Thủ đô Athens, Hy Lạp chìm trong biển lửa được ví như "ngày tận thế"

08/08/2021 - 16:56

PNO - Tin tức về cái nóng cực độ nhấn chìm đất nước Hy Lạp đã lan truyền ra ngoài biên giới cả tuần nay, nó được chuyển tải bằng ngôn ngữ ngày càng tuyệt vọng. Nhiệt độ cao phá vỡ những kỷ lục ít ai có thể tưởng tượng được.

 

Người dân địa phương dắt gia súc chạy trốn khi cháy rừng lan đến ngoại ô phía bắc Athens - Ảnh: Reuters
Người dân địa phương dắt gia súc chạy trốn khi cháy rừng lan đến ngoại ô phía bắc Athens - Ảnh: Reuters

Ngày thứ Hai tồi tệ, ngày thứ Ba còn tệ hại hơn. Ở một số vùng, nhiệt kế thủy ngân đo được 47 độ C, trong khi camera nhiệt trên máy bay không người lái ghi lại nhiệt độ mặt đất ở trung tâm thành phố Athens là 55 độ C.

Đến thứ Tư (4/8), dân chúng hay tin toàn bộ khu rừng ngoại ô ở rìa phía bắc của thủ đô Athens đã bốc cháy. “Hỏa ngục đỏ rực của địa ngục Dante đã thiêu rụi mọi thứ trên đường đi của nó”, báo chí viết. Người dân mất nhà cửa, hàng ngàn người - cả cư dân và du khách - được sơ tán khỏi các khu vực bị ngọn lửa tàn phá bằng bất kỳ phương tiện nào họ tìm được. Những mái hiên, nơi người Athens nghỉ ngơi dưới ánh nắng chói chang, đã phủ đầy tro bụi từ đám cháy rừng.

Vị quan chức phụ trách quân đội đến hỗ trợ nhân viên cứu hỏa địa phương thốt lên: “Tro của những đám cháy ở Athens đổ ào ào xuống đầu chúng tôi như mưa”.

Người đứng đầu cơ quan bảo vệ dân sự của Hy lạp, ông Nikos Hardalias, nói với các phóng viên rằng một số đám cháy (cả lớn và nhỏ) đã được dập tắt sau đó bùng phát trở lại, và chúng đang lan rộng khắp cả nước. Điều kiện hiện tại không chỉ “cực kỳ nguy hiểm”, mà còn chưa từng có, ước tính rằng các nhân viên cứu hỏa - đang cố gắng bảo vệ các khu vực đông dân cư, hệ thống điện và các di tích lịch sử - đã chiến đấu với 154 đám cháy rừng trong suốt tuần qua, đến ngày 7/8, hơn 60 đám cháy dữ dội vẫn tiếp tục lan rộng.

Hơn 60 đám cháy vẫn lan rộng trong ngày 7/8 - Ảnh: Rex/Shutterstock
Hơn 60 đám cháy vẫn lan rộng trong ngày 7/8 - Ảnh: Rex/Shutterstock

Dưới bầu trời ngập khói dày đặc, nhà chức trách Hy Lạp kêu gọi người dân đeo khẩu trang ngoài trời và đóng chặt các cửa sổ. Các quốc gia, trong đó có Anh Quốc, cuối tuần này đã tăng cường giúp đỡ Hy lạp, họ điều động máy bay ném bom nước, huy động lính cứu hỏa và các phương tiện chữa cháy đến hỗ trợ thành phố Athens.

Mặc dù nhiệt độ đã giảm sau 11 ngày vượt quá 40 độ C, nhưng gió mạnh cũng tăng lên từ hôm 6/8, làm bùng phát các đám cháy mới bên trong và xung quanh thành phố Athens.

Ngày 7/8, một đám cháy lớn đã thiêu rụi các khu rừng và các ngôi nhà gần hồ Marathon, hồ chứa nước chính của thành phố, sau đó tiến lên theo sườn núi Parnitha, lửa bao vây một công viên quốc gia được coi là “lá phổi xanh” cuối cùng của Athens, gây ra những đám khói đặc nghẹt thở ở lưu vực Attica.

Tại Evia, hòn đảo phía đông thủ đô Athens, đám cháy bùng phát dữ dội theo hướng từ tây sang bắc băng qua cánh rừng rậm hiểm trở, khi các chuyến phà, tàu du lịch và ngư dân vội vã sơ tán hơn 1.000 người khỏi các ngôi làng và bãi tắm ven biển.

Những gì còn lại sau khi một đám cháy đi qua gần Athens - Ảnh: EPA
Những gì còn lại sau khi một đám cháy đi qua gần Athens - Ảnh: EPA

Xa hơn về phía nam Peloponnese, ngày thứ năm liên tiếp các cơ quan khẩn cấp phải vật lộn để ngăn chặn các đám cháy phá hủy nhiều phần di tích Ilia, Messinia và đe dọa Olympia cổ đại, nơi ngọn lửa Olympic được thắp sáng 4 năm một lần.

Đến nay đã có báo cáo về 2 trường hợp tử vong liên quan đến các vụ hỏa hoạn mới nhất - một nạn nhân là lính cứu hỏa tình nguyện, người còn lại là giám đốc phòng thương mại và công nghiệp Athens, người được phát hiện đã chết sau khi vội vã vượt qua màn lửa phóng đến nhà máy của mình.

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis cho biết, biến đổi khí hậu là nguyên nhân rõ ràng dẫn đến nhiệt độ tăng cao, “đã biến đất nước thành một thùng thuốc súng” và làm bùng lên những hỏa ngục từng được mô tả là tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ ở các nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ và Ý.

Lực lượng cứu hỏa chiến đấu với ngọn lửa ở ngoại ô phía bắc Athens ngày 6/8 - Ảnh: Miloš Bičanski/Getty Images
Lực lượng cứu hỏa chiến đấu với ngọn lửa ở ngoại ô phía bắc Athens ngày 6/8 - Ảnh: Miloš Bičanski/Getty Images

Athens là đô thị nóng nhất ở lục địa châu Âu, nhưng các nhà khí tượng học mới đây dự báo nhiệt độ trung bình hàng năm khu vực Địa Trung Hải sẽ còn tăng lên 2 độ C trong vòng 30 năm tới.

Các chuyên gia môi trường lo ngại các đám cháy tàn phá nhiều khu rừng xung quanh Athens. Núi Parnitha là trung tâm đa dạng sinh học và là nơi sinh sống của một số loài động thực vật phong phú nhất châu Âu, và “những ngọn núi xung quanh Athens cũng là chỗ dựa về môi trường cho cuộc sống của người dân thủ đô”.

Cẩm Hà (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI