Châu Âu tái áp dụng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt

06/09/2020 - 07:13

PNO - Số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 liên tục tăng cao trong những ngày qua khiến Bồ Đào Nha, Pháp và Anh tái áp dụng các lệnh hạn chế nghiêm ngặt.

Bồ Đào Nha, Anh tiếp tục báo cáo số ca nhiễm mới tăng vọt

Bồ Đào Nha đã báo cáo 486 trường hợp nhiễm mới SARS-CoV-2 trong ngày 5/9, mức tăng hàng ngày lớn nhất kể từ khi chính phủ cho phép nới lỏng các biện pháp hạn chế vào tháng 5, nâng tổng số bệnh nhân tại đây lên gần 60.000.

Bồ Đào Nha, với khoảng 10 triệu dân, cho đến nay chỉ ghi nhận hơn 1.800 người chết, tỷ lệ tử vong thấp hơn nhiều so với các nước châu Âu, bao gồm cả nước láng giềng Tây Ban Nha. Ban đầu, Bồ Đào Nha còn giành được nhiều lời khen ngợi nhờ hành động phản ứng nhanh chóng với đại dịch, nhưng một làn sóng bùng phát cục bộ ở Lisbon đã khiến các nhà chức trách lo lắng và buộc họ phải áp đặt lại một số hạn chế.

Phần lớn các trường hợp nhiễm mới virus ngày 5/9 đều cư trú ở Lisbon và các khu vực phía bắc đất nước, gồm cả thành phố lớn thứ hai Bồ Đào Nha là Porto.

Trước tình hình dịch bệnh đang có dấu hiệu bùng phát trở lại, chính phủ Bồ Đào Nha cho biết sẽ tái áp dụng biện pháp nghiêm ngặt để hạn chế sự bùng phát của dịch COVID-19 trên toàn quốc từ giữa tháng 9, khi học sinh tựu trường và nhiều công nhân trở lại làm việc.

Số ca mắc mới COVID-19 tăng vọt tại các nước châu Âu.
Số ca mắc mới COVID-19 tăng vọt tại các nước châu Âu.

Bên cạnh Bồ Đào Nha, Anh tiếp tục báo cáo số ca nhiễm mới tăng vọt trong 24 giờ qua, với 1.813 người. Những ngày gần đây, Anh liên tục xác nhận nhiều trường hợp nhiễm virus gia tăng trở lại do đẩy mạnh năng lực xét nghiệm COVID-19. Tháng trước, mỗi ngày nước này chỉ ghi nhận khoảng 1.000 ca nhiễm.

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Pháp, Olivier Vera thông báo người dân phải cảnh giác vì nhiều bệnh nhân sẽ phải nhập viện tại các đơn vị chăm sóc đặc biệt trong hai tuần tới, phản ánh tình hình tái bùng phát mạnh mẽ của dịch COVID-19 những ngày qua.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế Pháp đã loại trừ khả năng sẽ áp dụng biện pháp phong tỏa toàn quốc, thay vào đó chính phủ sẽ đẩy mạnh các lệnh hạn chế chống lại virus, bao gồm cả việc tăng cường thử nghiệm.

Các trường đại học Mỹ ồ ạt sử dụng ký túc xá làm khu cách ly

Trước tình hình dịch COVID-19 đang lây lan nhanh chóng, buộc các trường đại học và cao đẳng Mỹ cố gắng tìm kiếm và chuyển đổi  ký túc xá, khu vực bên ngoài trường học thành địa điểm cách ly hàng ngàn sinh viên dương tính COVID-19 hoặc có tiếp túc với người nhiễm bệnh.

Cụ thể, Đại học Sacred Heart đã chuyển đổi một nhà khách 34 phòng ở Connecticut để cách ly sinh viên. Trong khi đó, Đại học Nam Carolina thông báo ký túc xá đã hết chỗ trống và bắt đầu gửi sinh viên cách ly đến các phòng tại một trung tâm đào tạo cho các công tố viên mà trường thuê được. Hiện, Học viện Không quân đã cử 400 học viên đến các khách sạn để giải phóng không gian trên căn cứ Colorado nhằm kiểm dịch.

Các hành động này một lần nữa chứng minh virus đã phá hủy, đảo lộn cuộc sống của sinh viên vừa quay trở lại trường học trong bối cảnh đại dịch đã giết chết gần 200.000 người ở Mỹ. Sau vụ việc, nhiều trường nhanh chóng loại bỏ kế hoạch tái mở cửa, thay vào đó chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến, các quán bar ở gần khu vực đại học phải tạm ngừng hoạt động, cùng với đó, nhiều sinh viên liên tục bị kỷ luật vì tiệc tùng và tụ tập đông người.

Tiến sĩ Deborah Birx, điều phối viên của lực lượng đặc nhiệm chống COVID-19 của Nhà Trắng, đã thúc giục các trường đại học giữ yên sinh viên trong khuôn viên trường nhằm tránh lây nhiễm virus cho gia đình và cộng đồng.

Từ cuối tháng 8, các tiểu bang lớn như Texas, Florida và California đã báo cáo số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 giảm đáng kể nhưng dịch bệnh tiếp tục lây lan mạnh ở khu vực Trung Tây nước Mỹ.

Trước đó, Viện Y tế của Đại học Washington dự kiến, số ca tử vong ở Mỹ vì COVID-19 sẽ lên tới 410.000 người vào cuối năm nay, cao hơn gấp đôi so với con số hiện tại.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI