Chuẩn hạnh phúc?

24/03/2013 - 00:17

PNO - PNCN - Kính gửi chị Hạnh Dung! Tôi không hiểu sao có nhiều người đã thành đạt, giàu có, cơ ngơi vững vàng và gia đình êm ấm, mà vẫn... than khổ.

 Vợ tôi là một người như vậy chị ạ. Không thể phủ nhận cô ấy có công với gia đình, kinh doanh giỏi, thăng tiến trong sự nghiệp. Trong nhà, con cái học hành, một tay vợ tôi lo. Cô ấy giao tiếp tốt, bạn bè đông. Tôi rất nể và thương cô ấy vất vả. Cô ấy cũng không dám đối xử “bề trên” với chồng. Nhìn chung thì cuộc sống thế là ổn và may mắn quá rồi phải không chị? Nhưng mặt khác, nhân viên sợ vợ tôi lắm, vì cô ấy sát sao từng tí và rất chặt chẽ, thậm chí còn bị cho là khắc nghiệt, có người còn bảo vợ tôi là đàn bà ác, thủ đoạn. Có người nói lén: “Sao người ác thế mà cứ sung sướng nhỉ, chẳng thấy chuyện ở hiền gặp lành hay ác giả ác báo đâu cả”. Thật ra, tôi biết ngày nay bươn chải được là rất khó, nhưng nhìn cách vợ tôi kết bè với các thế lực này nọ, tôi không yên tâm, vì cái gì cũng có giá của nó cả.. Tôi nhắc nhở thì cô ấy bảo, bây giờ mới chính là lúc “khôn sống mống chết”… Nhìn vợ ngày càng lao vào cách sống, ứng xử bị nhiều người ghét, tôi không khỏi buồn lòng. Không còn là cô ấy ngày xưa nữa, như đã biến thành người khác mất rồi. Mà nói sao giờ, vợ tôi làm tất cả vì sự nghiệp và gia đình, cô ấy đúng “chuẩn thành đạt” đó thôi. Tôi có phải người nghĩ quẩn không chị? Tôi phải làm gì để vợ hiểu?

Trần Việt Thái (Q.1, TP.HCM)

Chuan hanh phuc?

Kính gửi anh Thái,

Băn khoăn của anh không “quẩn” đâu, có khá nhiều người quần quật phấn đấu đạt “chuẩn hạnh phúc, thành đạt” mà quên đi những điều quan trọng vô hình khác. Chúng ta đồng ý với giải thích chữ thành đạt của người phụ nữ: thành công trong sự nghiệp và hạnh phúc trong gia đình. Đàn ông có vẻ sợ những cô học hành nhiều, biết lắm, cá tính mạnh, tự tin thái quá, sẵn sàng hành động, không đếm xỉa đến tình cảm người xung quanh. Những đức tính quyết liệt này thật ra cũng cần có thì mới thành công. Như vợ anh, quản lý sát sao nên dễ đụng chạm, có khi bị ghét oan. Nhưng đó chỉ là một mặt của vấn đề. Thường người ta cũng nhìn rõ bản chất con người qua nhiều năm làm việc chung. Người hiền hay ác làm sao giấu lâu được. Mặc dù bây giờ thế nào là hiền, không hiền cũng còn phải bàn chán. Phụ nữ thành đạt thời nay phải có những phẩm chất mới, có khi phải nhìn vào việc lo cho cả doanh nghiệp, lo cho số đông. Nhưng phẩm chất đạo đức thì chả giấu hoặc đóng kịch cả đời được. Nhiều người tài giỏi, thành công thăng tiến, lo cho gia đình ấm êm, nhưng cung cách sống rất tồi tệ, như thế không thể gọi là thành đạt. Anh có thể nói với vợ băn khoăn của mình, về sự thay đổi không tích cực của cô ấy. Anh nên nhắc lại những phẩm chất xưa cần giữ để truyền lại cho con vì đạo đức, tình cảm, sự thương yêu trân trọng mới chính là hạnh phúc. Đừng nhìn hạnh phúc theo tiêu chí nhà giàu, con cái học trường tốt...

Nỗi buồn tế nhị của anh, nhiều người không thấy. Đó là do cái chuẩn hạnh phúc của mỗi người mỗi khác. Nó quyết định ta sống có cảm thấy hạnh phúc không, chứ không phải cái bề ngoài mà thiên hạ thấy. Sống với người thành đạt và đạo đức thì dù họ có đòi hỏi cao ở những người xung quanh để tiến bộ thì chẳng có gì phải khó chịu. Nếu vì để có tài sản, nhà cửa, lo cho con cái học hành đủ đầy, mình có vị trí cao mà biến thành người xấu xa, chồng con vẫn còn nguyên đó nhưng giảm yêu thương quý trọng (có khi thấy khiếp sợ) thì hỏi đó có là hạnh phúc?

Thân chúc anh vui mạnh, giúp người bạn đời có cái nhìn bao quát hơn nữa để cùng nhau nhìn ra hạnh phúc theo chuẩn phù hợp với mình và xã hội tiến bộ.

HẠNH DUNG
(hanhdung@baophunu.org.vn)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI