Quan tâm chuyện của Mèo Béo là rảnh, là bao đồng?

08/05/2024 - 06:32

PNO - Hôm nay, tôi quan tâm đến một câu chuyện đau lòng của Mèo Béo, vì vốn dĩ nó đã chạm đến một điều gì đó quen thuộc mà tôi từng trăn trở, tâm tư.

Sau một đêm xào xáo, cảm xúc hỗn độn vì câu chuyện của Mèo Béo - một game thủ trẻ người Trung Quốc, sáng nay tôi lên Facebook chia sẻ cảm nhận của mình. Một vài phút sau khi dòng trạng thái được đăng lên, bạn bè tôi tấp nập vào like, share, bình luận. Liên quan đến vụ việc, đa số đều đồng cảm, xót xa, một số khác bổ sung thêm những ý kiến, góc nhìn khác.

Ảnh chụp tin nhắn của Mèo Béo gửi cho bạn gái
Ảnh chụp tin nhắn của Mèo Béo gửi cho bạn gái

Tôi chau mày, chững lại khi có một vài bình luận vô duyên. Người bạn lâu năm không gặp viết: “Có khi ở nhà, mẹ ốm đau còn không biết, thế mà chuyện một thằng nhỏ ất ơ, lụy tình nào khác xứ thì tài lanh”.

Một người khác là người anh họ hàng xa còn tỏ thái khó chịu, dài dòng hơn: “Tưởng lâu nay em bận sáng tác, đọc sách, không ngờ rảnh rỗi đến nỗi đi lo chuyện bao đồng. Mèo Béo là ai? Cày game cho lắm rồi ai cũng có ngày nửa tỉnh, nửa mê. Dại thì thiệt thân thôi, hơi đâu mà quan tâm, thương cảm”.

Tôi không trực tiếp đáp trả những dòng bình luận thiếu thiện chí trên Facebook mà lẳng lặng dò qua trang cá nhân của những người này, bấm nút "Bỏ theo dõi". Ngược lại, mây tầng nào tìm gặp tầng ấy, tôi mong chính người bạn, người anh họ kia cũng nhấn vào nút "Bỏ theo dõi" Facebook tôi.

Thật ra, với một người trẻ năng động, tham gia nhiều hội nhóm và nhiều bạn bè như tôi, những tình tiết, uẩn khúc trong câu chuyện về cái chết của Mèo Béo không bất ngờ. Tuy nhiên, từ hôm qua đến nay, sự quan tâm của cộng đồng đã đẩy nỗi bi kịch của một cá nhân lên thành một hiện tượng, hiệu ứng xã hội, thì tôi thấy cần lắng xuống, soi chiếu xem đằng sau câu chuyện ấy liệu có mấy uẩn khúc?

Mèo Béo là một chàng trai siêng năng, sống độc lập, tuy còn trẻ nhưng vẫn dựa vào chính sức mình để kiếm được tiền, không lụy phiền gia đình, cha mẹ. Trong những bức ảnh chụp lại nội dung tin nhắn mà cậu gửi đến cô bạn gái Đàm Trúc, cậu luôn thể hiện cách cư xử dịu dàng, chuẩn mực, nhiệt tình với bạn gái. Cậu chưa bao giờ là một người đàn ông thô lỗ, hơn thua. Mèo Béo đã tự nguyện trao đi một tình yêu thật thà, toàn tâm toàn ý.

Với cậu, mối quan hệ với người bạn gái chính là một mối tình sâu đậm, khắc cốt ghi tâm. Tất cả những điều này đều đẹp đẽ, xứng đáng nhận được sự trân trọng.

Sang đến phần thứ hai, khi Mèo Béo chọn đặt niềm tin mù quáng vào người bạn gái, đỉnh điểm, cậu chọn kết thúc cuộc sống vì không chịu nổi áp lực, thì tôi, hay bất kỳ ai trong số những người theo dõi đều chuyển cảm xúc sang bủn rủn, ngỡ ngàng.

Ai cũng có một thời thanh xuân hết lòng hết dạ ( Ảnh minh họa)
Ai cũng có một thời thanh xuân yêu thương hết lòng hết dạ (ảnh minh họa)

Tôi bắt đầu tự vấn, xâu chuỗi câu chuyện, mong phần nào hiểu được đầy đủ trạng thái tâm sinh lý của một người trẻ từng có cuộc sống cô đơn. Tôi nhận ra, cậu game thủ xấu số có những nét tính cách, lựa chọn giống hệt một người bạn của tôi ngày xưa. Vì bố mẹ ly hôn, mối gắn kết gia đình sớm đứt gãy nên suốt thời ấu thơ, bạn luôn lớn lên trong tình trạng tự ti, mòn mỏi. Bạn thiếu hụt tình yêu thương. Sau này, dù đã qua tuổi trưởng thành nhưng tâm lý của bạn vẫn không thể vững vàng, ổn định như bao người khác, điều bạn chờ đợi, khao khát nhiều nhất chính là những cử chỉ âu yếm, những lời nói vỗ về.

Trong quãng thời gian sau này, khi chúng tôi làm bạn với nhau, có lúc tôi vì bận rộn mà hững hờ, có lúc tôi vì những mối lo âu, quan tâm khác mà trở nên xa cách, tuy nhiên bạn ấy thì khác. Bạn chưa một lần từ chối hay phủ nhận tôi. Bất kể nắng mưa, đêm ngày, chỉ cần tôi nhắn tin, gọi điện nhờ cậy, bạn sẵn sàng có mặt ngay.

Cũng như Mèo Béo, bạn tôi từng có cách cư xử thật đặc biệt, tuy nhiên, họ không phải là những biến số hiếm hoi. Cuộc đời ngoài kia, có hàng ngàn, hàng vạn những người chọn đi qua thanh xuân của mình bằng cách yêu thương chân thành, trao đi hết lòng hết dạ. Kết quả sau cùng là ngọt hay đắng, thì chỉ bản thân họ mới là người nếm trải nhiều nhất.

Bạn trẻ khắp nơi gửi đồ ăn tới nơi Mèo Béo tự vẫn như một cách an ủi người đã khuất
Bạn trẻ khắp nơi gửi đồ ăn tới nơi Mèo Béo tự tử như một cách an ủi người đã khuất

Tiểu thuyết gia người Nga Lev Tolstoy từng nói: “Hạnh phúc thì giống nhau, còn bất hạnh thì mang những khuôn mặt khác”. Hôm nay, tôi quan tâm đến một câu chuyện đau lòng của người lạ, vì vốn dĩ nó đã chạm đến một điều gì đó quen thuộc mà tôi từng trăn trở, tâm tư. Hôm nay cộng đồng dành nhiều xót thương cho bất hạnh của một người lạ, để ngày mai, chính mọi người, mỗi người sẽ tự nhắc nhở mình biết sống trắc ẩn, cảm thông hơn.

Và nhân đây, tôi cũng muốn nhắn đến người bạn lâu ngày không gặp của tôi, người anh họ hàng đằng xa của tôi rằng: "Sức khỏe của mẹ tôi, tôi luôn quan tâm. Việc đọc sách, tôi cũng đang đọc. Chỉ là, không phải điều gì, nội dung nào tôi cũng chọn công khai, lan tỏa".

Với tôi, quan tâm tới nỗi đau của người khác, không hề là chuyện bao đồng.

Diệu Thông

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyenphongthevi /strCate=chuyenphongthe
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhototamsuvi /strCate=nhototamsu