Tiết lộ danh sách ưu tiên tiêm chủng vắc-xin COVID-19

02/12/2020 - 10:10

PNO - Một hội đồng của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) hôm 1/12 thông báo rằng nhân viên y tế và cư dân các cơ sở chăm sóc dài hạn sẽ là những người đầu tiên được tiêm chủng vắc-xin COVID-19 khi thuốc được các quan chức y tế chính phủ phê chuẩn sử dụng.

CDC tiết lộ danh sách ưu tiên tiêm chủng vắc-xin COVID-19 là nhân viên y tế và cư dân nhà dưỡng lão - Ảnh: AP
Người được ưu tiên tiêm chủng vắc-xin COVID-19 là nhân viên y tế và cư dân nhà dưỡng lão - Ảnh: AP

Nhiều tháng sau đại dịch COVID-19, vắc-xin đã có trong tầm tay, nhưng việc cung cấp những liều đầu tiên cho công chúng là một nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Tại cuộc họp trực tuyến khẩn cấp ngày 1/12, Ủy ban Cố vấn của CDC về Thực hành Tiêm chủng (ACIP) biểu quyết nhất trí gần như tuyệt đối (13-1), rằng cả hai nhóm cá nhân trên đều được coi là có nguy cơ lây nhiễm cao vì mức độ tiếp xúc của họ với người hoặc các vật liệu có khả năng nhiễm bệnh.

CDC cho biết họ dự kiến ​​sẽ có 40 triệu liều vắc-xin vào cuối tháng 12/2020. Số vắc-xin này đủ để tiêm chủng cho 20 triệu người, nhưng các quan chức y tế nói rằng không đảm bảo tất cả 20 triệu người sẽ được tiêm chủng trước cuối năm nay. Sau khi sử dụng các liều vắc-xin ban đầu, CDC dự kiến ​​sẽ cung cấp 5-10 triệu liều mỗi tuần.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) dự kiến ​​sẽ họp vào ngày 10/12 để xem xét dữ liệu thử nghiệm lâm sàng cho ứng cử viên vắc-xin BioNTech của Pfizer - được gửi đến FDA vào ngày 20/11. Trong khi đó, hãng dược Moderna cho biết cuộc họp của FDA để thẩm định vắc-xin của họ dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 17/12. Cùng với yêu cầu cấp phép khẩn cấp của FDA, Moderna tiết lộ kết quả thử nghiệm lâm sàng vắc-xin COVID-19 giai đoạn 3 với 30.000 hôm 30/11, theo đó tỷ lệ hiệu quả của vắc-xin đạt 94% đối với các ca lây nhiễm và 100% đối với các ca COVID-19 nghiêm trọng.

Cả hai công ty (Pfizer và Moderna) đã nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp - cho phép sử dụng vắc-xin “chưa được phê duyệt” trong các tình huống khẩn cấp, chẳng hạn dùng vắc-xin trong đại dịch COVID-19. Nếu được chấp thuận, người Mỹ có thể bắt đầu tiêm chủng sớm nhất vào cuối tháng 12 năm nay.

Tiến sĩ Karen Landers, phát ngôn viên của Sở Y tế Công cộng Alabama, nói với CNBC rằng quyết định hôm 1/12 của CDC “không ràng buộc về mặt pháp lý, mà là một khuyến nghị mạnh mẽ”. “Hướng dẫn này sẽ cực kỳ hữu ích vì nó dựa trên cơ sở khoa học và tạo ra cho chúng ta khuôn khổ để cơ quan y tế địa phương có hành động thích ứng”, cô nói.

Tin tức về ưu tiên sử dụng vắc-xin COVID-19 được đưa ra sau khi các thành viên hàng đầu của Chiến dịch Warp Speed ​​- một chương trình được chính phủ lập ra hồi tháng 5 để sản xuất và cung cấp vắc-xin COVID-19 - nói với báo giới rằng những liều đầu tiên sẽ được cung cấp cho các tiểu bang dựa trên quy mô dân số.

Kế hoạch phân phối mới khác với kế hoạch trước đó nói rằng những liều vắc-xin đầu tiên sẽ được chuyển đến các tiểu bang dựa trên số lượng người thuộc các nhóm nguy cơ cao, như nhân viên y tế, những người phản ứng đầu tiên, những người trên 65 tuổi và các cá nhân có bệnh nền.

Hoàng Diệu (theo Miami Herald)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI