Châu Âu có thể đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục gần 49 độ C

13/08/2021 - 17:13

PNO - Châu Âu ghi nhận một đợt nắng nóng nhất trong lịch sử khi nhiệt độ tại đảo Silicy (Ý) đã lên đến 48,8 độ C (tương đương 119,85 độ F) trong những ngày gần đây.

Nếu tình trạng nói trên được Tổ chức Khí tượng thế giới chấp nhận, châu Âu xem như đã phá kỷ lục về mức nhiệt độ cao trước đây là 48 độ C, được xác lập ở Athens - thủ đô của Hy Lạp - vào năm 1977.

Một đám cháy ở Blufi, gần Palermo, Sicily hôm 10/8 - Ảnh: AP
Một đám cháy ở Blufi, gần Palermo, Sicily (Ý) hôm 10/8 - Ảnh: AP

Mức nhiệt độ cao nói trên được đo tại một trạm quan trắc ở Syracuse - một thành phố lịch sử trên đảo Sicily của Ý - và được cơ quan khí tượng của đảo xác nhận ngay sau đó.

Phát hiện này được đưa ra trong bối cảnh một đợt nắng nóng gay gắt đang trải dài từ khu vực Địa Trung Hải tới Tunisia và Algeria. Trong hơn một tuần qua, nhiều đám cháy đã bùng phát khắp khu vực này. Hiện, chính phủ Ý đã ban bố tình trạng khẩn cấp.

Gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp cũng bị ảnh hưởng mạnh khi xuất hiện nhiều đám cháy lớn.

“Cơ quan Khí tượng Ý cho biết mức nhiệt độ 48,8 độ C được ghi nhận ở nước này là chính xác. Tuy nhiên, cần có một quá trình xác minh trước khi chúng ta có thể công bố chính thức con số này”, Trevor Mitchell - một nhà khí tượng học từ Cơ quan Khí tượng Anh - cho biết.

Scott Duncan - một nhà khí tượng học người Scotland - nhận định rằng hiện tượng nhiệt độ đang tăng cao vượt mức kỷ lục trước đó ở châu Âu là điều khó có thể tránh khỏi. “Hiện, một đợt nắng nóng nguy hiểm đang kéo dài ở phần lớn khu vực Bắc Phi và di chuyển vào Nam Âu.  Vùng tâm nhiệt sẽ dịch chuyển một chút về phía tây và bắc trong những ngày tới”, Duncan giải thích thêm trên trang Twitter cá nhân.

Trong mùa hè năm nay, nhiều nước ở Bắc bán cầu cũng đã xác lập các mức kỷ lục mới về nhiệt độ cao, trong đó có Canada, bờ tây của Mỹ, Phần Lan, Estonia, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga. Những trận lũ lụt chưa từng có cũng đã quét qua Đức và một số khu vực của Trung Quốc trong thời gian này. Siberia - nơi có khu rừng tuyết (taiga) lớn nhất thế giới - cũng bị tác động mạnh với sự bùng phát của nhiều đám cháy lớn.

Bill Gates cam kết ủng hộ 1,5 tỷ USD cho các dự án khí hậu

Tỷ phú Bill Gates vừa cam kết đóng góp 1,5 tỷ USD trong 3 năm cho các quan hệ hợp tác về biến đổi khí hậu với Bộ Năng lượng Mỹ, thông qua Breakthrough Energy Catalyst - một quỹ đầu tư phát triển năng lượng.

Trong dự luật đầu tư vào cơ sở hạ tầng với số tiền 1.200 tỷ USD của Mỹ, do cả hai đảng ở nước này cùng đề xuất và vẫn còn chờ Hạ viện thông qua, có hơn 100 tỷ USD được dành riêng cho việc giải quyết các vấn đề về biến đổi khí hậu, trong đó có nhiều chương trình, từ ứng phó với các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt cho đến cung cấp xe buýt điện cho các trường học.

Trong ngân sách nói trên, Mỹ cũng sẽ chi ra 25 tỷ USD để tài trợ cho Bộ Năng lượng (DOE) của nước này thực hiện các dự án thí điểm thông qua các mối quan hệ hợp tác giữa các thành phần kinh tế công và tư, trong đó có quỹ đầu tư phát triển năng lượng Breakthrough Energy Catalyst (BEC).

BEC hy vọng sẽ huy động được số tiền 15 tỷ USD để tài trợ cho việc phát triển “các công nghệ thông minh giúp ứng phó với khí hậu”, thông qua nguồn tài trợ từ hai thành phần công và tư ở các ngành công nghiệp khác nhau.

Các dự án do DOE tài trợ và được chuyển giao cho BEC quản lý sẽ bao gồm một số lĩnh vực như nhiên liệu hàng không bền vững và hydro xanh - những công trình nghiên cứu giúp tạo ra năng lượng mà không cần nhiên liệu hóa thạch. Các dự án khác liên quan đến việc thu giữ không khí trực tiếp, giúp giữ lại lượng dioxide carbon (CO2) được thải ra trong khí quyển và lưu trữ năng lượng trong một thời gian dài.

“Để tránh thảm họa từ biến đổi khí hậu, chúng ta cần phải làm một cuộc cách mạng công nghiệp mới, phát triển các công nghệ và sản phẩm không tạo ra những chất thải có hại cho môi trường, nhưng vẫn đảm bảo giá thành không cao để ai cũng có thể mua được”, Bill Gates - người thường xuyên tuyên bố mục tiêu cuối cùng là xây dựng được một nền kinh tế không có chất thải carbon vào năm 2050 - đã phát biểu trong một thông cáo, đồng thời cho rằng quan hệ hợp tác công tư sẽ đẩy nhanh việc triển khai các công nghệ này.

Nhất Nguyên (theo The Guardian, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI