Chia tay EU, Anh lao vào 'vòng tay' Nga

30/10/2016 - 15:53

PNO - Để cải thiện nền kinh tế, Anh không còn sự lựa chọn nào khác đó là tìm kiếm một đối tác mới có tiềm năng thay thế EU trong bối cảnh này và không ai khác đó chính là Moskova.

Rời khỏi Liên minh Châu Âu EU, Anh mất đi nhiều đặc quyền trên nhiều lĩnh vực. Trong đó phải kể đến lĩnh vực kinh tế, quốc gia này đã suýt rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng sau khi xảy ra sự kiện Brexit. Tuy nhiên, nước cờ đã đi thì không thể rút lại, London sẽ không bao giờ có một cuộc chưng cầu dân ý lần 2.

Vậy nên, để cải thiện nền kinh tế, Anh không còn sự lựa chọn nào khác đó là tìm kiếm một đối tác mới có tiềm năng thay thế EU trong bối cảnh này và không ai khác đó chính là Moskova.

Chia tay EU, Anh lao vao 'vong tay' Nga
Chia tay EU, Anh lao vào "vòng tay" Nga

Hôm nay, Chủ tịch Thương Mại Nga - Anh ông Rogers Munnings đã phát biểu rằng, sự kiện Brexit đã giúp cho quan hệ thương mại giữa nước Anh và một số quốc gia khác lên một tầm cao mới, đặc biệt là với Moskova.

"Có ít nhất 2 năm để Anh có thể suy nghĩ về việc chia tay với Liên minh châu Âu EU, tuy nhiên chúng tôi đã sớm nhìn ra đây là cơ hội để chúng tôi có thể mở cửa kinh tế với nhiều đối tác trên thế giới, bao gồm cả điện Kremlin. Chúng tôi sẽ phát triển nhiều mối quan hệ thương mại lớn bên ngoài châu Âu thông qua các hiệp định thương mại tự do và chúng tôi sẽ đặc biệt chú trọng về việc phát triển với Nga.", ông Rogers Munnings phát biểu bên lề diễn đàn đầu tư thương mại Nga.

Ông nói thêm, mặc dù Nga đang chịu những lệnh trừng phạt hà khắc từ phương Tây, tuy nhiên, nước này vẫn khuyến khích EU nên thúc đẩy hợp tác thương mại với Nga.

Vào ngày 23/6, Vương quốc Anh đã chính thức thực hiện cuộc trưng cầu dân ý và quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu EU với 52% dân số ủng hộ quyết định này. Vào ngày 2/10, Thủ tướng May chính thức tuyên bố sẽ kích hoạt điều 50 của Hiệp ước Lisbon vào cuối tháng 3 năm sau để hoàn tất các thủ tục "li hôn" với châu Âu.

Sau đó, các nhà lãnh đạo EU đã tuyên bố rằng nước Anh sẽ mất đi quyền truy cập vào thị trường EU một cách tự do như trước, điều này khiến cho nền kinh tế Anh vấp phải một cú hít và bị chao đảo nặng nề, hiện tại Thủ tướng May đã cố hết sức vực dậy nền kinh tế từng giữ vị trí hàng đầu châu Âu trong hàng thập kỷ qua.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI