Chồng chỉ "ngôn tình" trên mạng

05/03/2020 - 05:41

PNO - Thấy chồng lúc nào cũng viết những dòng trạng thái đầy “ngôn tình” dành cho mình trên Facebook mà Lan ngao ngán thay vì cảm động.

 Cô thầm nghĩ, phải chi anh ấy hành động như những gì anh viết thì tốt xiết bao.

Quả thật, những gì đẹp đẽ mà chồng dành cho Lan bấy lâu chỉ có ở trên mạng. Lúc đầu Lan còn cảm động nhưng dần dà, cô cảm thấy anh chỉ đang chăm sóc cho một cuộc sống ảo.

Chẳng hạn chồng viết thương vợ thương con, nhưng mỗi sáng thức dậy, anh chỉ làm mỗi việc vệ sinh cá nhân rồi nai nịch thật lịch lãm đến văn phòng. Đến cái mền cái gối trong phòng ngủ hai vợ chồng, chẳng bao giờ Lan thấy chồng tự tay xếp gọn.

Chồng hay khuyên người ta phải biết quan tâm, đồng cảm với những khó khăn vất vả của vợ, nhưng thực tế chưa bao giờ anh xắn tay áo vào bếp phụ rửa chén, dọn cơm cùng Lan. Lan giao việc thì anh lấy cớ bận ôm laptop giải quyết công việc nên chẳng thể giúp được cô.

Dịp Valentine vừa rồi, thấy chồng lên mạng chúc các bà các chị được nửa kia quan tâm, yêu thương mà Lan cảm thấy ấm ức. Hôm đó, anh mải mê bù khú ngoài quán với bạn bè tới nửa đêm mới về. Hỏi thì anh nói bận tiếp khách, đi nhậu cùng đối tác.

Cái mà Lan nhận được từ chồng trong ngày lễ Tình nhân năm nay, chỉ là một câu chúc sến rện mà anh chép được ở đâu đó, tag thẳng lên tường facebook của cô như một kiểu làm màu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lan muốn kể chuyện này cho mẹ để xin ý kiến, nhưng cô sợ mẹ sẽ đâm lo vì thương con. Lan cũng muốn nói thẳng với chồng mà không nỡ buông lời. Còn kể với bạn thì lại lo nó không kín miệng, đi kể lung tung trong văn phòng thì ê mặt.

Lan định viết một cái gì lên facebook theo kiểu chuyện của người ta chứ không phải chuyện mình, nhưng rồi lại sợ đưa cả hai vào cuộc khẩu chiến trên mạng không có điểm dừng. Mà im lặng chấp nhận số phận, Lan thấy mình không cam lòng.

Chỉ còn mấy ngày nữa là đến 8/3. Lan muốn đem câu chuyện của mình hỏi chuyên gia và những người thực sự có kinh nghiệm, để xem họ có lời khuyên gì bổ ích hơn không. 

* Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung: “Thật ra bày tỏ tình cảm lên Facebook cũng không có gì sai hết, nhưng sẽ càng đúng hơn nếu những lời viết đó và hành động của mình đi đôi với nhau. Ví dụ, chúc mẹ hay chúc vợ ngày 8/3 thì mình phải có hành động thiết thực.

Giống như vừa viết trên Facebook mà vừa nói trực tiếp với người đó, vừa gửi món quà nhỏ hoặc dành thời gian bên người đó. Nói chung làm cho người đó cảm thấy đây là một ngày thật sự đặc biệt. Anh chồng trong câu chuyện này vô tâm và đúng khá là làm màu trên Facebook, khi lời chúc và thái độ anh ấy dành cho vợ không tương xứng với nhau.

Theo tôi, chị vợ nên chia sẻ nhẹ nhàng với chồng rằng: “Em không cần những lời chúc trên Facebook, em chỉ cần anh nói trực tiếp với em”. Hay: “Em cần một món quà hay một điều gì đó ý nghĩa từ anh, em cần thời gian bên anh nhiều hơn…”. Hoặc: “Em không muốn người ta nhìn vào và khen gia đình mình hạnh phúc trên Facebook. Hạnh phúc đó, em chỉ muốn tìm thấy trong ngôi nhà của mình”. 

Cứ nói với anh ấy một cách nhẹ nhàng, không cần phải lao vào khẩu chiến hay tranh luận. Khi mải cãi nhau, người ta sẽ khó mà nói cho ra vấn đề được. Thường những cặp vợ chồng mâu thuẫn  do họ ít lắng nghe nhau, ít khi đặt mình vào hoàn cảnh của đối phương để thấu hiểu và thông cảm. 

Mỗi người mỗi cảnh, tôi không thể nào cho chị ấy lời khuyên được. Cái mình có thể thử là những cách ôn hòa nhất, nhẹ nhàng nhất. Mình cứ thử hết sức mình, được thì tốt, không được thì nghiên cứu những cách khác của các chuyên gia khác xem sao”.

* Giáo sư - Tiến sĩ tâm lý Huỳnh Văn Sơn: “Theo tôi, cuộc sống ảo đẩy người ta đi đến những kiểu ứng xử thiếu chân tình và thể hiện mình theo một ánh sáng xanh là kiểu ứng xử của không ít người sống trên facebook ngày nay.

Thật ra, mỗi cung cách ứng xử đều có thể được đánh giá bởi các mỹ từ: khéo léo, tinh tế. Nhưng về cơ bản vẫn phải chân thành. 

Việc thể hiện tình yêu thương cần nhất là phải dựa trên những rung động, thông qua những hành vi từ trách nhiệm, tình thương chứ không phải ngôn tình sáo rỗng… Cần nhất vẫn là sự rung cảm thật tâm bằng những cư xử thường nhật, trân trọng, chấp nhận và quan tâm, chia sẻ.

Những mây gió cũng chỉ là phút khác thường, và người ta chỉ ảo tạm thời chứ chẳng thể làm cho hình ảnh mình lung linh trong khi bộ mặt thật phát kinh đáng sợ”.


Trương Quốc Phong (thực hiện)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • THUY 05-03-2020 13:08:22

    Theo tôi, bạn nên góp ý thẳng với chồng những suy nghĩ về lời nói và hành động của chồng là hay hơn cả. Chúc bạn sẽ thay đổi được anh ấy và hạnh phúc.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI