Chờ đón “con hổ” mới ở châu Á

29/04/2015 - 14:00

PNO - PN - Những ngày này, các hãng thông tấn quốc tế và các tờ báo lớn ở nước ngoài đã đưa tin đậm nét về dịp kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mà báo chí phương Tây gọi là kết thúc chiến tranh Việt...

edf40wrjww2tblPage:Content

Cho don  “con ho” moi o chau A

Cho don  “con ho” moi o chau A

Tờ Independent của Anh chạy hàng tít lớn “Chiến tranh Việt Nam 40 năm sau” với hình ảnh người lính Mỹ bị thương trên chiến trường Việt Nam. Tờ báo viết: “Sự sụp đổ của Sài Gòn đánh dấu cuộc chiến kết thúc”. Tờ báo nhận định: “Ngày nay nền kinh tế Việt Nam phát triển mạnh mẽ nhờ vào sự thay đổi, mở cửa của nước này”.

Tờ Guardian, cũng của Anh, có bài viết về Việt Nam 40 năm sau, ghi nhận những thay da đổi thịt trên chiến trường xưa, với các thành tựu trên các mặt kinh tế, xã hội, văn hóa, y tế, giáo dục và xóa đói giảm nghèo; đồng thời chỉ ra một số vật cản trên con đường Việt Nam trở thành nền kinh tế mạnh trong khu vực. Tờ báo nêu câu chuyện về thế hệ sau của những người lính Hàn Quốc từng gây tội ác với nhân dân Việt Nam, nay đến Việt Nam như một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất. Bốn mươi năm qua, thù đã thành bạn ở đất nước hòa hiếu và yêu chuộng hòa bình như Việt Nam.

Trên trang web của mình, Liên Hiệp Quốc (LHQ) có bài phân tích “Những góc nhìn nổi bật Việt Nam”. Trải qua giai đoạn đầy khó khăn và trở ngại từ thập niên 1970 đến 1980, Việt Nam từng bước đổi mới. Trên hết là đảm bảo chính sách nhiều thành phần kinh tế, đa dạng hình thức sở hữu, tăng cường dân chủ hóa đời sống xã hội thông qua củng cố luật pháp và đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các quốc gia ở nhiều phương diện. LHQ nhận định, Việt Nam có tốc độ phát triển nhanh. Cụ thể, từ năm 1990, GDP của Việt Nam liên tục tăng, tỷ lệ tăng trưởng GDP bình quân hàng năm ước đạt 7,5%...

Theo LHQ, những chiến lược và nỗ lực của Việt Nam đã đưa đất nước từ một trong những quốc gia nghèo khó trở thành quốc gia có thu nhập trung bình và tăng trưởng nhanh chóng. Tỷ lệ dân số sống dưới mức nghèo năm 2009 là 12%, giảm đáng kể so với tỷ lệ 58% của năm 1993. Giảm nghèo luôn được ưu tiên trong 12 mục tiêu thiên niên kỷ mà Việt Nam đặt ra, dựa theo mục tiêu thiên niên kỷ mà LHQ đưa ra trên toàn cầu. Đến nay, Việt Nam đang trong lộ trình về đích để hoàn thành các mục tiêu. Điều đó rất đáng ghi nhận và hứa hẹn sự phát triển mới. LHQ cũng cho rằng, những tiến bộ đạt được của Việt Nam trong những năm qua chủ yếu bắt nguồn từ cải cách kinh tế được duy trì liên tục, sự hội nhập vào nền kinh tế thế giới và một môi trường kinh tế vĩ mô ổn định.

Ngân hàng thế giới (WB) cũng có bài viết đánh dấu sự kiện 40 năm thống nhất đất nước ở Việt Nam. Bài viết có tựa đề “Tổng quan về Việt Nam” đề cập đến việc Việt Nam từng là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới với thu nhập bình quân đầu người dưới 100 USD, nay là quốc gia có thu nhập trung bình, với thu nhập đầu người lên tới 1.960 USD vào năm 2013. Tờ Guardian nhắc đến sự trỗi dậy mạnh mẽ của Việt Nam. Để đạt những bước chuyển ấy, Chính phủ Việt Nam đã tiến hành cải cách kinh tế sâu rộng, gồm chủ trương đổi mới vào năm 1986 theo nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Cho don  “con ho” moi o chau A

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự Hội nghị các nhà lãnh đạo diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 22

Một trong những thành công đáng ghi nhận của Việt Nam là có sự thay đổi theo hướng tăng mạnh số lượng phụ nữ tham gia vào các vị trí lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước cũng như doanh nghiệp tư nhân. Điều này cho thấy sự quan tâm, tạo điều kiện để đạt được bình đẳng giới theo đúng tinh thần và xu hướng của thế giới.

LHQ cũng chỉ ra hạn chế của tiến trình đô thị hóa nhanh ở Việt Nam. Cụ thể là nạn biến đổi khí hậu; thiên tai vẫn còn là nỗi ám ảnh quá lớn; phân cực mạnh giữa dân số giàu và nghèo. Đây cũng là thách thức chung mà nhiều đô thị mới nổi ở các quốc gia khác phải đối mặt.

Trước những khó khăn còn tồn tại, nền kinh tế Việt Nam vẫn đủ sức hấp dẫn mà theo phân tích của hãng Bloomberg thì Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á có lợi thế về chi phí sản xuất rẻ, đồng thời là điểm đến ổn định về chính trị cho doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư. Bloomberg chỉ ra, kinh tế Việt Nam cho thấy những dấu hiệu bứt phá: Năm 2014, Việt Nam vượt qua các đối tác ở khu vực để trở thành nước dẫn đầu trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á về xuất khẩu sang Mỹ. Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam tăng mạnh trong 14 năm qua, đạt 12,35 tỷ USD vào năm 2014, tăng 7,4% so với năm 2013 và so với 2,4 tỷ USD vào năm 2000. Bloomberg nhấn mạnh đến việc các nhà lãnh đạo Việt Nam nỗ lực giải quyết những vấn đề gai góc nhất của nền kinh tế như nợ xấu, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước… Bài viết “Châu Á chuẩn bị chào đón một con hổ mới: Xin chào Việt Nam” với góc nhìn nhiều ưu ái dành cho đất nước hình chữ S đang nỗ lực từng ngày để sánh vai cùng bạn bè năm châu.

Mới đây, nhân kỷ niệm 40 năm Việt Nam hoàn toàn độc lập, nhật báo Tổng hợp Mỹ Latinh số ra ngày 23/4 đăng bài viết ca ngợi Chiến thắng 30/4 của dân tộc Việt Nam, với tiêu đề “40 năm nhân dân Việt Nam anh hùng đánh thắng đế quốc Mỹ xâm lược”. Bài báo nhấn mạnh: “Ngày 30/4/1975, Sài Gòn đã được giải phóng và đây là cột mốc đánh dấu thắng lợi vẻ vang của dân tộc Việt Nam sau bao năm chiến đấu hy sinh gian khổ, thống nhất đất nước”. Bài báo được đăng trong chuyên mục Quốc tế, điểm lại Chiến dịch Tây Nguyên kéo dài từ ngày 4/3 đến 3/4/1975, mở màn cho cuộc tổng tấn công mùa Xuân năm 1975, do Quân đội Nhân dân Việt Nam phát động.

Nhiều hãng tin, cơ quan truyền thông lớn trên thế giới cũng đưa ra nhận định liên quan đến sự kiện này. Hãng tin Buffalo (trụ sở tại New York, Mỹ) viết: “Có rất nhiều bài học cho Mỹ sau cuộc chiến của Mỹ ở Việt Nam. Nhà lãnh đạo Mỹ cần cam kết về hòa bình thật sự, mãi mãi”.

ANH THÔNG - THIỆN ĐẠO
(Theo UN, WB, Bloomberg, Buffalo, TTXVN, Independent, Guardian)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi