Lợi dụng 'Chiến tranh Lạnh', Nga hạ bệ Mỹ, khôi phục lại vị trí số 1 thế giới

28/10/2016 - 11:05

PNO - Đầu tiên, Moskova cố gắng làm giảm uy tín của Washington càng nhiều càng tốt để nước này bị chính khối Liên minh của mình cô lập.

Tuy thời kỳ Chiến tranh Lạnh đã dịu bớt nhưng căng thẳng giữa Mỹ và Nga vẫn không hề hạ nhiệt. Điều đáng nói là nếu như lúc đầu Washington hoàn toàn áp đảo Moskova thì hiện tại chính quyền ông Putin mới đang là bên chiếm thế thượng phong, phải chăng đây đều là chiến lược của điện Kremlin.

Hiện tại, Liên minh châu Âu EU đang gặp phải những bất đồng khi đưa ra những chính sách mới đối với Moskova. Nếu như Mỹ và một số nước cứng rắn khác như Đức, Bỉ... vẫn giữ vững định kiến chống Nga đến cùng, thì trong một diễn biến gần đây nhất đa số các thành viên EU đều bắt đầu "chán ngán" chính sách cứng nhắc này và muốn hòa hoãn với Nga.

Loi dung 'Chien tranh Lanh', Nga ha be My, khoi phuc lai vi tri so 1 the gioi
Lợi dụng 'Chiến tranh Lạnh', Nga hạ bệ Mỹ, khôi phục lại vị trí số 1 thế giới

Trong Hội nghị thượng đỉnh diễn ra cách đây ít ngày, EU đã không thể nào đưa ra được quyết định chung. Thậm chí, người phát ngôn của châu Âu còn tuyên bố rằng muốn ngồi vào bàn đàm phán với chính quyền ông Putin. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết Liên minh châu Âu không tìm cách gia tăng căng thẳng với Nga và đang mở cửa cho một cuộc đối thoại về các vấn đề hiện tại.

Ngày càng nhiều các quốc gia thành viên của EU lên tiếng bảo vệ Nga trước việc Hoa Kỳ kêu gọi toàn Liên minh châu Âu đẩy mạnh các chính sách chống Nga. Và tất nhiên không bỏ qua cơ hội, chính quyền ông Putin đã thừa thắng xông lên.

Đầu tiên, điện Kremlin ra sức hạ bệ Nhà Trắng ngay trong lòng EU. Moskova cố gắng làm giảm uy tín của Washington càng nhiều càng tốt để nước này bị chính khối Liên minh của mình cô lập. Điều này cũng làm cho Mỹ ngày càng nóng mắt và càng muốn trả đũa Nga quyết liệt hớn khiến cho nội bộ EU ngày càng lục đục.

Sau đó, chính quyền ông Putin lại rất khôn ngoan khi tỏ ra thân thiện, tha thiết hợp tác với châu Âu cũng như Hoa Kỳ để có thể giảm thiểu căng thẳng xuống mức tối thiểu. Điều này khiến điện Kremlin lấy lòng bạn bè quốc tế rất tốt. Bởi hơn ai hết, các nước trên thế giới biết rằng nếu thế chiến thứ ba xảy ra thì người thiệt hại không chỉ có Nga - Mỹ mà là toàn thế giới.

Cho đến lúc này có thể nhận thấy Putin đã tương kế tựu kế thành công khi tận dụng sai lầm chiến lược của phương Tây để làm hồi sinh sức mạnh Nga. Putin đã thuyết phục được người Nga về nguyên nhân nước Nga phải phát triển sức mạnh quân sự trong khi kinh tế rất khó khăn.

Có thể thấy, thay vì bị thiệt hại bởi thời kỳ Chiến tranh Lạnh gây ra, Nga đã hoàn toàn xuất sắc khi lợi dụng tình thế khó khăn này để hạ bệ Mỹ, khôi phục lại vị trí số 1 thế giới của mình.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI