Cháy rừng California: Cặp vợ chồng già náu mình dưới hồ bơi để tránh 'hỏa ngục'

14/10/2017 - 06:07

PNO - Bà Jan Pascoe và chồng, ông John, bị mắc kẹt khi lửa tràn đến. Cả không gian chìm trong ngọn lửa, và bà Jan bắt đầu thở nặng nhọc vì sợ hãi, rồi họ nhớ đến hồ bơi của nhà hàng xóm.

Nhờ chiếc hồ bơi cứu mạng, ông bà Pascoe đã sống sót được 6 giờ trong khi khu phố của họ bị hỏa hoạn thiêu cháy thành tro.

"Hãy bình tĩnh lại đi Jan”, bà tự nhủ khi ngọn lửa tràn đến.

Lúc 12:40 đêm 8/10, bà Jan gọi số cấp báo 911, bà gặp được nhân viên trực điện thoại.

"Chúng tôi nhảy xuống hồ bơi nhà hàng xóm có được không?” - bà hỏi. Nhân viên trực 911 đáp: “Ông bà cứ đến bất cứ nơi nào an toàn”.  

"Cháu à, chúng ta sẽ ở trong hồ bơi, chúng ta đứng trong đó rồi nhé”, bà Jan thông báo với nhân viên trực điện thoại 911.

Chay rung California: Cap vo chong gia nau minh duoi ho boi de tranh 'hoa nguc'
John và Jan Pascoe sống sót sau "hỏa ngục" nhờ nhanh trí trú ẩn trong hồ bơi nhà hàng xóm ở Santa Rosa - Ảnh: Los Angeles Times

Bà kể lại rằng bà đã ngây thơ mong có người đến cứu trong suốt một đêm dài.

Bà giáo về hưu 65 tuổi nhớ lại, bà và ông chồng 70 tuổi – một nghệ sĩ và người môi giới rượu vang nghỉ hưu - đã tranh cãi khi bước xuống nước. Bà muốn nhanh nhanh xuống nước, nhưng ông John can lại và nói: “Từ từ đã, nước lạnh lắm, xem thế nào đã”.

Khi họ đứng bên mép hồ bơi thì ngôi nhà của người hàng xóm bắt đầu bốc cháy. Một cây to cạnh hồ bơi cũng bắt lửa. Những đường viền sắt trên bậc thang dẫn xuống hồ nóng rẫy.

Ông John cởi bỏ quần dài và áo khoác, chỉ mặc một chiếc áo thun, quay sang nói với bà Jan “Mình nhảy xuống nhé!”. Lúc này bà Jan chỉ còn mặc một bộ đồ mỏng trên người, trên mắt bà không còn cặp kính.

Họ đằm mình xuống làn nước đen kịt dưới đáy ngổn ngang gạch đá, tay cầm áo thun úp lên mặt để chắn các mảnh vỡ văng phải những khi nổi lên thở.

Họ di chuyển đến phần hồ xa ngôi nhà nhất. Ông John đã lo lắng về việc phải đi trong nước, ông phải đi nghiêng người, vì các vật thể cháy bay vù vù xung quanh họ. Thật may mắn, đầu bên kia hồ bơi không sâu, cả hồ chỉ sâu khoảng 1,2m.

Để giữ ấm, hai người đứng sát lưng vào nhau. Họ nói với nhau về tình yêu sâu sắc dành cho nhau và cho gia đình của họ.

Bà Jan xem mặt trăng để xác định thời gian, nhưng dường như thời gian đã đứng yên.

Chay rung California: Cap vo chong gia nau minh duoi ho boi de tranh 'hoa nguc'
Bà Jan Pascoe ngồi giữa khu rừng bị thiêu cháy gần ngôi nhà của hai ông bà - Ảnh: Los Angeles Times

Bà chờ cho đến khi ngôi nhà cháy thành tro, khi xung quanh hết lửa để lên sưởi ấm trên bậc thang bê tông. Trên đầu họ là tiếng gió rít và những tiếng nổ do ngọn lửa gây ra. Nổ bình khí gas hay đạn dược họ cũng không biết.

"Chúng tôi tiếp tục đứng trong nước, người lạnh cóng, nhưng không dám bước lên vì ngôi nhà cháy chưa hết”, bà Jan kể lại.

Bà Jan giấu chiếc điện thoại của mình vào trong đôi giày để trên hồ bơi, khi tìm thấy nó, điện thoại đã chảy ra vì ngọn lửa.

Đến đêm họ không còn thấy đám cháy nào đến gần nữa.

Trước đó mấy tiếng, khoảng 10 giờ tối Chủ nhật trăng sáng trời trong, bà Jan bước ra ngoài hiên căn nhà ông bà xây trên triền đồi vùng Santa Rosa. Bà muốn ngắm trăng và kiểm tra ruộng cà chua của mình.

Sau đó bà ngửi thấy mùi khói cháy. Ông John đi ra ngoài xem có đám cháy nào không, nhưng ông chỉ thấy ánh trăng bạc trên triền đồi.

Họ không nhận được cảnh báo gì khi lên giường đi ngủ.

Bỗng có điện thoại, con gái lớn của họ, Zoe Giraudo, gọi về từ San Francisco. Zoe cho biết nhà bố chồng ở thung lũng Napa đã bị thiêu rụi. Nơi đó cách nhà ông bà Pascoe hơn 60km. Zoe vội vã nói rằng “ba mẹ cần đi sơ tán”.

Chay rung California: Cap vo chong gia nau minh duoi ho boi de tranh 'hoa nguc'
John và Jan Pascoe sống sót cơn bão lửa rạng sáng thứ hai nhờ chiếc hồ bơi đầy nước của nhà hàng xóm - Ảnh: Los Angeles Times

Ông bà Pascoe bình tĩnh gói ghém các đồ vật dễ vỡ và một số bức tranh. Vài giờ sau, gió bắt đầu thổi lồng lộng và họ cảm thấy giống như một cơn bão khô nóng đang đến gần.

Quyết định trú ẩn dưới bể bơi nhà hàng xóm khi biển lửa cuồng nộ bao vây bốn phía ít phút sau đó đã cứu sống đôi vợ chồng già, mặc dù trước đó hai người đã lái xe ra khỏi nhà nhưng không có lối thoát khỏi hỏa ngục.

Chiếc xe của ông bà sau đó được phát hiện cháy rụi bên lề đường gần nhà.

Nhưng hai người vẫn sống sót. Khuôn mặt họ đen nhẻm, mái tóc màu sáng nay xạm màu tro và loang lổ bồ hóng. Lúc đó ngoài trời lạnh khoảng 13°C, họ đi chân trần, ướt như chuột lột và lạnh cóng. Nhưng họ vẫn còn sống.

"Chúng tôi nắm tay nhau bước ra khỏi hồ”, ông John nói.

Thanh Hiền (Theo Los Angeles Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI