Chồng đưa hết tiền cho vợ, lý tưởng hay không?

28/08/2017 - 09:37

PNO - Đối với các bà vợ muốn quản lý tiền chồng hiệu quả thì trước hết bản thân phải là người biết chi tiêu, sau nữa là được chồng tin tưởng.

Trong lần trả lời phỏng vấn gần đây, cầu thủ Công Vinh cho biết, vợ anh, ca sĩ Thủy Tiên là tay hòm chìa khóa, mọi thu nhập, tiền bạc của anh đều do nữ ca sĩ quản lý, “không hề có bất kỳ quỹ đen nào, mỗi khi cần chi tiêu việc gì, vợ chồng đều trao đổi với nhau và các khoản chi tiêu ấy luôn công khai, minh bạch”. Tâm sự này của Công Vinh được chị em ngưỡng mộ chia sẻ rần rần trên mạng xã hội. 

Chong dua het tien cho vo,  ly tuong hay khong?
Đàn ông không thể giữ tiền?

Điều này cũng dễ hiểu, bởi không ít người phụ nữ mong muốn được quản lý túi tiền của chồng theo kiểu truyền thống như thế. Nghĩa là chồng đưa toàn bộ thu nhập, vợ sẽ là người “tay hòm chìa khóa”, bởi “đàn ông không thể giữ tiền” và chỉ có đàn bà mới biết chắt bóp, tiết kiệm, vun vén cho gia đình.

Nhưng, không phải người chồng nào cũng hoàn toàn thoải mái “khoán” cho vợ. Rất nhiều người thấm thía cảnh vợ là cái “ngân hàng chỉ có gửi vào chứ không được rút ra” khiến chồng phải lập “quỹ đen” phòng thân. Từ đó vợ chồng nghi kỵ, không tin tưởng nhau, các ông chồng tìm mọi cách giấu hoặc “giếm” bớt các khoản thu nhập, các bà vợ tìm cách bòn rút tiền chồng hết mức có thể. 

Một người bạn của tôi kể, thẻ ATM anh đã đưa cho vợ giữ còn khoản thu nhập thêm dùng để chi tiêu cá nhân. Nhưng vợ anh thấy thế vẫn chưa đủ, mỗi lần về nhà mà anh quên cất ví trong cốp xe thì sáng ra y như rằng không còn đồng nào vì vợ đã âm thầm móc sạch. Đôi co thì vợ bảo anh nói dối, dấm dúi tiền tiêu riêng, mỗi tuần chỉ nên giữ 150 ngàn tiền xăng xe, ăn sáng là đủ chứ để nhiều tiền trong người lại tiêu hoang.

Vợ nói thế, anh chẳng buồn nói lại nhưng tìm cách giấu riêng. Anh bảo, đàn ông có nhiều mối quan hệ, ra ngoài đường mà không có hơn triệu bạc trong túi làm sao yên tâm. Trước đây, các khoản thu nhập thêm anh còn đưa về cho vợ chút ít, giờ anh lập tài khoản riêng, cho cả vào đấy.

Tôi đùa: “Chứ không phải giấu trong giày, gửi bạn thân hay cất ở tủ cơ quan à?”. Anh cười: “Cần gì phải vậy, chỉ cần cất kỹ thẻ ATM là được rồi, cần là rút nhưng thỉnh thoảng vẫn phải để vài trăm trong túi để vợ móc kẻo bả nghi thì rầy rà”. 

Bởi thế, để nắm giữ toàn bộ thu nhập của chồng như ca sĩ Thủy Tiên đã khó, làm cách nào để chồng yên tâm thoải mái giao tiền cho vợ như Công Vinh, lại càng khó hơn. Nhiều bà vợ giữ tiền mà tiêu phung phí, mua sắm liên miên, tiền sinh hoạt thiếu trước hụt sau nên chồng nào dám tin tưởng.

Chị gái tôi có cách quản lý tiền rất hay, sống với nhau gần 20 năm, anh rể “phó thác” hoàn toàn tài chính gia đình cho vợ mà không một lời phàn nàn. Chị bảo, giữa vợ chồng, tiền bạc cần rõ ràng, minh bạch vì tâm lý ai cũng vậy, khi đưa đồng tiền mồ hôi nước mắt của mình cho người khác mà không rõ nó đi về đâu thì làm sao chịu được.

Chong dua het tien cho vo,  ly tuong hay khong?
Phụ nữ luôn thấy không đủ tiền. Ảnh minh họa

Thu nhập của hai vợ chồng chị đều ghi chép rõ ràng, chị giữ thẻ lương của chồng nhưng hàng tháng vẫn đưa cho anh số tiền cố định để chi tiêu, khi anh báo có các khoản phát sinh, chị sẵn sàng chi nếu hợp lý. Chị còn tự nguyện đưa dư tiền cho chồng khi anh đi họp lớp hay gặp mặt bạn bè.

Chị nói, đàn ông vốn sĩ diện, o ép tiền bạc quá sẽ nảy sinh nhiều chuyện. 2/3 thu nhập chung của anh chị được dùng chi tiêu sinh hoạt, 1/3 gửi tiết kiệm, và chị đều đưa sổ cho chồng xem hoặc có tháng nhờ anh đi gửi. Làm như thế để chồng biết, mình chẳng dấm dúi hay nói mà không làm. Các khoản chi còn lại đều được ghi chép trong sổ, anh muốn có thể rà soát lại. 

Riêng vấn đề chi tiêu cho hai bên gia đình thường dễ phát sinh mâu thuẫn, chị luôn công bằng nhà ngoại cũng như nhà nội, nhưng bên nào khó khăn sẽ nhỉnh hơn một chút. Mới đây, mấy đứa cháu của anh lẫn chị đậu đại học, chị tinh ý cho thêm cháu anh vài trăm vì ở quê khó khăn hơn.

Chị vốn tiết kiệm, chi tiêu chừng mực, cộng thêm các khoản chi luôn minh bạch nên anh rể tin tưởng vợ. Chị kể, mình chẳng bao giờ phải hỏi tiền đâu hay lục soát ví chồng mà đến mấy trăm ngàn công tác phí anh cũng tự nguyện đưa về. Nhờ khéo ăn khéo co, vợ chồng đồng lòng đồng sức mà giờ anh chị đã có một cơ ngơi vững chãi. 

Bây giờ, nhiều gia đình đã không còn lựa chọn cách quản lý thu nhập truyền thống theo kiểu quy về một mối, mà có thể tiền ai người nấy giữ, chỉ đóng góp các khoản chung hoặc chọn một cách khác phù hợp với mình.

Đối với các bà vợ muốn quản lý tiền chồng hiệu quả thì trước hết bản thân phải là người biết chi tiêu, sau nữa là được chồng tin tưởng. Vợ cũng đừng bao giờ cố tìm cách “moi” tiền chồng vì đã không muốn thì các ông sẽ có đủ trăm phương nghìn kế để qua mặt vợ, và ngược lại khi đã tự nguyện thoải mái giao tiền cho vợ thì một xu lẻ cũng vui vẻ đưa về. 

Lam Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI