Trẻ em châu Âu quay lại trường học giữa nỗi lo dịch bệnh

01/09/2020 - 19:04

PNO - Ngày 1/9, các trường học trên khắp châu Âu bắt đầu mở cửa chào đón học sinh trở lại, sau gần sáu tháng khi dịch COVID-19 bùng phát, mặc cho tỷ lệ lây nhiễm vẫn còn cao.

Nhiều giáo viên và phụ huynh lo lắng việc mở cửa trở lại hệ thống trường học sẽ đẩy nhanh sự lây lan của COVID-19, nhưng các chính phủ khẳng định phương án này an toàn.

Dù dịch bệnh chưa hoàn toàn được kiểm soát, trẻ em châu Âu bắt dầu quay lại trường vào tháng Chín.
Dù dịch bệnh chưa hoàn toàn được kiểm soát, trẻ em châu Âu bắt đầu quay lại trường vào tháng Chín

Trẻ em Pháp trở lại trường học vào thứ Ba 1/9, sau kỳ nghỉ hè kéo dài hai tháng. Giáo viên và học sinh từ 11 đến 18 tuổi được yêu cầu đeo khẩu trang cả trong lớp và ngoài trời. Học sinh ở Bỉ cũng sẽ trở lại trường học hôm nay, trong khi học sinh ở Đức đã trở lại trường vào tháng Tám.

Hy Lạp cũng yêu cầu trẻ em đeo khẩu trang khi trở lại trường vào thứ Hai 7/9, với tối đa 25 học sinh mỗi lớp.

Ở Anh và xứ Wales - nơi trẻ em trở lại trường học trong tuần này sau 6 tháng đóng cửa - ban đầu chính phủ cho rằng việc đeo khẩu trang trong trường học là không cần thiết, nhưng đã đảo ngược chính sách của mình vào giữa tuần trước.

Hướng dẫn mới khuyến cáo học sinh trung học từ 11 đến 18 tuổi và nhân viên đeo khẩu trang trong hành lang và không gian chung ở những khu vực có ca nhiễm.

Chính phủ Tây Ban Nha đã yêu cầu tất cả trẻ em trên 6 tuổi phải đeo khẩu trang mọi lúc và rửa tay ít nhất năm lần một ngày. Mặt khác, trẻ em được khuyến khích duy trì khoảng cách 1,5m với nhau, và chính quyền địa phương đã thuê thêm giáo viên để giảm sĩ số lớp học.

Nhưng nhiều giáo viên và phụ huynh Tây Ban Nha cảm thấy các biện pháp này là không đủ, hoặc đã được áp dụng quá gần thời điểm bắt đầu các lớp học nên khó đem lại hiệu quả.

Mercedes Sardina - đại diện liên đoàn giáo viên ở Fuenlabrada, ngoại ô phía nam Madrid - cho rằng, chính quyền khu vực khó có thể thuê đủ số lượng giáo viên mà họ hứa.

Cô Sardina so sánh kế hoạch này với việc cố gắng tổ chức một đám cưới trong ba ngày, "khi bạn chưa làm gì cả, thậm chí còn chưa mua váy".

Tại Pháp, giáo viên Sophie Venetitay - trưởng hiệp hội giáo viên trung học, cho biết: “Chúng ta đang thiếu các quy định rõ ràng về mọi thứ diễn ra bên ngoài lớp học. Ví dụ, ở thư viện, chúng ta có thể cho một học sinh mượn cuốn sách vừa được trả lại không?"

Các bậc cha mẹ lo âu nói rằng họ muốn tránh một cuộc phong tỏa khác vì dịch bệnh. Florence  - bà mẹ 42 tuổi có 3 đứa con từ 5 đến 13 tuổi sống ở thành phố Nice, miền nam nước Pháp - cho biết: “Khoảng thời gian bị hạn chế là địa ngục trần gian, chúng tôi sẽ không trải qua nó lần nữa”.

Bộ trưởng Giáo dục Pháp Jean-Michel Blanquer cho biết hôm 31/8, các trường riêng lẻ có thể tiếp tục ngừng hoạt động nếu dịch bệnh không giảm, nhưng việc đóng cửa sẽ được quyết định tùy theo từng trường hợp.

Ngọc Hạ (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI