Ca sĩ R Kelly bị kết tội lừa đảo và mua bán tình dục

28/09/2021 - 11:47

PNO - Bồi thẩm đoàn đã kết tội nam ca sĩ điều hành một đường dây tội phạm tuyển dụng phụ nữ và trẻ em, bắt họ quan hệ tình dục không mong muốn cũng như dày vò tinh thần nạn nhân.

Ngôi sao R&B đã bị kết tội với tổng cộng 9 tội danh vào chiều ngày 27/9 (giờ địa phương) sau nhiều thập niên trốn tránh trách nhiệm hình sự. 

Bồi thẩm đoàn đã xem xét các cáo buộc sau khi các công tố viên và luật sư bào chữa kết thúc phần tranh luận cuối phiên tòa kéo dài sáu tuần ở Brooklyn, New York. 

Kelly - người được biết đến nhiều nhất với hit I Believe I Can Fly năm 1996 - phải đối mặt với án tù 20 năm. 

Kelly được mô tả là đã bất động, đôi mắt u ám khi bản án được đọc.
Kelly được mô tả là đã bất động, đôi mắt u ám khi bản án được đọc

Kelly, 54 tuổi, có tên khai sinh là Robert Sylvester Kelly, bị cáo buộc điều hành một đường dây tội phạm có trụ sở tại Chicago, chuyên tuyển dụng phụ nữ và trẻ em, bắt họ phải quan hệ tình dục ngoài ý muốn cũng như đày đọa tinh thần. Nhiều nạn nhân cho biết Kelly đã buộc họ phải tuân theo những ý tưởng đồi bại và tàn bạo khi họ chưa đủ tuổi, kéo dài hơn hai thập niên.

Gloria Allred, luật sư của một số nạn nhân, nói rằng trong số những vụ việc bà đã theo đuổi - một danh sách bao gồm nhà sản xuất Harvey Weinstein và tỷ phú Jeffrey Epstein - thì Kelly là kẻ tồi tệ nhất. “R Kelly nghĩ rằng có thể thoát khỏi tất cả những điều mình đã làm nhưng anh ta đã không thoát được”, Allred nói bên ngoài tòa án.

Oronike Odeleye, người đồng sáng lập chiến dịch #MuteRKelly, cho hay: “Đây là đỉnh điểm của phong trào mà rất nhiều phụ nữ đã nỗ lực để tiếng nói của họ được lắng nghe. R Kelly tự tin có thể thoát tội, nhưng cuối cùng sự thật đã chiến thắng".

R Kelly bị bắt từ năm 2019
Năm 1994, Kelly có hôn nhân bất hợp pháp với ca sĩ R&B Aaliyah khi cô mới 15 tuổi

Các cáo buộc chống lại Kelly đã được phơi bày rộng rãi sau bộ phim tài liệu có tên Surviving R Kelly công chiếu năm 2019. Bộ phim đã phát hiện một đoàn tùy tùng ủng hộ bảo vệ Kelly đã khiến các nạn nhân của anh ta im lặng trong thời gian dài.

Kelly bị bắt vào tháng 7/2019 sau khi bộ phim phát hành nhiều tháng, với cáo buộc liên bang lừa đảo và vi phạm Đạo luật Mann là cấm vận chuyển phụ nữ hoặc trẻ em gái cho mục đích mại dâm hoặc đồi trụy.

Jerhonda Pace - một trong sáu người buộc tội Kelly, đã xuất hiện trong bộ phim tài liệu và là người đầu tiên làm chứng trong phiên tòa - cho biết mối quan hệ giữa cô với Kelly khi cô mới 16 tuổi.

Pace là một người hâm mộ Kelly và đã cung cấp thông tin liên lạc cho nhóm của Kelly. Cô được mời đến một bữa tiệc tại nhà Kelly vào tháng 5/2009. Pace kể lại việc họ đã quan hệ tình dục nhiều lần trong khoảng nửa năm. Ban đầu cô nói với Kelly là mình 19 tuổi, nhưng sau đó cô đã tiết lộ tuổi thật, và được Kelly chỉ cách nói dối sau đó.

Pace cho biết đã bị Kelly đánh nhiều lần vì vi phạm "quy tắc" của anh ta. "Anh ta tát tôi và làm tôi nghẹt thở đến bất tỉnh. Khi tôi tỉnh dậy, tôi đã nằm trên sàn nhà", Pace kể lại.

Maria Cruz Melendez, phụ trách công tố, nói trong phiên tòa rằng Kelly là một kẻ săn mồi tình dục, sử dụng mọi thủ đoạn, dụ dỗ phụ nữ trẻ, bé gái và đôi khi là các bé trai thông qua danh tiếng. Kelly mời họ - một số người là ca sĩ nhạc sĩ có tham vọng tìm đến Kelly để được tư vấn - đến thăm nhà hoặc sử dụng phòng thu. Kelly cũng thường trả tiền và giúp thu xếp việc đi lại cho những người này.

"Kelly đã sử dụng tiền bạc và quyền lực, kiểm soát họ về thể chất, tình dục và tâm lý. Kelly đã bắt các nạn nhân tuân thủ và im lặng trong nỗi sợ hãi, trấn áp họ bằng thông tin hoặc hình ảnh hay video đáng xấu hổ mà anh ta cố ý ghi lại", Melendez nói.

Các nạn nhân cho biết Kelly sẽ lạm dụng thể chất và tinh thần nếu họ vi phạm "các quy tắc" do anh ta đặt ra. Những quy tắc này thường bao gồm việc sử dụng phòng tắm, ăn uống hoặc gọi điện thoại, phải kêu anh ta là "Bố", mặc quần áo rộng thùng thình che cơ thể và không được nhìn những người đàn ông khác. 

Melendez nói: "Trên tất cả, anh ta yêu cầu sự phục tùng tuyệt đối".

Kelly từng bị tố cáo xâm hại tình dục trẻ em nhưng đã được tuyên trắng án hồi năm 2008 ở Chicago. Điều này đã giúp anh ta tiếp tục sự nghiệp âm nhạc của mình cho đến khi kỷ nguyên #MeToo bùng nổ, khuyến khích các nạn nhân lên tiếng. 

Sau phiên tòa này, Kelly sẽ còn phải hầu tòa trong thời gian tới cho các tội tương tự của mình. Trước đó, anh ta đã không nhận tội về các cáo buộc liên quan đến tình dục ở Illinois và Minnesota.

Trọng Trí (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI