Donald Trump - Joe Biden: "Cuộc tranh luận hỗn loạn và xấu xí"

30/09/2020 - 12:06

PNO - Sau phiên tranh luận đầu tiên giữa tống thống Donald Trump và ứng cử viên Joe Biden, điều đọng lại trong công chúng hầu hết là sự hỗn loạn.

Theo AP, màn đối đầu trực tiếp giữa Tổng thống Donald Trump và ứng viên của đảng Dân chủ Joe Biden là cuộc tranh luận tổng thống hỗn loạn nhất trong những năm gần đây. “Một chiến dịch tranh cử cực kỳ xấu xí, bằng cách nào đó, hai người thường xuyên tranh cãi với nhau khi Trump liên tục ngắt lời, gần như hét lên, đến mức cuối cùng Biden đã quát lại: "Ông im đi nhé, ông bạn”.

Những cái lắc đầu ngao ngán của cựu Phó tổng thống Joe Biden trong phần lớn thời gian, đã thể hiện rõ: ngoại trừ tranh cãi, không có điểm nhấn đặc biệt nào đáng để người dân Mỹ chú ý trong màn tranh luận đầu tiên.

Tổng thống Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đối đầu nảy lửa trong cuộc tranh luận đầu tiên.
Tổng thống Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đối đầu nảy lửa trong cuộc tranh luận đầu tiên.

Theo CNN, Tổng thống Donald Trump đã giành ưu thế về thời lượng cuộc thảo luận, với hơn 39 phút so với đối thủ của mình chỉ gần 38 phút. Tờ báo nhận định, rõ ràng Tổng thống Donald Trump đang cố gắng giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh công khai này, trong khi ông Joe Biden dường như chuẩn bị cho trận chiến dài hơi hơn. Có một số thời điểm, ông Biden như muốn rời khỏi sân khấu, trước sự chen ngang và công kích liên tục của ông Donald Trump.

Cụ thể, trong hơn 2/3 thời gian tranh luận, tổng thống Donald Trump liên tục ngắt lời đối thủ Biden khiến người điều phối, ông Chris Wallace phải ra mặt can thiệp. Thậm chí, trong một vài tình huống, Chris Wallace và Tổng thống Trump còn đẩy căng thẳng đến cực điểm, liên tục cãi nhau cho đến khi người điều phối tức giận: “Ông muốn đổi ghế với tôi không? Tôi đã sẵn lòng”. Khi ấy, ông Trump mới để yên cho ông Joe Biden phát biểu.

Không khí căng thẳng trong cuộc tranh luận đầu tiên cho cuộc đua vào Nhà Trắng giữa tống thống Donald Trump và ông Joe Biden.
Không khí căng thẳng trong cuộc tranh luận đầu tiên cho cuộc đua vào Nhà Trắng giữa Tổng thống Donald Trump và ông Joe Biden.

Cuộc tranh luận giữa hai ứng viên tổng thống Mỹ kéo dài hơn 1 giờ, xoay quanh một số điểm: Tổng thống Donald Trump đã làm rõ các báo cáo của tờ New York Times về hồ sơ thuế cá nhân của mình với lời biện hộ “tôi không muốn nộp thuế”, đồng thời ông chỉ trích chính quyền tiền nhiệm của ông Barack Obama và Joe Biden đã tạo ra những lỗ hổng trong luật thuế.

Bên cạnh đó, những nhìn nhận về thực tế khác nhau giữa hai ứng viên về đại dịch COVID-19 cũng được trình bày cụ thể hay ông Joe Biden đáp trả các cuộc tấn công của ông Trump liên quan đến con trai mình, trong khi ông Trump từ chối lên án những người theo chủ nghĩa thượng tôn da trắng.

Tuy nhiên, tất cả những điều này chưa đủ để che lấp đi sự hỗn loạn trong cuộc tranh luận đầu tiên. Theo CNN, sau những gì đã diễn ra, để đánh giá người chiến thắng, chiếm ưu thế giữa ông Donald Trump và Joe Biden có thể là một nhiệm vụ bất khả thi, nhưng tìm ra kẻ thua cuộc thật dễ dàng: cử tri Mỹ.

“Đây là cuộc tranh luận tồi tệ nhất mà tôi từng thấy. Trên thực tế, đó thậm chí không phải là một cuộc tranh luận, đó là một sự ô nhục. Tôi có thể nói với bạn một điều chắc chắn, người dân Mỹ đã thua trong tối nay sau những điều kinh khủng vừa qua” - ký giả Jake Tapper của CNN cho biết.

Hiện tại, Tổng thống Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden dự kiến sẽ tiếp tục đối đầu thêm hai lần nữa trước cuộc bầu cử chính thức vào ngày 3/11 tới đây, một lần ở Miami và một lần ở Nashville. 

 60% nhận định ông Biden thắng sau cuộc tranh luận:

Theo một cuộc thăm dò ý kiến của CNN đối với những người theo dõi cuộc tranh luận do SSRS thực hiện mới đây, 60% cho biết cựu Phó tổng thống Joe Biden đã làm tốt, chỉ 28% ủng hộ Tổng thống Donald Trump.

Trong các cuộc phỏng vấn với cử tri được thực hiện trước cuộc tranh luận, 56% nói rằng họ kỳ vọng ông Joe Biden sẽ trúng cử, so với 43% người bầu chọn ông Donald Trump. Khoảng 2/3 người khảo sát cho biết, câu trả lời của ứng viên đảng Dân chủ Biden trung thực hơn tổng thống Trump với tỷ lệ lần lượt 65% và 29%.

Ngoài ra, 69% số người cho rằng các cuộc tấn công của ông Biden vào ông Trump là công bằng trong cuộc tranh luận, trong khi chỉ 32% có ý nghĩ ngược lại.

 

Chung Thu Hương (theo AP và CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI