tô Châu (theo AP, Reuters và CNN)

 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI