Chồng e ngại sự sang trọng

28/01/2021 - 05:39

PNO - Cuộc nói chuyện nào cũng dẫn đến cãi vã. Anh nói em phung phí, còn em không chấp nhận việc phải tính toán đến mức khổ hạnh.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Từ lúc mới cưới, vợ chồng em đã rất khác nhau về thói quen chi tiêu. Chồng em thu nhập không cao nhưng ổn định, và anh rất tiết kiệm. Còn em xài khá thoải mái, may mắn là em cũng kiếm được khá nhiều tiền.

Trước giờ vợ chồng đều biết sự khác biệt này, nhưng không thấy đó là vấn đề. Chồng em không can thiệp vào chuyện chi tiêu của em. Còn em thì luôn tôn trọng từng đồng tiền mà anh ấy dành dụm được. 

Thế nhưng, giống như có một sự chênh lệch ngấm ngầm dần tạo ra vết rạn nứt, bây giờ tụi em bất đồng dữ dội vì quan điểm xài tiền chị ạ. Công việc của em chịu ảnh hưởng từ COVID-19 nên thu nhập giảm nhẹ. Cũng vì COVID-19, vợ chồng em làm việc tại nhà, ở gần nhau nhiều hơn, chứng kiến thói quen chi tiêu của nhau nhiều hơn. Mỗi quyết định chọn điểm ăn trưa (những hôm không nấu), chọn siêu thị để mua sắm, hay chọn địa điểm cho con chơi vào cuối tuần cũng khiến vợ chồng xích mích. 

Trong khi em đang sửa soạn để cùng đi siêu thị Nhật thì anh ấy lại đưa ý kiến chỉ đi siêu thị bán hàng nội địa giá bình dân. Anh nói chỉ cần mua thực phẩm, đến chỗ sang trọng sẽ phát sinh những nhu cầu ngoài dự tính. Những hôm kiên quyết làm theo ý mình, em thấy không thoải mái vì biết chồng không vừa ý. Còn nếu làm theo chồng, em cực kỳ ấm ức và thấy vô lý. Những chuyện đó tuy nhỏ, nhưng cứ lặp đi lặp lại. Có hôm anh đưa cả nhà đi ăn, em đang vui vẻ gọi món thì anh nhắc nhẹ: “Gọi vừa ăn thôi” và không khí khó chịu lại xộc lên trong em.

Vợ chồng em rất nhiều lần nói chuyện về vấn đề này, nhưng cuộc nói chuyện nào cũng dẫn đến cãi vã. Anh nói em phung phí, còn bản thân em không chấp nhận việc phải tính toán đến mức khổ hạnh. Vợ chồng không thể vì một chuyện như vậy mà chia tay hay “mạnh ai nấy sống” được, đúng không chị?

Vậy em phải làm sao ạ?

Ý Tứ (TP.HCM)​

Vợ chồng tôi trái nhau về quan điểm chi tiêu - Ảnh minh họa
Vợ chồng tôi trái nhau về quan điểm chi tiêu - Ảnh minh họa

Em Ý Tứ mến,

Đúng là không thể chia tay hay buông xuôi mặc kệ cuộc hôn nhân, chỉ vì một bất đồng như vậy. Bất đồng này rất phổ biến trong các cặp vợ chồng, và theo Hạnh Dung, trường hợp của em hoàn toàn có thể giải quyết.

Hạnh Dung e rằng cãi vã của vợ chồng em nổ ra xuất phát từ việc cả hai trách cứ và muốn đối phương thay đổi theo ý mình. Việc thay đổi nhau (nhất là từ một bất đồng) là rất khó. 

Em thử nghĩ, vì là một người tiêu xài thoải mái, nên chỉ cần chồng nói “gọi vừa ăn thôi” em đã khó chịu. Vậy thì, với một người tiết kiệm, khi thấy bạn đời chi tiêu quá rộng rãi, chồng em cũng không thoải mái. Một người tiết kiệm sẽ thấy bất an, thấy “không có ngày mai” nếu phải chứng kiến một dòng tiền nào đó bị chi xài không hợp lý. Đó là trạng thái cảm xúc được quy định bởi tâm lý cá nhân, chồng em không kiểm soát được. Và thế nào là “khổ hạnh”, thế nào là “phung phí” - hai khái niệm này cũng được định nghĩa rất khác nhau, bởi những người vốn đã khác biệt về thói quen xài tiền. 

Hãy ghi nhận những thực tế này để tìm cách dung hòa, thay vì buộc đối phương thay đổi em ạ.

Và cách dung hòa tốt nhất là hãy định lượng kế hoạch chi tiêu gia đình. Em hãy ngồi xuống cùng chồng để thống nhất xem gia đình cần tiết kiệm bao nhiêu phần trăm thu nhập hằng tháng. Tiền chợ búa, con cái, giải trí, hiếu hỷ; mỗi phần chiếm bao nhiêu phần trăm thu nhập. Và ai là người phụ trách từng phần chi tiêu đó.

Sau đó, cả hai chỉ việc tuân thủ mức chi đã thống nhất, làm sao để không lạm chi, mà đời sống gia đình vẫn đảm bảo. Tiết kiệm hay phung phí cần được xác định từ đầu, bằng một kế hoạch chi tiêu cụ thể, chứ không để phải xích mích, phân bua ở từng lần chọn siêu thị, chọn nhà hàng…

Từ những con số cụ thể đó, bản thân em cũng sẽ soi chiếu lại thói quen chi tiêu của mình, xem có thật là mình phung phí không, việc lựa chọn địa điểm mua sắm của mình có phù hợp với điều kiện gia đình hay không? 

Chồng em sẽ được hóa giải nỗi bất an, để không bị sự sang trọng nào đó “dọa dẫm”. Hầu bao gia đình cũng sẽ được đảm bảo khi mọi chi tiêu đều trong phạm vi cho phép.

Chúc vợ chồng em sớm thuận hòa.

HẠNH DUNG

 

Thư chia sẻ cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn đọc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn tâm lý - tình yêu - hôn nhân trực tiếp và miễn phí tại Phòng tư vấn Hạnh Dung, toà soạn Báo Phụ Nữ.

Thời gian: từ Thứ 2 tới Thứ 6 trong giờ hành chánh.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI