Chuyện của Mèo Béo và bi kịch mất kết nối tình thân

08/05/2024 - 15:33

PNO - Từ câu chuyện của Mèo Béo, phụ huynh có giật mình lo cho con em? Chúng ta phải làm gì?

Câu chuyện chàng game thủ 21 tuổi người Trung Quốc có nickname Mèo Béo tự tử sau khi bị người yêu phụ bạc gây ra làn sóng thương cảm của cộng đồng mạng. Ở một góc nhìn khác, chúng ta - những người lớn, trong vai trò phụ huynh có giật mình tự hỏi: vì sao cậu ấy ra nông nỗi?

Game thủ Mèo Béo chọn cách tự tử vì tình khiến cộng đồng mạng chấn động
Game thủ Mèo Béo chọn cách tự tử vì tình, khiến cộng đồng mạng chấn động (ảnh minh họa)

Hoàn cảnh của Mèo Béo khá đặc biệt. Cha mẹ chia tay từ sớm, cậu ở cùng mẹ trong cảnh thiếu thốn hơi ấm, tình thương và sự quan tâm của gia đình. Càng lớn, khoảng cách của Mèo Béo và gia đình càng xa, cậu chỉ liên lạc với chị gái. Mèo Béo thu mình lại, tự kiếm tiền trang trải cuộc sống bằng cách cày game thuê. Rồi Mèo Béo yêu một cô gái qua mạng xã hội, xem cô ấy là tất cả lẽ sống. Bao nhiêu tiền kiếm được, Mèo Béo đều dành dụm chuyển cho cô tiêu xài; sống kiệt quệ đến mức không dám đãi bản thân một bữa ăn yêu thích. Và điều đau lòng nhất đã xảy đến: cô gái đã quay lưng với Mèo Béo một cách phũ phàng.

Phần lớn những người nghe chuyện đều trách móc chàng trai quá dại dột. Nhưng tôi không nghĩ vậy. Mèo Béo không dại dột, mà do ở hoàn cảnh đó, cậu hoàn toàn mất sức đề kháng trước những nỗi đau lớn và không chấp nhận nổi cú sốc mất tình yêu.

Một chàng trai thiếu thốn tình thương, sự quan tâm chăm sóc từ nhỏ sẽ có khát khao yêu thương và được yêu thương. Khát khao nhiều, hy vọng nhiều, nên khi yêu Mèo Béo đem hết lòng dạ trao cho đối phương. Để rồi khi thất vọng thì cả thế giới sụp đổ.

Tôi nghĩ, Mèo Béo đã yêu một cách bản năng, trong sáng, cậu không được ai dạy dỗ, mách bảo phải làm gì khi bước vào mối quan hệ yêu đương. Thế giới của cậu vốn chỉ là màn hình máy tính phẳng lì, cô đơn, lạnh lẽo. Không đủ kỹ năng sống, khi gặp khó khăn, buồn chán, thất bại… cậu không biết vịn vào đâu để thoát ra.

Tôi không trách mẹ hay các chị em của Mèo Béo, chỉ ước giá như họ có trách nhiệm với cậu hơn, gần gũi hơn, chịu chia sẻ hơn thì cái kết có lẽ đã khác. Đó cũng là lí do các chuyên gia tâm lý thường khuyên cha mẹ nên học cách làm bạn với con. Khi chúng ta chịu lắng nghe con, không cấm đoán, không quy chụp mà sẵn sàng hướng dẫn con các kỹ năng cần thiết khi bước vào mối quan hệ trai gái, con sẽ ổn thỏa hơn phải tự bơi.

Hình avartar được cho là của game thủ Mèo Béo (ảnh internet)
Một tấm hình thể hiện nỗi thèm ăn McDonald's của game thủ Mèo Béo (ảnh internet)

Cháu gái tôi, một sinh viên năm nhất đại học từng vướng vào cuộc tình bồng bột. Ba cháu mất sớm. Chị tôi tảo tần bán rau củ ngoài chợ, nuôi con gái lên đến đại học đã là một kỳ tích. Khoảng cách thế hệ và học thức khiến mẹ con không thể trò chuyện với nhau. Chị sống theo quy chuẩn của phụ nữ trước đây, luôn bắt con theo ý mình. Cô con gái yêu đương lén lút, giấu mẹ, rồi bị chàng người yêu bỏ rơi, chạy theo cô gái xinh xắn và có điều kiện hơn.

Cháu đau đớn nhốt mình trong phòng, khóa trang mạng xã hội, biếng ăn, lười học, cả ngày nghe nhạc não tình rồi khóc lóc đến phờ phạc ra. Phải đến khi tôi tiếp cận được, hỏi han, lắng nghe cháu tâm sự, dần dần giúp cháu hiểu ra vấn đề. Cháu tôi dần tự biết phải làm gì tốt cho bản thân, để quên đi nỗi buồn đau thất tình, bị phản bội, sau khi đã mất kha khá thời gian.

Vậy đó, tôi nghĩ ai cũng trải qua những phút yếu lòng, cũng cần những cánh tay người thân chìa ra đúng lúc và giúp đứng lên...

Trà An

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyenphongthevi /strCate=chuyenphongthe
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhototamsuvi /strCate=nhototamsu